EU chế tạo "xe tăng bay" với nhiều tính năng ưu việt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Dự án HUUVER là kết quả của sự hợp tác giữa các công ty Dronehub, Rectangle của Ba Lan, công ty Bladescape, Brimatech của Áo, công ty NTT Data của Tây Ban  Nha và Đại học bách khoa Phần lan.
Châu Âu phát triển máy bay không người lái có thể di chuyển trên mọi địa hình (Ảnh: AIF)
Châu Âu phát triển máy bay không người lái có thể di chuyển trên mọi địa hình (Ảnh: AIF)

Dự án chế tạo máy bay không người lái, chạy bằng xích của châu Âu mang tên HUUVER đã bước sang giai đoạn thử nghiệm. Thiết bị mới này vừa có khả năng bay, vừa có khả năng di chuyển trên địa hình phức tạp.

Dự án HUUVER là kết quả của sự hợp tác giữa các công ty: Dronehub, Rectangle của Ba Lan, công ty Bladescape, Brimatech của Áo, công ty NTT Data của Tây Ban Nha và Đại học bách khoa Phần lan.

Dự án HUUVER đã phát triển máy bay không người lái lưỡng cư, hay còn gọi là “xe tăng bay”, bởi vì hệ thống cánh quạt được thiết kế trên nền tảng chạy bằng xích.

Ưu điểm của sản phẩm này là: ở chế độ chạy dưới mặt đất, thiết bị này có thể vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa mà không tốn nhiều năng lượng. Khi gặp chướng ngại vật trên đường, hoặc hàng hóa cần vận chuyển gấp, thiết bị có thể chuyển sang chế độ bay.

“Xe tăng bay” HUUVER có thể chạy trên địa hình phức tạp, như đi trên cát, vượt qua đống sỏi đá, trượt trên sườn đồi, thậm chí có thể tự quay xung quanh tại chỗ. Ngoài ra, thiết bị này còn có khả năng đi trên băng tuyết, có thể cất cánh từ đó, tính năng này cho thấy HUUVER có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Nguyên mẫu HUUVER có chiều dài 137cm, chiều rộng là 84cm, và chiều cao là 56cm. Khối lượng là 23kg.

Ở chế độ chạy dưới đất, xe tăng bay HUUVER có thể hoạt động liên tục 10 giờ sau một lần nạp pin. Ở chế độ bay, nhờ 8 cánh quạt được bố trí trong khoang xích, HUUVER có thể bay được 20 phút trên không.

Thiết bị HUUVER có thể điều khiển từ xa, cũng có thể tự vận hành. Trang bị của HUUVER bao gồm: camera Sony 4K, máy ảnh hồng ngoại, hệ thống định vị vệ tinh Galileo, bộ vi xử lý Nvidia Jetson AGX Xavier.

Dự án HUUVER đã hoàn tất giai đoạn nghiên cứu và phát triển, chuyển sang giai đoạn thương mại. Thời điểm bán ra thị thị trường chưa được công bố.

Về lĩnh vực ứng dụng, máy bay không người lái lưỡng cư HUUVER có thể được sử dụng để vận chuyển thuốc men trong những tình huống khẩn cấp. Có thể được sử dụng trong công nghiệp, phục vụ mục đích quân sự và các hoạt động cứu hộ cứu nạn. Ngoài ra HUUVER cũng có thể sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, để nghiên cứu hệ thống động, thực vật. HUUVER có thể bay tới những vùng có địa hình hiểm trở để quay phim, chụp ảnh phục vụ cho hoạt động nghiên cứu.

Theo AIF