“Môi trường thực thi luật biển của Trung Quốc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiều nước ngoài, dẫn đầu bởi Mỹ, làm phức tạp thêm những vấn đề liên quan tới quần đảo Điếu Ngư và các đảo nhạy cảm trên Biển Đông” – bài viết đăng tải trên tạp chí Hàng hải và Tàu thương mại của Trung Quốc, trong đó nhắc tới quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku.
Type 056 là một lớp tàu hộ tống chủ yếu được sử dụng trong các nhiệm vụ tầm trung, ở vùng biển nông và các nhiệm vụ ven bờ, thay vì các nhiệm vụ ở vùng nước sâu. Biến thể của nó, Type 056A, còn có khả năng chống ngầm.
Chiếc Type 056 đầu tiên của Trung Quốc được biên chế vào tháng 2/2013 để thay thế các tàu đã lỗi thời như tàu khu trục Type 053. Vào tháng 12/2019, Trung Quốc đã ngừng đóng những con tàu cũ kỹ và tập trung vào các loại chiến hạm lớn hơn để phục vụ cho các nhiệm vụ ở vùng biển lớn. Trung Quốc hiện sở hữu 22 chiếc Type 056 và 50 chiếc Type 056A.
“Mục tiêu của Hải quân Trung Quốc là đi tới những vùng biển lớn và bảo vệ tốt hơn lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài. Hiện tại, một số lượng lớn nhiệm vụ phi quân sự gần bờ biển có thể được xử lý bởi lực lượng hải cảnh” – tạp chí trên cho hay.
Bài viết nói rằng Type056 có thể xử lý các vụ đối đầu tốt hơn nếu so với tàu dân sự và còn có thể chặn sóng điện tử.
“Type 056 gia nhập lực lượng hải cảnh Trung Quốc có thể được xem như một thông điệp rằng Trung Quốc sẽ không ngồi yên và để cho nước khác nhúng tay và những vấn đề hàng hải của họ” – bài viết nêu.
Tuy nhiên, theo bài viết, Type 056 cũng có một số hạn chế - như không thể hoạt động trên biển trong một khoảng thời gian dài, không được trang bị vũ khí có đủ sức sát thương – do đó mà làm giảm tiềm năng của nó.
Song Zhongping, một cựu quan chức của quân đội Trung Quốc và nay là bình luận viên quân sự, nói rằng quyết định cải biến các tàu hộ tống cỡ nhỏ có thể sẽ được đưa ra, một phần là do tầm quan trọng của Type 056 đối với Hải quân Trung Quốc đang giảm dần.
“Trong khi số lượng các tàu mặt nước cỡ lớn đang tăng dần theo các năm, thì giá trị của tàu Type 056, chủ yếu được sử dụng cho các nhiệm vụ gần bờ, không còn quá hữu dụng đối với Trung Quốc” – ông Song nói – “Bởi vậy, việc cải biến nó để trở thành các tàu hải cảnh có thể giúp chúng trở nên hữu dụng hơn.”
Bài viết trên tạp chí nọ có đăng kèm một bức ảnh con tàu Type 056 trên thân có số hiệu 511 và trước đó có tên là Baoding, được cải biến thành một tàu hải cảnh tại xưởng đóng tàu Hỗ Đông-Trung Hoa ở Thượng Hải.
Các ống phóng tên lửa và ngư lôi của con tàu này đã được gỡ bỏ, nhưng khẩu súng chính 76mmm và pháo tự động 30mm vẫn được giữ nguyên, có thể là để duy trì khả năng răn đe của nó; theo một bài đăng của truyền thông Trung Quốc. Các tấm đèn LED được lắp thêm vào cả hai bên của con tàu, cho phép nó đưa ra những thông điệp và cảnh báo một cách rõ ràng hơn.
Đây không phải lần đầu tiên mà Trung Quốc cải biến tàu để phục vụ cho lực lượng hải cảnh. Vào tháng 3/2007, nước này đã cải biến 2 tàu Type 728 – Changde và Shaoxing – thành tàu hải cảnh và đổi số hiệu thành 1002 và 1003.