Công nghệ mới có thể xử lý dữ liệu thời gian thực từ 30 triệu ô tô kết nối mạng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tập đoàn Điện báo và Điện thoại Nippon (NTT) đang lên kế hoạch thương mại hóa Sáng kiến ​​Dữ liệu Ô tô được Kết nối nhằm giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải CO2.
Hệ thống giám sát giao thông được kết nối. Ảnh minh họa Engineering Interesting
Hệ thống giám sát giao thông được kết nối. Ảnh minh họa Engineering Interesting

Sáng kiến dữ liệu ô tô được kết nối hỗ trợ Công nghệ ô tô kết nối mạng

Sáng kiến ​​này được phát triển bởi công ty con của tập đoàn, có tên gọi là NTT Data, nhà cung cấp dịch vụ Công nghệ Thông tin CNTT và kỹ thuật số toàn cầu có trụ sở tại Nhật Bản.

Công nghệ mới cung cấp khả năng giám sát và phân tích dữ liệu từ hàng triệu ô tô được kết nối với internet. Quá trình thiết lập có thể sẵn sàng sớm nhất vào cuối năm 2023.

Trong một thông cáo báo chí, ông Robb Rasmussen, Phó chủ tịch cao cấp về Tiếp thị của NTT Data cho biết "Là một doanh nghiệp đổi mới đáng tin cậy trên toàn cầu, NTT Data đang dẫn đường cho các nhà bán lẻ và khách hàng ô tô của chúng ta khai thác toàn bộ tiềm năng của dữ liệu ô tô được kết nối. Nghiên cứu khám phá những phương pháp mới, chúng tôi không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng mà còn hướng tới một tương lai bền vững hơn."

Sáng kiến ​​Dữ liệu Ô tô được kết nối Cảnh báo giao thông nhanh chóng, giảm khí thải CO2

Hệ thống xử lý dữ liệu được cấp bằng sáng chế duy nhất của công ty có khả năng phân tích dữ liệu trong thời gian thực từ nguồn dữ liệu lớn, chỉ truy xuất những thông tin cần thiết có liên quan đến mỗi người lái xe trên đường. Công ty NTT Data tuyên bố, công nghệ mới hiện có khả năng xử lý dữ liệu từ hơn 30 triệu ô tô được kết nối mạng internet cùng lúc.

Những thông tin như vị trí và thời gian cụ thể trong ngày có thể được xác định để phân loại dữ liệu, thu thập được từ hàng triệu ô tô, được kết nối mạng trên đường. Chẳng hạn, sau khi hệ thống được thông báo về chướng ngại vật trên tuyến đường từ camera trên một ô tô, công nghệ mới có thể nhanh chóng cảnh báo những phương tiện đi phía sau sẵn sàng tránh chướng ngại vật hoặc chuyển đổi hướng đi để tránh tắc nghẽn giao thông.

Mất khoảng 20 giây để những ứng dụng công nghệ hiện nay xử lý thông tin và thông báo cho người lái xe sau khi xác định chướng ngại vật hoặc tắc đường, nhưng công nghệ mới từ NTT Data rút ngắn thời gian đó xuống còn khoảng 5 giây. Thời gian quay vòng thông tin nhanh hơn giúp ngăn ngừa tai nạn, dự đoán tắc nghẽn giao thông chi tiết hơn và đưa ra lộ trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Những hệ thống như vậy càng trở nên cần thiết khi thế giới dần dần chuyển sang áp dụng công nghệ lái xe tự hành.

Theo công ty NTT, tính bền vững trong giao thông là một trong những mối quan tâm lớn nhất toàn cầu, phát minh mới sẽ góp phần tối ưu hóa lưu lượng giao thông và giảm đáng kể lượng khí thải CO2 trên đường bộ.

Hợp tác với Toyota để phát triển tính khả thi của giải pháp (POC)

Để có được kết quả chứng minh tính khả thi công nghệ (POC), NTT Data đang phát triển một hệ thống sử dụng dữ liệu ô tô được kết nối thuộc sở hữu của tập đoàn Toyota Motor Corporation tại một bãi đậu xe ở Tokyo. Liên doanh có kế hoạch nghiên cứu xử lý và phân tích dữ liệu lái xe trước đây và dữ liệu lái xe thời gian thực như tốc độ xe và mức tiêu thụ nhiên liệu của mỗi xe.

Kết quả của những nghiên cứu ban đầu này sẽ được cập nhật trực tuyến trên cơ sở tình trạng tắc nghẽn của những con đường xung quanh nhằm xác minh, liệu hệ thống có thể "góp phần phân tán luồng giao thông bằng giải pháp tối ưu hóa chuyển động của khách hàng trong thời gian cao điểm hay không." Trên cơ sở kiểm soát mức tiêu thụ nhiên liệu, có thể chứng minh được khả năng giảm lượng khí thải carbon dioxide trong điều kiện ứng dụng công nghệ tối ưu hóa giao thông.

Thông qua những thử nghiệm với Toyota, NTT xác nhận rằng hệ thống mới có thể xử lý dữ liệu ổn định ngay cả khi có hơn 30 triệu phương tiện được kết nối.

Theo Hiệp hội thông tin đăng ký và kiểm tra ô tô, tính đến tháng 9/2022, khoảng 62 triệu phương tiện đang lưu hành ở Nhật Bản, không bao gồm xe tải và xe buýt.

Công ty sắp giới thiệu hệ thống mới cho mục đích thương mại và có thể các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ áp dụng hệ thống định vị ô tô và những dịch vụ như thu thập và xử lý dữ liệu thời gian thực, phân phối dữ liệu tuyến đường cho từng xe ô tô kết nối dựa trên công nghệ của NTT Data cuối năm tài chính 2023.

Ông Robb cho biết: "Sự bùng nổ khối lượng dữ liệu từ các ô tô được kết nối mạng thúc đẩy nhu cầu có được những dịch vụ sáng tạo, không chỉ đảm bảo lợi tức đầu tư (ROI) mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển cho người sử dụng ô tô và dịch vụ công nghệ".

Theo Tech Times