|
Top 8 máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất thế giới thời điểm hiện tại (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Trong các cuộc giao tranh trên không, chỉ một bất lợi về hiệu suất nhỏ cũng có thể dẫn đến thất bại, phi công tử vong và tổn thất lên tới hàng chục triệu USD. Đặc biệt là từ những năm 2010, khả năng của máy bay chiến đấu được xác định chủ yếu bởi khả năng phối hợp cũng với với các loại khí tài khác, dù đó là máy bay không người lái, máy bay AEW hay vệ tinh.
Tuy nhiên, khả năng của các máy bay chiến đấu riêng lẻ là chìa khóa quan trọng. Đây là máy bay chiến đấu có năng lực nhất vẫn đang là chủ đề được bàn tán sôi nổi. Mới đây trên trang Military Watch Magazine đã chọn ra danh sách rút gọn top 8 máy bay chiến đấu có khả năng nhất hiện đang hoạt động. Bảng xếp hạng sẽ dựa trên hiệu suất, tỷ lệ sẵn có hoặc hiệu quả chi phí, các tính năng nổi bật của máy bay chiến đấu.
1. J-20A (Trung Quốc)
|
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Lần đầu tiên được đưa vào biên chế Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vào năm 2016, J-20 ngày nay đại diện cho một trong hai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trên thế giới vừa được sản xuất và trang bị ở cấp độ phi đội cùng với F-35 của Mỹ.
Tuy nhiên, không giống như F-35, nó sử dụng khung máy bay hai động cơ hạng nặng, có tiết diện radar lớn và có thể mang theo nhiều vũ khí hơn, tạo điều kiện cho tầm bay xa hơn đáng kể và cho phép nó bay xa và nhanh hơn, độ cao và khả năng cơ động của J-20A là lớn hơn nhiều. Biến thể J-20A cải tiến được đưa vào sản xuất vào năm 2019 đã cải thiện hơn nữa khả năng tàng hình của máy bay chiến đấu và tích hợp động cơ WS-10C mới, biến nó trở thành máy bay chiến đấu duy nhất trong thế hệ đang sản xuất có khả năng bay với tốc độ siêu âm trong thời gian dài mà không cần sử dụng bộ đốt sau động cơ.
J-20 có một số tính năng tương đồng với F-35 bao gồm việc sử dụng hệ thống khẩu độ phân tán và kết hợp cảm biến được cung cấp bởi hệ thống điện tử hàng không hiện đại, cả hai đều đã bỏ xa máy bay chiến đấu tàng hình trước đó của Mỹ là F-22 khoản này. Máy bay chiến đấu được đánh giá cao nhờ khả năng tiếp cận các tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm xa P-10 và PL-15, cả hai đều là những ứng cử viên nặng ký so với các tên lửa cùng loại, trong đó PL-15 tự hào có tầm bắn xa hơn các đối thủ phương Tây.
J-20 hiện đang được sản xuất với số lượng lớn hơn bất kỳ máy bay chiến đấu hạng nặng nào ngoài Trung Quốc. Khả năng của nó ngày càng được cải thiện. Ngày càng nhiều chuyên gia coi J-20A là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu thế giới.
2. F-22 (Mỹ)
|
Máy bay F-22A Raptors của Không quân Mỹ (Ảnh: Military Watch Magazine) |
F-22 là dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên được đưa vào biên chế quân đội trên toàn thế giới. F-22A Raptor gia nhập Không quân Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2005 sau nhiều năm trì hoãn và cắt giảm ngân sách thời hậu Chiến tranh Lạnh đã cản trở tiến độ ra mắt. Hai động cơ F119 của Raptor đã mang tính cách mạng và tiếp tục cung cấp cho máy bay chiến đấu lực đẩy mạnh hơn bất kỳ loại động cơ nào trên thế giới.
