Các đội tham gia chương trình Robot Tự chủ trong Môi trường phức tạp có khả năng phục hồi (RACER) của DARPA thực hiện một thử nghiệm, tập trung vào những địa hình khó khăn phức tạp tại trại Roberts, California.
Chương trình nhằm mục đích cung cấp cho các phương tiện chiến đấu không người lái quyền tự chủ khi di chuyển ở tốc độ phù hợp với tốc độ có người lái trong những tình huống thực tế.
Đại học Carnegie Mellon, Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA và Đại học Washington đã phát triển những ngăn xếp phần mềm tự động cho các hệ thống robot do DARPA cung cấp, được thử nghiệm trong “Thử nghiệm 1” vào đầu năm 2022 tại Fort Irwin, California và hiện đang tham gia vào những thử nghiệm hiện nay.
Thử nghiệm 1 diễn ra từ tháng 3 đến tháng 4/2022 trên 6 tuyến địa hình phù hợp với chiến đấu. Các đội thử nghiệm đã thực hiện hơn 40 lần chạy tự động khoảng 2 dặm mỗi lần và đạt tốc độ dưới 20 dặm/giờ.
Thử thách lớn nhất mà các đội phải đối mặt trong môi trường sa mạc đó là khả năng xác định, phân loại và tránh chướng ngại vật của các phương tiện không người lái ở tốc độ cao hơn.
Thử nghiệm 1 về tính năng tự động của robot chiến đấu DARPA trong môi trường phức tạp. Video DARPA |
Địa hình tại Fort Irwin được bố trí một số chướng ngại vật (đá, bụi rậm, mương rãnh, v.v.) là sự kết hợp của những mối nguy hiểm gây suy yếu (có thể làm hỏng xe nặng) và trở ngại không suy yếu (khả năng làm hỏng xe hạn chế).
“Kể từ thử nghiệm đầu tiên, các nhóm đã làm việc để phương tiện không người lái nhận thức về môi trường, lập kế hoạch các tuyến đường có thể điều hướng cơ động bằng phương pháp phát triển các công nghệ thuật toán tự trị mới.
Một phương tiện của đội RACER thể hiện khả năng tự hành trong chương trình thử nghiệm trên địa hình phức tạp tại Fort Irwin. Ảnh DARPA. |
Một phương tiện của đội RACER cơ động đến vị trí thử nghiệm thứ 2 tại Fort Irwin. Ảnh DARPA. |
Các phương tiện của đội RACER do DARPA cung cấp đang được sử dụng trong chương trình là phương tiện địa hình hiệu suất cao, được trang bị khả năng tính toán và cảm biến hiện đại nhất thế giới, nhưng trọng tâm của các đội là những giải pháp tính toán vì phương tiện đó gặp phải địa hình ngày càng phức tạp hơn.
Stuart Young, giám đốc chương trình RACER tại Văn phòng Công nghệ Chiến thuật của DARPA cho biết, các nhóm nghiên cứu đang theo đuổi mục tiêu, để các phương tiện mặt đất không người lái có thể di chuyển trên những địa hình không được chuẩn bị trước ở tốc độ, chỉ bị giới hạn bởi những tính toán về hiệu suất của các cảm biến, những hạn chế cơ học và cấp độ an toàn.
Thử nghiệm 2 sẽ yêu cầu các đội vượt ra ngoài các đặc điểm môi trường được tìm thấy trên địa hình sa mạc, vốn chủ yếu được sử dụng để kiểm tra các thuật toán nhận thức, để đưa vào thử nghiệm trong các thử thách mới. Một trong những thách thức tiếp theo sẽ là những ngọn đồi lớn và dốc hơn.
Tình huống phức tạp hơn sẽ làm căng thẳng khả năng duy trì kiểm soát của những phương tiện robot, đặc biệt là khi xe xuống dốc, trên bề mặt trơn trượt và cơ động theo rãnh. Các đội cũng phải phát triển những kế hoạch tầm xa để robot học sâu các tình huống lái xe vượt qua hoặc đi xung quanh những chướng ngại vật đa dạng để cơ động thành công tuyến đường theo dự kiến.