
Theo trang tin Toutiao ngày 12/5, hầu hết những phi công này đều có kỹ năng điều khiển máy bay không người lái cấp công nghiệp và có thể trở thành chỉ huy trên chiến trường bất cứ lúc nào khi cần. Phần lớn những người này rất trẻ, số sinh vào những năm 1990 và 2000 chiếm 70%.
Những người trẻ này lớn lên cùng với điện thoại di động và việc học điều khiển máy bay không người lái cũng giống như chơi một trò chơi vậy. Họ có thể nắm bắt được cách sử dụng trong thời gian ngắn và có thể xử lý các hoạt động phức tạp mà không gặp vấn đề gì. Họ không chỉ chơi drone để giải trí, nhiều người trong số họ có thể lái máy bay không người lái cấp công nghiệp, có khả năng giao hàng chính xác và biết lập đội hình chiến thuật. Thế hệ này nhạy bén với công nghệ, học công nghệ mới với tốc độ đáng kinh ngạc và vận hành một cách linh hoạt và hiệu quả.

Ảnh: Thepaper.
Ngày nay, các cơ sở đào tạo trên khắp Trung Quốc mỗi năm có thể đào tạo hàng chục nghìn “phi công” drone. Họ không chỉ được dạy cách bay mà còn cả cách hoạt động vào ban đêm, bay trong thời tiết xấu và thậm chí mô phỏng chiến đấu thực tế, bao gồm các nội dung khó như bay trinh sát và thả đồ chính xác.
Các “phi công” cũng có thể sửa đổi, nâng cấp drone thông thường để thực hiện các nhiệm vụ khó khăn như tránh chướng ngại vật và giao hàng chính xác. Kiểu đào tạo này chẳng khác nào đào tạo những người điều khiển UAV trên chiến trường.
Với 2 triệu người đăng ký sở hữu dưới tên thật, máy bay không người lái xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của người Trung Quốc. Ở vùng nông thôn, một máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu có thể xử lý được cả chục ha cây trồng trong nửa giờ. Ở các thành phố và vùng xa xôi, dịch vụ chuyển phát nhanh và an ninh tuần tra đều dựa vào chúng. Từ đầu năm ngoái, Trung Quốc đã đề ra quy định xử phạt tới 20.000 NDT (70 triệu VND) những người bay drone mà không đăng ký sở hữu.
Trong thảm họa lũ lụt, máy bay không người lái đã cung cấp hàng cứu trợ khẩn cấp trong mưa lớn và cứu được nhiều sinh mạng. Ngay cả người đưa thư cũng biết những kỹ thuật bay tiên tiến. Kỹ năng này phổ biến đến mức có một số lượng lớn tài năng dự bị.

Ảnh: Thepaper.
Nhìn ra thế giới, Trung Quốc đang vượt xa các nước khác về số lượng máy bay không người lái. Một số quốc gia mạnh về máy bay không người lái quân sự công nghệ cao, nhưng Trung Quốc lại vượt trội về số lượng, giá thành và đào tạo. Máy bay không người lái giá rẻ cùng hệ thống chứng nhận tiêu chuẩn, về nền tảng dân sự không nước nào hơn Trung Quốc. Nếu cần huy động khi có nhu cầu, số lượng “phi công” và máy bay không người lái của Trung Quốc sẽ nhanh hơn bất kỳ ai khác.
Điều đáng kinh ngạc nhất là tiềm năng. 220.000 “phi công” này lúc thường thì giao hàng và làm công việc đồng áng, nhưng khi cần đến, họ có thể nhanh chóng trở thành những người tiên phong trên chiến trường. Trong quá trình đào tạo, họ đều được thực hành gây nhiễu điện tử và phối hợp tấn công. Kết hợp với hơn 2 triệu máy bay không người lái, mạng lưới này linh hoạt và mạnh mẽ, thậm chí còn mạnh hơn cả những người được đào tạo tại các nhà trường quân sự truyền thống.
Đây không chỉ là chuyện của hiện tại mà còn là điều đáng chờ đợi trong tương lai. Máy bay không người lái có thể quản lý giao thông đô thị, kiểm tra ô nhiễm. Trung Quốc hiện đang lập kế hoạch, đào tạo phi công và tích lũy công nghệ nhằm mục đích biến máy bay không người lái trở nên phổ biến như ô tô. Cách tiếp cận này thực tế và đầy tham vọng, hiện đang được triển khai.