Khả năng tàng hình của F-22 cho đến nay vẫn được coi là vượt trội so với các mẫu máy bay tàng hình khác. Hiệu suất bay cao của F-22 được hỗ trợ bằng việc sử dụng động cơ vectơ lực đẩy để nâng cao khả năng cơ động, trong đó F-22 là máy bay chiến đấu duy nhất của phương Tây sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, chiếc máy bay này đã bị ảnh hưởng bởi hệ thống điện tử hàng không, điều này cản trở hiệu suất của nó đáng kể ở mọi tầm bay so với không chỉ F-35 và J-20, mà ngay cả với các biến thể hiện đại của máy bay thế hệ thứ tư như F-15EX hoặc F- 16. Radar AESA của máy bay chiến đấu được coi là ngày càng lỗi thời, khả năng chia sẻ dữ liệu với các đơn vị khác ngoài F-22 vẫn kém. Hơn nữa, việc không có kính ngắm khiến chúng không thể tấn công các mục tiêu ngoài tầm nhìn.
F-22 đã bị cho ngưng sản xuất vào giữa năm 2009, chưa đầy ba năm rưỡi sau khi đi vào hoạt động, và các yêu cầu bảo trì cực kỳ cao và độ bền tương đối thấp là một trong những yếu tố khiến nó được dự đoán sẽ bị cho nghỉ hưu sớm hơn dự kiến.
3. Su-57 (Nga)
|
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Su-57 là nỗ lực thứ hai của Nga nhằm tạo ra một dòng máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ năm sau khi chương trình MiG 1.42 đầy tham vọng đã bị hủy bỏ do sự suy giảm kinh tế và công nghiệp của Nga trong những năm 1990.
Su-57 có chuyến bay đầu tiên vào năm 2010, mặc dù chương trình bị trì hoãn có nghĩa là nó vẫn chưa được đưa vào phục vụ ở cấp độ phi đội. Tuy nhiên, Su-57 là chiếc duy nhất trong thế hệ của nó đã được thử nghiệm trong chiến đấu thực tế, thực hiện các cuộc tấn công tên lửa phòng không, triển khai tên lửa hành trình chống lại lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở Syria và các đơn vị mặt đất ở Ukraine. Nga cũng tự hào với việc Su-57 có một loạt các tính năng độc đáo chưa từng thấy trên máy bay Mỹ và Trung Quốc.
Mặc dù có khả năng tàng hình kém hơn các máy bay chiến đấu khác cùng thế hệ nhưng Su-57 được hưởng lợi từ khả năng tiếp cận các radar riêng biệt hơn, cung cấp mức độ nhận biết tình huống rất cao và khả năng theo dõi 60 máy bay cùng một lúc. Với các cảm biến hoạt động ở các dải sóng khác nhau, điều này cũng mang lại nhiều lựa chọn cho chiến tranh điện tử và các hoạt động chống tàng hình.
Su-57 có tầm hoạt động xa nhất trên thế giới, linh hoạt hơn bất kỳ đối thủ nào và có tầm hoạt động không đối không vượt quá 400km nhờ sử dụng các dẫn xuất của tên lửa không đối không R-37M. Với hệ thống tác chiến điện tử Himalayas được phân bố trên khung máy bay và trang bị tên lửa dẫn đường không đối không APAA với 'tầm bắn không thoát' rất dài, Su-57 có tiềm năng rất cao trong mọi vai trò.
4. F-35A/C (Mỹ)
|
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Máy bay chiến đấu một động cơ duy nhất trong thế hệ của nó, F-35 là một máy bay tương đối nhẹ, được thiết kế như một phiên bản rút gọn của F-22, với giá thành rẻ và yêu cầu bảo trì thấp. Tuy nhiên, việc hủy bỏ sản xuất F-22 đã khiến số lượng máy bay F-35A/C vượt qua F-22. F-35A/C nổi bật nhờ hệ thống điện tử hàng không của nó.
