“Phù thuỷ” đứng đằng sau khiến các “sao” toả sáng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thế hệ “phù thuỷ” âm thanh quốc tịch Việt Nam bắt đầu bước ra thế giới, chinh phục được “tai nghe” khó tính đẳng cấp toàn cầu.
Kỹ sư, "nghệ sĩ", "phù thuỷ" âm thanh - người đứng đằng sau sự toả sáng của các "ngôi sao" - Ảnh: NSCC
Kỹ sư, "nghệ sĩ", "phù thuỷ" âm thanh - người đứng đằng sau sự toả sáng của các "ngôi sao" - Ảnh: NSCC

"Phù thuỷ" âm thanh, họ là ai?

Thời gian gần đây, một số nghệ sĩ Việt Nam đã nỗ lực tiến ra chinh phục khán giả quốc tế. Trong đó, có thể kể đến ca sĩ Mỹ Tâm với album Tâm 9 lọt top 10 album ở hạng mục World Albums (Billboard.com), trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên góp mặt vào bảng xếp hạng âm nhạc uy tín mang tính toàn cầu này. MV “Hãy trao cho anh (Give it to me)” của Sơn Tùng M-TP với lượt nghe ấn tượng (10 triệu lượt sau 48 tiếng) nhờ sự cộng tác của các nghệ sĩ đẳng cấp thế giới, cũng đã được giới thiệu trên Billboard, chuyên trang âm nhạc uy tín của Mỹ.

Nhưng, rất ít người biết được thực sự thì, ai đứng đằng sau những sản phẩm âm nhạc có thể bước ra bên ngoài biên giới Việt Nam.

Để có được những sản phẩm âm nhạc đến với công chúng, bên cạnh tài năng của nghệ sỹ biểu diễn còn là sự lao động nhọc nhằn, tính sáng tạo độc đáo của cả một ê-kíp các kỹ sư – nghệ sĩ hoà âm, phối khí. Họ được mệnh danh là các “phù thuỷ” âm thanh, với khát khao cháy bỏng chinh phục “tai nghe” khó tính của thế giới.

Kỹ sư âm thanh Nguyễn Khắc Quang, thuộc thế hệ 9X, là một trong những người Việt trẻ đã làm được điều này. Nguyễn Khắc Quang có nghệ danh Chris Nguyễn, sinh ở Sài Gòn, hiện đang sống ở Los Angeles (Mỹ).

Chris Nguyễn, cựu sinh viên trường Los Angeles Recording School, hoàn thành chương trình tu nghiệp vào tháng 5/2020

Chris Nguyễn, cựu sinh viên trường Los Angeles Recording School, hoàn thành chương trình tu nghiệp vào tháng 5/2020

Chris Nguyễn, cựu sinh viên trường Los Angeles Recording School, hoàn thành chương trình tu nghiệp vào tháng 5/2020, với bằng cao đẳng khoa học sản xuất âm thanh, theo học đào tạo bài bản về âm thanh, thu âm sử dụng kỹ thuật số & analog, phối khí, ứng dụng phần cứng, sử dụng bàn âm thanh SSL, sản xuất âm thanh cho phim, livesound…

Los Angeles Recording School ở trung tâm Hollywood (California, Hoa Kỳ), là một trong những trường đào tạo về âm thanh uy tín nhất trên thế giới. Nhiều học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đã trở thành những nghệ sỹ hoà âm phối khí huyền thoại như Jaycen Joshua với 10 giải Grammy về phối khí; Jordan Wilby - người giữ vai trò thiết kế âm thanh cho chuỗi phim Stranger Things đình đám trên Netflix TV, và Ari Levine - người từng thắng giải Grammy.

Chris Nguyễn tốt nghiệp với những thành tích đáng nể, có tên trong danh sách 10 học sinh ưu tú khoa sản xuất âm thanh của trường, được lựa chọn để thăm quan, học hỏi và có cơ hội làm việc tại những phòng thu đẳng cấp nhất Los Angeles. Ngay khi Chris Nguyễn vừa ra trường đã được phòng thu The Mintroom Studios nhận vào làm thực tập. Và cho đến hiện tại, Chris đang làm việc ở đây.

Chris đang sử dụng bàn âm thanh API 1608, bàn SSL Duality Detla và bàn SSL 9000K

Chris đang sử dụng bàn âm thanh API 1608, bàn SSL Duality Detla và bàn SSL 9000K

Trưởng thành giữa "căn cứ địa" của nhiều nghệ sĩ lớn

Chris cho biết, The Mintroom nằm ở thành phố Glendale California (phía bắc Los Angeles), là “căn cứ” nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và nơi làm việc của hãng đĩa Treacherous Records, nhiều nghệ sĩ hiphop, rapper lừng danh đã đến thu âm ở đây như: Kendrick Lamar, Wiz Khalifa, Schoolboy Q, Blueface, Designer, SZA…

Chris đã làm việc với nhiều nghệ sĩ có chứng nhận bạch kim và chứng nhận vàng; như Rob Vicious và Fenix Flexin (nhóm nhạc Shoreline Mafia), sở hữu sản phẩm được chứng nhận bạch kim như “Musty”, “Nun Major” “Bands”.

