Thị trường chứng khoán thiết lập đỉnh cao mới, giá vàng hồi phục

VietTimes -- Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á tiếp tục khởi sắc nhờ sự lạc quan vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lợi nhuận từ các công ty. Giá vàng hồi phục nhẹ, các nhà đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp Fed vào hôm nay. 
Nguồn: Internet
Nguồn: Internet

Thị trường chứng khoán thiết lập đỉnh cao mới

Chứng khoán Mỹ tiếp tục thiết lập các đỉnh mới mặc dù kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn đang đến gần giúp các nhà giao dịch có cơ hội tạm dừng. Thị trường chứng khoán bước vào những phiên cuối năm ở vùng đỉnh do nhà đầu tư lạc quan về tăng trưởng toàn cầu và thu nhập của các công ty.

Thị trường chứng khoán thiết lập đỉnh cao mới, giá vàng hồi phục  ảnh 1Chỉ số S&P 500 thiết lập đỉnh cao mới tại thị trường chứng khoán Mỹ (Nguồn: Kitco)

Chỉ số S&P 500 gần chạm 2.600 điểm vào phiên giao dịch ngày thứ Ba (21/11) và kết thúc ngày ở mức cao nhất trong lịch sử. Tập đoàn Goldman Sachs đã tăng dự đoán mục tiêu cho chỉ số S&P 500 từ 2.500 lên 2.850, điều này cho thấy sự mở rộng về lợi nhuận và định giá cổ phiếu.

Các cổ phiếu châu Á tiếp tục lập đỉnh mới trong vòng một thập kỷ, nhờ vào sự tăng mạnh ở thị trường châu Âu và Mỹ, khi sự tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu và lợi nhuận của các công ty gia tăng đã thu hút đám đông của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

"Các thị trường mới nổi đang thăng hoa và đây là nơi mà các nhà giao dịch thực sự tạo ra hiệu suất tốt hơn. Thị trường châu Á đang tỏ ra thực sự mạnh mẽ, các nhà quản lý tiền đang hoạt động rất tích cực.", Chris Weston, nhà chiến lược tại IGM tại Melbourne cho biết.

Giá vàng hồi phục, chờ đợi biên bản cuộc họp Fed

Giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch 21/11/2017. Theo CNBC, nguyên nhân là do đồng USD suy yếu làm tăng giá vàng sau đợt giảm mạnh vào ngày hôm trước. Các nhà đầu tư cũng có tâm lý chờ đợi biên bản cuộc họp tháng 11 của FED vào thứ Tư (22/11) trong khi một số nhà đầu tư lựa chọn vàng như là kênh trú ẩn khỏi cuộc khủng hoảng chính trị ở Đức.

Jens Pedersen, nhà phân tích của Danske Bank, cho biết: "Dường như chúng ta sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn trong năm tới có ảnh hưởng tiêu cực đối với vàng nhưng Fed sẽ muốn tìm kiếm bằng chứng về việc lạm phát đang tăng lên để thực sự tin tưởng vào con đường tăng lãi suất.”

Lãi suất cao hơn có xu hướng nâng cao lãi suất của trái phiếu, hỗ trợ đồng USD mạnh và làm các tài sản không có lãi suất như vàng trở nên thiếu hấp dẫn các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán thiết lập đỉnh cao mới, giá vàng hồi phục  ảnh 2Giá vàng hồi phục nhẹ (Nguồn: Kitco)

Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích của FXTM cho biết, "Vàng sụp đổ trong suốt phiên giao dịch ngày thứ Hai, với mức giá dưới 1,275 đô la Mỹ [trong ngày] nhờ đồng đô la Mỹ mạnh lên. Hành động giằng co quyết liệt của giá vàng những ngày gần đây vẫn tiếp tục làm nổi bật cường độ của cuộc chiến giữa trường phái tăng và trường phái giảm giá. Mặc dù sự không chắc chắn về chính trị mới ở châu Âu có thể hỗ trợ nhu cầu về tài sản an toàn, có vẻ như các nhà đầu tư vàng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của đồng USD."

Adrian Ash, người đứng đầu nghiên cứu của BullionVault, cho rằng nhu cầu vàng vật chất đang "suy yếu, cả ở các thị trường châu Á và ở London". "Điều này khiến cho các nhà đầu cơ trên sàn Comex rút lui.”

Một số nhà phân tích đang gia tăng phân biệt giữa các hình ảnh ủng hộ gần đây cho kim loại quý, bao gồm sự không chắc chắn về chính trị tại Đức và mối lo ngại giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên trên thị trường cơ sở hiện tại.

BMI Research cắt giảm dự báo giá vàng xuống còn 1.300 USD / ounce trong năm 2018 và 1.325 USD / ounce vào năm 2019. Tổ chức này cũng lưu ý rằng: Fed sẽ tăng lãi suất hơn nhiều so với phản ánh trên thị trường".

Lịch sự kiện, tin vắn chứng khoán ngày 22/11/2017

Mã CK

Sàn

Nội dung sự kiện

GSP

HSX

Giao dịch không hưởng quyền lấy ý kiến cổ đông

TCM

HSX

Giao dịch không hưởng quyền lấy ý kiến cổ đông

SFI

HSX

Giao dịch bổ sung cổ phiếu

SHA

HSX

Niêm yết bổ sung 2.419.200 cổ phiếu

VEE

Upcom

Giao dịch đầu tiên của 5.092.910 cổ phiếu ĐKGD bổ sung

CTD

HSX

Giao dịch 11.476.751 cổ phiéu

DCL

HSX

Niêm yết bổ sung 500.000 cổ phiếu