Khả năng tổng hợp dữ liệu từ một mạng lưới nội dung rộng lớn mang lại lợi thế nhận thức tình huống đáng kể ở tầm xa hơn, trong khi việc sử dụng kính ngắm cho phép F-35A/C tấn công mục tiêu ở các góc cực khó, điều mà F-22 không thể làm được. F-35 bị hạn chế bởi khả năng cơ động thấp, trọng tải bên trong nhỏ, khả năng tàng hình kém hơn F-22 và hơn hết là khoảng 800 khiếm khuyết của nó, là yếu tố chính khiến Lầu Năm Góc từ chối phê duyệt sản xuất quy mô lớn. F-35 được thiết kế chủ yếu cho các hoạt động không đối đất, nhưng với những tính năng được tích hợp thì F-35 cũng có thể đảm nhiệm tốt vai trò không đối không.
5. MiG-31BM/BSM (Nga)
|
Máy bay đánh chặn MiG-31 Foxhound của Nga (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Là máy bay không chiến được sản xuất với số lượng lớn nhất trên thế giới, MiG-31 được cho là máy bay chiến đấu / đánh chặn có khả năng nhất trong biên chế của Không quân Nga. Các biến thể mới hơn của MiG-31 cũng được triển khai cho các hoạt động chống vệ tinh và như máy bay chiến đấu tấn công trang bị tên lửa siêu thanh.
MiG-31 được trang bị radar có tiết diện lớn hơn bất kỳ máy bay chiến đấu hoặc máy bay đánh chặn nào khác trên thế giới và là máy bay phản lực chiến đấu hiện đại nhanh nhất trong biên chế có khả năng hoạt động với tốc độ Mach 2,8. MiG-31 được trang bị tên lửa R-37M có tầm bắn 400km, tốc độ Mach 6 và đầu đạn nặng 60kg. Mặc dù tên lửa R-37M có trọng lượng rất nặng nhưng MiG-31 có thể mang sáu cùng lúc 6 quả cộng thêm 6 tên lửa R-77.
MiG-31 có thể bay siêu âm trong thời gian dài, có độ bền cao và có khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt và hạ cánh trên đường băng trơn trượt. Điều này làm cho chúng trở nên lý tưởng để bảo vệ các vùng tranh chấp của Nga tại Bắc Cực. Tuy nhiên, liệu máy bay có tiếp tục được hiện đại hóa vào giữa những năm 2020 hay không, phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tiến bộ đạt được đối với "người kế nhiệm" của nó hiện đang được phát triển theo chương trình PAK DP (MiG-41).
6. J-16/J-15B (Trung Quốc)
|
Máy bay chiến đấu hạng nặng J-16 của Trung Quốc (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Trung Quốc mua máy bay chiến đấu Su-27 Flanker đầu tiên từ Liên Xô vào năm 1991, với 3 chiếc được chuyển giao trong năm đó, và sau đó nước này đã đầu tư mạnh vào việc cải tiến nó để phát triển các biến thể bản địa có khả năng tốt hơn. Trong khi Su-27 được nhiều người coi là loại máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc đã dựa trên thiết kế của Su-27 để tạo ra dòng máy bay mới mang tên J-16.
Loại máy bay chiến đấu này thừa hưởng độ bền rất cao, khả năng chứa bộ cảm biến lớn và hiệu suất bay tuyệt vời của Su-27. Ngoài ra J-16 còn sở hữu hệ thống điện tử hàng không thế hệ thứ năm và vũ khí tiên tiến, đáng chú ý nhất là tên lửa PL-10 và PL-15. J-16 có khả năng triển khai tên lửa không đối không PL-XX quá khổ được cho là có tầm bắn xa nhất thế giới.
