Với thế mạnh vị trí chiến lược, lao động trẻ và nhân công giá rẻ, các quốc gia Đông Nam Á như Myanmar, Campuchia và Lào đang trở thành thỏi nam châm thu hút công ty nước ngoài.
Sự chuyển đổi trên là một phần trong tiến trình phát triển của các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm trở thành "trụ cột thứ ba'' của tăng trưởng khu vực sau Trung Quốc và Ấn Độ, Bloomberg dẫn lời các nhà kinh tế của Ngân hàng ANZ nhận định.
Tính đến năm 2030, hơn một nửa trong số 650 triệu người tại khu vực Đông Nam Á sẽ ở độ tuổi dưới 30, và họ đều thuộc tầng lớp trung lưu mới nổi có mức tiêu dùng cao.
"Chúng tôi tin rằng khu vực Đông Nam Á sẽ thay thế Trung Quốc và khoác lên mình danh hiệu 'công xưởng của thế giới' trong vòng 10 đến 15 năm tới khi các công ty dịch chuyển để tận dụng lợi thế lao động giá rẻ và dồi dào ở các khu vực như dọc sông Mekong", ANZ cho biết.
Sự thay đổi này được hỗ trợ bởi mối liên kết giữa lao động giá rẻ ở những quốc gia như Myanmar, Campuchia và Lào, với các nhà sản xuất sử dụng chi phí hiệu quả ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines, và các nhà sản xuất công nghệ cao tại Singapore và Malaysia.
Hầu hết các nước thành viên ASEAN nằm ở điểm giao nhau giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, trong khi đó các nước trên đất liền của ASEAN nằm giữa hai quốc gia đông dân nhất trên thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ.
Khả năng tiếp cận các tuyến đường bộ và hàng hải cho phép ASEAN tham gia vào mạng lưới mở rộng sản xuất của châu Á.
Các quốc gia Đông Nam Á cam kết thiết lập một Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, trong đó hàng hóa, dịch vụ, vốn và lao động có thể dịch chuyển tự do giữa các nước thành viên.
Thương mại nội khối ASEAN được dự báo có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2025 trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nền kinh tế lớn có thể lên tới 106 tỷ USD trong cùng năm. Trước đó vào năm 2013, lần đầu tiên đầu tư nước ngoài vào ASEAN đã làm lu mờ các khoản đầu tư vào Trung Quốc.
Theo: BizLive