Nga công bố phát triển máy bay không người lái lưỡng cư vận tải đầu tiên

Ngành công nghiệp Nga đang tích cực phát triển các hệ thống máy bay không người lái ở nhiều cấp độ khác nhau và tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mới. Mới đây, dự án máy bay không người lái vận tải lưỡng cư Meridian đầu tiên đã được giới thiệu.
Mô hình máy bay không người lái lưỡng cư Meridian trưng bày tại Triển lãm Innoprom-2025. Ảnh: Topwar.

Triển lãm Innoprom-2025 đã khai mạc hôm 7/7 tại Yekaterinburg. Tại đây, ngành công nghiệp quốc phòng và dân sự Nga đã giới thiệu những thành tựu và phát triển mới nhất. Một trong những đơn vị tham gia là Công ty Cổ phần Trung tâm Hệ thống Robot Tự chủ (CARS) – chuyên về nghiên cứu và phát triển máy bay không người lái và các bộ phận liên quan.

Tại triển lãm, dự án "Meridian" – một loại thủy phi cơ không người lái vận tải hạng nặng – lần đầu được giới thiệu với công chúng qua mô hình lớn, kèm theo hình ảnh và tài liệu kỹ thuật.

Hình ảnh đồ họa vi tính Meridian hoạt động trên mặt nước. Ảnh: Topwar.

Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn thiết kế thử nghiệm và nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương và Cục Phát triển Công nghệ Nga. Dù đã có thể công bố các thông tin cơ bản, nhưng thời điểm hoàn thiện và chuyển sang giai đoạn tiếp theo vẫn chưa được xác định.

Đặc điểm của "Meridian"

Mục tiêu chính của dự án này là phát triển một loại máy bay không người lái vận tải hạng nặng với khả năng lưỡng cư – có thể cất hạ cánh cả trên đường băng và mặt nước. Đây là loại thủy phi cơ không người lái đầu tiên do Nga tự thiết kế.

Chiếc máy bay này được thiết kế để vận chuyển hàng hóa ở các khu vực địa hình phức tạp, thiếu cơ sở hạ tầng hàng không hoặc không phù hợp cho các loại UAV khác. Ngoài ra, việc loại bỏ phi công cũng giúp giảm thiểu rủi ro về nhân mạng và tối ưu hiệu suất hoạt động.

Về lâu dài, Meridian còn có thể được trang bị thiết bị để thực hiện nhiệm vụ trinh sát, giám sát, thu thập dữ liệu, tìm kiếm và cứu nạn.

Hình ảnh đồ họa vi tính Meridian đang bay trên không. Ảnh: Topwar.

Cấu hình kỹ thuật

Chiếc máy bay Meridian áp dụng thiết kế khí động học tiêu chuẩn cho loại thủy phi cơ: Thân máy bay dạng thuyền, phía dưới có hai phao cân bằng tích hợp bánh đáp chính. Đuôi máy bay trang bị bánh lái kiểu tàu để di chuyển dễ dàng trên mặt nước. Cánh có hình dạng cánh thẳng, gắn cao trên thân, có trụ chống đỡ. Đuôi đứng với cánh ổn định gắn bên trên.

Hệ thống động lực là động cơ tuabin cánh quạt, đặt trên thân và kéo đẩy bằng chân vịt phía sau. Thông số kỹ thuật cụ thể chưa được nhà phát triển công bố.

Meridian có khả năng hoạt động tự động hoặc điều khiển từ xa, và có thể hoạt động ngay cả khi không có tín hiệu định vị vệ tinh.

Khả năng chuyên chở

Trong cấu hình vận tải cơ bản: Khoang hàng của Meridian nằm phía trước thân máy bay, dung tích 5,5 m³, tải trọng tối đa 700 kg. Nắp khoang có bản lề lớn giúp chất dỡ hàng dễ dàng.

Ngoài vận tải, UAV còn có thể tích hợp thiết bị quang-điện, radar, cảm biến phân tích, phù hợp cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, giám sát mặt đất, mặt nước và băng tuyết.

Hiện chưa có đầy đủ các thông số chiến thuật-kỹ thuật, nhưng thiết kế bên ngoài cho thấy nó có quy mô trung bình và thích hợp cho sử dụng đa nhiệm.

Hình ảnh đồ họa vi tính mô tả Meridian cất cánh trên đường băng. Ảnh: Topwar.

Tiềm năng ứng dụng

Khái niệm về thủy phi cơ không người lái vận tải được đánh giá là đầy hứa hẹn, do kết hợp các yếu tố ưu việt: Không cần khoang lái, giúp tối ưu thiết kế và giảm rủi ro con người; không phụ thuộc hoàn toàn vào sân bay – có thể cất hạ cánh từ mặt nước; hạ tầng ven biển rẻ hơn nhiều so với xây dựng sân bay truyền thống; máy bay có thể hoạt động trên cả mặt đất nếu cần thiết.

Do đó, Meridian có tiềm năng trở thành UAV vận tải hiệu quả, linh hoạt và có khả năng mở rộng mạng lưới tuyến đường hàng không, đặc biệt ở vùng xa xôi, thiếu hạ tầng.

Kế hoạch tương lai

Hiện tại, dự án vẫn còn đang trong giai đoạn thiết kế. Công ty Cổ phần Trung tâm Hệ thống Robot Tự chủ (CARS) sẽ phải hoàn thiện thiết kế, chế tạo nguyên mẫu và tiến hành thử nghiệm.

Nếu quá trình này diễn ra thuận lợi, việc sản xuất hàng loạt sẽ được chuẩn bị và tiến hành ký hợp đồng thương mại. Dù chưa có thời gian cụ thể, nhưng với tính độc đáo và tiềm năng của Meridian, dự án này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ các khách hàng tiềm năng.

Meridian là một bước tiến quan trọng của Nga trong lĩnh vực UAV lưỡng cư vận tải. Dù còn trong giai đoạn phát triển, nhưng dự án này có tiềm năng lớn trong cả ứng dụng dân sự và quốc phòng, đặc biệt ở các khu vực có điều kiện khắc nghiệt hoặc hạ tầng hàng không hạn chế.