Theo các nguồn tin của giới quân sự và truyền thông, các nước NATO đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại máy bay không người lái nổi tiếng, nếu không muốn nói là tiên tiến nhất - từ "Switchblade-300", UAV - bom lảng vảng "Phoenix Ghost" cho đến máy bay không người lái trinh sát tí hon "Black Hornet" chỉ nặng 20gr.
Theo báo cáo, nhiều quốc gia NATO như Mỹ, Đức, Na Uy, Ba Lan, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Litva đã cung cấp cho Ukraine đủ loại máy bay không người lái quân sự khác nhau. Người Mỹ đã đáp ứng và cung cấp nhiều loại máy bay không người lái (UAV) nhất, bao gồm UAV trinh sát "Scan Eagle", UAV "Jump 20", bom lảng vảng Altius-600, UAV 4 trục cầm tay cá nhân Cyberlux K8UAV 4 trục cầm tay cá nhân Cyberlux K8và máy bay không người lái kiểu phóng bằng tay RQ-20 "Puma".
Thổ Nhĩ Kỳ góp mặt sớm nhất với loại máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2 nổi tiếng, làm mưa làm gió trong thời kỳ đầu chiến tranh trước khi bị Nga tìm cách khắc chế.
Người Đức đã cung cấp hơn 100 máy bay không người lái "Vector" do Công ty Quantum Systems. Máy bay không người lái "Vector" do Công ty Quantum Systems phát triển. Đó là một máy bay không người lái cánh cố định động cơ hỗn hợp có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Nó được trang bị camera thường và camera hồng ngoại và truyền dữ liệu qua các kênh được mã hóa.
Australia thậm chí đã cung cấp cho quân đội Ukraine máy bay không người lái D40 do Công ty DefendTex sản xuất. Máy bay không người lái cỡ nhỏ này có thể được bắn từ súng phóng lựu. Khoảng cách bay của nó lên tới 20 km bản thân UAV mang đầu nổ thậm chí có thể tiêu diệt các xe chiến đấu bọc thép.
Nga cũng đã tung ra nhiều loại máy bay không người lái trong cuộc xung đột Nga-Ukraine này. Theo các báo, trong những năm gần đây, Nga đã phát triển nhiều loại máy bay không người lái mới - tất cả chúng hiện đang được sử dụng ở Ukraine. Ví dụ, máy bay không người lái tấn công tự sát – đạn lảng vảng "Lancet-3". Nó đã hoàn thành cuộc thử nghiệm đầu tiên ở Syria vào mùa xuân năm 2022. Giờ đây, phiên bản cải tiến sâu của nó có thời gian bay liên tục 40 phút, tốc độ tối đa 110 km/h và trọng lượng cất cánh 12 kg. Một khi tìm thấy mục tiêu, nó sẽ lao xuống tấn công mục tiêu như một tên lửa không đối đất thông thường và nổ tung, “chết” cùng mục tiêu.
Được quân đội Nga sử dụng với số lượng khá lớn còn có các máy bay không người lái Iran Mohajer-6 và Shahed-136 được mang tên mới là Geran-2; trong đó Shahed-136 tỏ ra rất hiệu quả trong việc tấn công tự sát vào các cơ sở hạ tầng ở các thành phố Ukraine.
Phiên bản hoạt động mới nhất của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga là máy bay chiến đấu không người lái tàng hình hạng nặng S-70 "Hunter". S-70 “Hunter” được Sukhoi nghiên cứu phát triển như một máy bay tấn công không người lái. Theo tin tức công khai, tổng trọng lượng của nó là gần 20 tấn. UAV S-70 "Hunter" áp dụng cách bố cục cánh bay và có khả năng tàng hình mạnh mẽ trước radar, do đó nó không chỉ có thể thực hiện các cuộc tấn công tầm xa mà còn có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tác chiến điện tử.
Theo tạp chí National Interest của Mỹ, khoang chứa bom tích hợp của S-70 "Hunter" có thể mang tải trọng lên tới 2 tấn, bao gồm nhiều loại bom dẫn đường thông minh.
Theo các báo Nga, quân đội Nga hy vọng Công ty Sukhoi có thể cải tiến loại máy bay không người lái này và đưa nó vào sản xuất hàng loạt trong thời gian sớm nhất. Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã tổ chức một hội nghị về phát triển ngành công nghiệp máy bay không người lái và tuyên bố chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ ưu đãi cho các nhà phát triển máy bay không người lái. Chỉ riêng quy mô thị trường máy bay không người lái dân dụng ở Nga đã vượt quá 1 nghìn tỷ rúp và những chiến thắng quân sự do máy bay không người lái mang lại được coi là vô giá.
Ngoài ra, không thể không nói đến sự góp mặt của các UAV thương mại Trung Quốc được cả hai bên Nga và Ukraine hoán cải để sử dụng cho mục đích quân sự.
(Theo Xinhua)