“Phù thuỷ” trẻ này đã làm việc với nghệ sĩ của những bản hit có lượng view "cực khủng" như “Unforgettable” - rapper French Montana, chứng nhận bạch kim; rapper Rich Brian “100 Degrees”; Juice WRLD của những bản hit như “I Want It”, “Legend never die”; nghệ sĩ NBA Youngboy “Kacey Talk”; đỉnh cao Rap Mỹ như O.T Genasis với MV hơn 66 triệu lượt views “Coco”“Cut It” – MV được hơn 200 triệu lượt xem

Chris kể chuyện vui, cho biết, hồi học THPT (một trường quốc tế ở TP.HCM), Chris Nguyễn đã cài bài “Coco”của O.T Genasis làm nhạc chuông điện thoại. Hồi đó, Chris chẳng thể nào tưởng tượng đến tương lai sẽ có lúc được làm việc cùng nghệ sĩ đỉnh cao Rap này.

“Unforgettable” của rapper French Montana, chứng nhận bạch kim

MV hơn 66 triệu lượt views “Coco” của O.T Genasis

Cut It” – MV của O.T Genasis được hơn 200 triệu lượt xem

Chris Nguyễn và các kỹ sư âm thanh trong phòng thu

Chris Nguyễn và các kỹ sư âm thanh trong phòng thu

Hiện Chris đang làm việc thường xuyên cùng rapper P1 đến từ Treacherous Records, ca sĩ ngôi sao Tik Tok DommD4L, và rapper DW Flame đến từ thành phố Long Beach, hứa hẹn sắp tới sẽ có nhiều sản phẩm âm nhạc mới mẻ.

Chris cho biết kinh nghiệm làm việc ở phòng thu lớn tại Mỹ, có những buổi thu âm chỉ 2-3 người, song cũng có những buổi cần tới cả ê-kip 30 người. Và để tạo cảm hứng, tạo không khí phù hợp cho một buổi thu âm hoặc cho bản phối, người ta còn tổ chức cả buổi tiệc trong phòng thu để các nghệ sỹ chạm tới những cảm xúc đặc biệt nhất trong quá trình làm nghề.

Chris chia sẻ thêm, để làm việc được với các nghệ sĩ lớn, các kỹ sư âm thanh phải cực kỳ thạo nghề, nắm bắt tâm lý nghệ sỹ và luôn luôn đi trước một bước “dọn đường” cho nghệ sỹ có đủ không gian “phiêu” trong tác phẩm. Các thao tác kỹ thuật và phối hợp phải cực kỳ ăn ý và chuẩn xác. Mọi hoạt động chuyên môn đều diễn ra rất nhanh và chính xác vì với họ - những nghệ sỹ lớn, thời gian còn quý hơn cả tiền.

Chris và nhà cố vấn âm nhạc Carver Tee. Ảnh: NSCC

Chris và nhà cố vấn âm nhạc Carver Tee. Ảnh: NSCC


Chris Nguyễn cho rằng, nếu so sánh với thế giới thì thị trường âm nhạc của Việt Nam còn rất nhỏ bé, đặc biệt với những thể loại như hiphop, rap vẫn còn quá nhiều dư địa để phát triển. Hiphop Việt Nam cần thêm sự phong phú và nên học hỏi quá trình sản xuất một tác phẩm rap, hiphop ở những thị trường phát triển để sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.

Chris cho rằng, một tác phẩm được sản xuất trong nước thường rơi vào tình trạng “over produced” (làm quá - PV). Có nghĩa là một bài khi tung ra thường làm cho người nghe bị ngợp với quá nhiều thứ xảy ra cùng một lúc. Việc tiết chế để tìm ra điểm lõi tạo nên giá trị của tác phẩm mới là điều quan trọng. Sự đơn giản chính là yếu tố quan trọng để tạo nên một tác phẩm hay.

Dưới góc độ một kỹ sư âm thanh, Chris Nguyễn tin rằng các tác phẩm nên có độ kiên định trong sản xuất, bám chắc một chủ đề, theo sát màu sắc và sự lựa chọn âm thanh nhất định. Tất nhiên, không thể bỏ qua những chất liệu để làm nên độ “catchy” sẽ khiến tác phẩm có sức hút, bắt tai người nghe.

Chris và nghệ sĩ R.J Cyler - Ảnh: NSCC

Chris và nghệ sĩ R.J Cyler - Ảnh: NSCC

Trong quá trình làm việc, Chris luôn nhận được đánh giá cao từ đối tác. Mike, một thành viên của nhóm 1 MIND nhận xét: “Quang là 1 đóng góp không thể thiếu trong trong cộng đồng âm nhạc, kỹ năng và sự hữu ích của Quang trong công việc là phần không thể thiếu trong quá trình sáng tác của một sản phẩm. Anh ta cực kỳ tài năng và cần trở thành một phần của cộng đồng âm nhạc thành phố Los Angeles”.

Trong khi đó, TK Kimbro, CEO của The Machine Works Label; một liên doanh cùng Atlantic Records và là quản lý của các nghệ sĩ Drakeo The Ruler, AZ Chike, Rob Vicious… cho rằng: “Nỗ lực của Chris Nguyễn rất đáng ghi nhận, tôi tin rằng sự đóng góp của anh ấy cho nghệ thuật và âm nhạc sẽ tiếp tục có tác động với nền âm nhạc và văn hoá của nước Mỹ. Anh ấy một trong những nhân tố đóng góp vào thành công của nhạc Rap hiện nay”.