Thổ Nhĩ Kỳ giới thiệu bức ảnh đầu tiên về máy bay không người lái phản lực tàng hình ANKA-3

VietTimes – Một ngày sau khi máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ tiếp theo TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ tự sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ được giới thiệu đầy đủ, một máy bay không người lái chiến đầu đầy tham vọng khác cũng được ra mắt.

Ngày 18/3, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) công bố bức ảnh đầu tiên về máy bay không người lái (UAV) chiến đấu chạy bằng động cơ phản lực tàng hình ANKA-3.

ANKA-3 MIUS (viết tắt của Hệ thống máy bay không người lái Chiến đấu quốc gia theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là phương tiện không người lái chiến đấu ứng dụng công nghệ tàng hình (UCAV). UAV có kích thước gần bằng một máy bay chiến đấu hạng nhẹ, được thiết kế như một phương tiện tác chiến điện tử, tấn công đường không, giám sát và trinh sát, có khả năng sống còn cao. Chế áp và phá hủy hệ thống phòng không của đối phương cũng được cho là những nhiệm vụ chủ chốt của ANKA-3. ANKA-3 được hình dung sẽ hoạt động cùng với máy bay chiến đấu tàng hình có người lái TF-X của Thổ Nhĩ Kỳ cho những nhiệm vụ cụ thể nhất định.

Đồ họa thiết kế ban đầu của UAV ANKA-3 Thổ Nhĩ Kỳ, không khác nhiều so với bức ảnh mới nhất. Ảnh The Drive.

ANKA-3, theo sau sự phát triển ngày càng đa dạng và tiên tiến của UAV Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả dòng UAV Bayraktar TB2 nổi tiếng hiện nay, có các điểm cứng treo đạn dược và nhiên liệu trên cánh và các khoang vũ khí bên trong. UAV được trang bị một động cơ phản lực cánh quạt.

Trong bài phát biểu liên quan đến ngân sách tháng 12/2022, phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay tuyên bố về ANKA-3:

“ANKA-3 được trang bị động cơ phản lực, có tốc độ, khả năng tải trọng cao và cấu trúc không đuôi gần như vô hình trên radar sẽ mở ra một trang mới trong lĩnh vực phát triển UAV. Tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục chia sẻ những tin tốt lành từ dự án ANKA-3 MIUS với đất nước vào năm tới.”

Theo những thông tin ban đầu, ANKA-3 có thể bắt đầu những chuyến bay thử nghiệm ngay sau tháng 4, nhưng vẫn chưa rõ chính xác thời gian biểu cho chuyến bay đầu tiên của UAV.

UAV có cấu hình phổ biến của loại phương tiện dạng Cánh bay, tương tự như UAV tàng hình X-45C của Boeing và nEURon của Dassault. Điểm đáng chú ý là Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu chế tạo loại UCAV dạng cánh bay tàng hình, ưu tiên khả năng phản xạ radar thấp. Máy bay này là phiên bản cạnh tranh hấp dẫn với UAV động cơ phản lực Bayraktar Kizilelma, loại máy bay chiến đấu không người lái mới được ra mắt gần đây và đang được thử nghiệm.

Thử nghiệm UAV chiến đấu tàng hình Bayraktar Kizilelma. Video Baykar Technologies

Thiết kế của Anka-3 có thể được so sánh với Northrop Grumman X-47B của Mỹ, Sukhoi S-70 Okhotnik-B của Nga và Hongdu GJ-11 của Trung Quốc.

Trong ảnh, chiếc UAV có thiết kế cánh bay Anka-3, mang theo 2 UAV mục tiêu TAI ŞİMŞEK trên các điểm treo bên ngoài để thử nghiệm. UAV được phát triển trên kinh nghiệm từ ANKA-1 và 2, Aksungur, những UAV chiến đấu có thiết kế truyền thống hơn.

Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một trong những quốc gia phát triển và sản xuất UAV quân sự hàng đầu thế giới. Nếu tính đến những phức tạp trong quá trình phát triển UAV dạng cánh bay tàng hình, TAI có thể sẽ phải phát triển Anka-3 trong vài năm nữa. Sự hiện diện của 2 nguyên mẫu UAV tàng hình cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ cho phép xuất khẩu loại UVAV trong tương lai.

Theo The Drive