Máy bay chiến đấu này là trọng tâm của kế hoạch hiện đại hóa Lực lượng Không quân PLA cho phi đội máy bay chiến đấu của họ kể từ giữa những năm 2010. Một phiên bản phái sinh của Flanker tích hợp nhiều công nghệ tương tự do Hải quân PLA triển khai, J-15B, được phát triển cho các hoạt động trên tàu sân bay. Nó sử dụng một chỗ ngồi thay vì hai chỗ ngồi, tập trung hơn vào ưu thế trên không và có nhiều điểm mạnh về hiệu suất tương tự như J-16. Hệ thống điện tử hàng không của J-16 cũng được sử dụng làm cơ sở để hiện đại hóa các biến thể Flanker cũ hơn của Trung Quốc, cụ thể là dòng J-11B với tên gọi J-11BG, tương tự kết hợp hiệu suất bay mạnh mẽ của nó với các cảm biến hiện đại, tên lửa, liên kết dữ liệu và cảm biến khả năng hợp nhất.
7. Su-35S (Nga)
|
Máy bay chiến đấu Su-35 của Không quân Nga (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Gia nhập Không quân Nga từ đầu năm 2014, Su-35S có nguồn gốc từ Su-27 Flanker và được hưởng lợi đáng kể từ công việc phát triển các dẫn xuất nâng cao vào những năm 1990 trong các chương trình Su-27M, Su-37 và Su-35BM. Máy bay chiến đấu cuối cùng đã đưa khái niệm 'Super Flanker' vào hoạt động sau những trì hoãn đáng kể do thiếu kinh phí, với các công nghệ sẵn có để làm việc này đã được hoàn thiện một cách hiệu quả vào những năm 1990 nhưng vào thời điểm đó chỉ được cung cấp để xuất khẩu.
Su-35S tự hào khi được trang bị ba radar, bao gồm hai radar AESA băng tần L được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ tác chiến điện tử và chống tàng hình, đồng thời sử dụng động cơ mạnh hơn bất kỳ loại máy bay Flanker nào khác, chỉ yếu hơn một chút so với F-22 (sử dụng động cơ F119) về lực đẩy. Khung máy bay nhẹ cùng với việc sử dụng động cơ lực đẩy ba chiều giúp Su-35S sở hữu hiệu suất bay tuyệt vời.
Mặc dù thiếu hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, khả năng tàng hình không so được với các biến thể Flanker của Trung Quốc, nhưng Su-35 có tầm bay xa hơn nhiều, có thể đạt độ cao nhanh hơn và sở hữu động cơ tốt hơn. Su-35S được thiết kế để có thể đối đầu với các loại máy bay phản lực thế hệ thứ năm của NATO. Các công nghệ được tích hợp trên Su-35S bao gồm động cơ AL-41 đã được sử dụng để hiện đại hóa các máy bay chiến đấu Su-30 cũ hơn lên tiêu chuẩn Su-30SM2.
8. F-15EX (Mỹ)
|
Máy bay chiến đấu F-15EX Eagle II của Không quân Mỹ (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Đi vào hoạt động từ năm 2021, F-15EX là máy bay chiến đấu hạng nặng duy nhất được sản xuất ở phương Tây, F-15EX thiếu khả năng tàng hình tiên tiến của F-22 nhưng lại vượt trội hơn trong hầu hết các khía cạnh khác. F-15EX linh hoạt hơn nhiều và có thể triển khai nhiều loại vũ khí không đối đất và đối hạm.
Máy bay được tích hợp radar mạnh hơn cũng như hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, đồng thời có yêu cầu bảo dưỡng thấp hơn nhiều. Với hệ thống điện tử hàng không đạt tiêu chuẩn mới nhất, F-15EX phù hợp hơn rất nhiều với các hoạt động tập trung vào mạng lưới và có thể triển khai một kho vũ khí tên lửa không đối không lớn hơn nhiều, đồng thời dự kiến trong tương lai sẽ triển khai các tên lửa ngoại cỡ với tầm bắn cực xa. F-15EX có độ bền cao hơn nhiều so với F-22, cũng như khả năng chiến đầu ngoài tầm nhìn.
Theo Military Watch Magazine