|
Mô hình UCAV FH-97A của CASC, Trung Quốc. Ảnh The Drive |
Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) công bố mô hình FH-97A, bản sao trực tiếp của máy bay không người lái dạng Cánh bay của Hệ thống Phi đội sức mạnh Không quân, được gọi là MQ-28 Ghost Bat,
UCAV được phát triển cho RAAF
Chiếc máy bay không người lái MQ-28 Ghost Bat lần đầu tiên được công ty thành viên của Boeing tại Úc phát triển cho Không quân Hoàng gia Úc (RAAF), drone đã được Không quân Mỹ mua lại một mẫu để nghiên cứu, thử nghiệm và đánh giá.
Theo thông cáo báo chí của Boeing, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Nghị sĩ Hon Peter Dutton, đã công bố sự ra đời của MQ-28 Ghost Bat tại một buổi lễ đặc biệt, được tổ chức tại Căn cứ RAAF Amberley, Queensland tháng 3/2022.
|
|
Máy bay không người lái MQ-28 Ghost Bat không quân Úc. Ảnh The Drive |
Ông Glen Ferguson, Giám đốc Hệ thống Phi đội sức mạnh Không quân Úc và Quốc tế “Airpower Teaming System Australia and International” tại Boeing cho biết: “Việc giới thiệu tên phổ biến mới là một thời điểm hiếm có và đặc biệt trong lịch sử hàng không đối với đối tác RAAF của chúng tôi và nhóm ngành hơn 35 nhà cung cấp của Australia.
“Ghost Bat là tên một loài động vật có vú, loài dơi bản địa của Úc, được biết đến với khả năng kết hợp với nhau thành bầy để phát hiện và săn mồi, cho thấy những tính năng kỹ chiến thuật độc đáo của cảm biến siêu âm và khả năng Tình báo, Giám sát và Trinh sát của UAV, một cái tên phù hợp cho khả năng tác chiến tiên tiến này”.
|
UCAV MQ-28 Ghost Bat không quân Úc trong đội hình chiến đấu hỗn hợp. Video Boeing Australia. |
Gần đây nhất, một số bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy, một mô hình máy bay không người lái Trung Quốc, mang tên hiệu là FH-97A tại một gian hàng dành cho CASC tại Triển lãm Hàng không Chu Hải 2022. Triển lãm còn được gọi là Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc là nơi các doanh nghiệp hàng không và quốc phòng Trung Quốc giới thiệu các máy bay và những mô hình nguyên mẫu phương tiện bay phát triển mới.
Tương tự nhưng khác nhau về chức năng nhiệm vụ
Trong các bức ảnh, có thể thấy rõ hình dạng tổng thể mới của FH-97A, đặc biệt là phần mũi, rất giống với MQ-28. Điều cần được xác định là liệu FH-97A có trang bị bộ phận hạ cánh ba bánh và được thiết kế để cất cánh và hạ cánh từ đường băng thông thường hay không?
|
|
|
|
|
|
Mô hình UCAV FH-97A của CASC, Trung Quốc. Ảnh The Drive |
Tuy nhiên, sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa hai chiếc UCAV này là sự thay đổi một số vị trí, những gì có thể đại diện cho một cảm biến điện quang / hồng ngoại được lắp đặt bên trong một vỏ bọc cửa sổ mạ vàng tàng hình. Ngoài ra, FH-97A dường như được tăng cường hệ thống cảm biến quan sát bên hông chuyên dụng và một dàn camera có thể cho phép UAV phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu từ các góc độ khác nhau. Đây thực sự là một cải tiến đáng kể!
Tất cả những khác biệt này có thể cho thấy, FH-97A được thiết kế tập trung vào tác chiến không đối không hơn là nguyên mẫu MQ-28 được sao chép. Những trang thiết bị trên máy bay cho thấy khả năng sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả vũ khí không đối không và vũ khí không đối đất.
Từ quan điểm này, chiếc UAV mới được thiết kế để cung cấp một tuyến phòng thủ tầm gần đối với các phương tiện tác chiến đường không dễ bị tấn công, vốn sẽ là mục tiêu chính của bất kỳ đối thủ nào như máy bay tiếp dầu, máy bay chỉ huy trên không, máy bay trinh sát và cảnh báo sớm AWACS. FH-97A mới có thể được sử dụng để hộ tống máy bay chiến đấu hoặc những UAV khác, cung cấp khả năng phòng thủ tầm gần như một phần của tổ hợp cụm UAV trinh sát, tấn công lớn.
Trong triển lãm Chu Hải, FH-97A chỉ mới ở giai đoạn mô phỏng. Không có thông tin nào về việc liệu các nhà sản xuất có kế hoạch thực sự đưa UAV vào phát triển như một phương tiện chiến đấu tiềm năng cho quân đội Trung Quốc. Nhưng nếu và hoàn toàn có khả năng, Trung Quốc sẽ phát triển loại UAV này và đó là một robot chiến đấu thực sự đáng sợ.
Theo Engineer Interesting