Sụt đường dẫn cầu ở Tây Ninh: Đơn vị thiết kế nhập số liệu địa chất chưa chính xác

Theo UBND huyện Châu Thành (Tây Ninh) nguyên nhân vụ đường dẫn cầu Hòa Bình bị lún do lựa chọn giải pháp xử lý móng không tối ưu; chuyên gia đề xuất cần xử lý gia cố lại móng tạo độ vững chắc để khắc phục.

Nguyên nhân do "túi bùn"?

Rạng sáng 11/5, đường dẫn cầu Hòa Bình nối xã Hòa Hội và Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, Tây Ninh bất ngờ sụt lún dài 35 m, sâu khoảng 3 m. Hậu quả khiến 7 người trong đó 4 người đi trên ô tô và 3 người đi trên 2 xe máy bị thương khi sụp xuống hố sâu.

Hiện trường sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình, Tây Ninh khiến một ô tô và hai xe máy cùng 7 người gặp nạn. Ảnh: Người dân cung cấp.

Theo UBND huyện Châu Thành, sự việc gây thiệt hại khoảng 420 triệu đồng, gồm hư hại ô tô (400 triệu) và 2 xe máy (20 triệu). Chính quyền cũng mời đơn vị tư vấn độc lập là công ty cổ phần UTC2 (Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM) ghi nhận nguyên nhân và hướng xử lý.

Theo ghi nhận ban đầu của đơn vị tư vấn, nhiều khả năng do túi bùn cục bộ dưới nền đường chưa được phát hiện đầy đủ trong quá trình khảo sát. Đơn vị thiết kế đã nhập số liệu địa chất chưa chính xác, khiến hệ số an toàn bị đánh giá cao hơn thực tế, dẫn đến việc lựa chọn giải pháp xử lý móng không tối ưu. Công ty TNHH Vũ Hoan (đơn vị thi công) cam kết sẽ khắc phục thiệt hại cho các nạn nhân và sửa chữa công trình trong thời gian sớm nhất.

UBND huyện Châu Thành cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện (chủ đầu tư) khi có giải pháp chính thức từ đơn vị tư vấn, sẽ phối hợp cùng Sở Xây dựng và các bên liên quan thống nhất phương án, xin ý kiến Công an tỉnh Tây Ninh để triển khai khắc phục ngay.

Khắc phục thế nào?

PGS.TS Chu Công Minh (chuyên gia cầu đường) nhận định, có đến 80% nguyên nhân gây sụt lún là do nền móng không vững. Điều này có thể xuất phát từ vấn đề áp lực tiến độ công trình, khiến quá trình khảo sát địa chất, thi công, đầm nén không tốt dẫn đến lún sụt. Để khắc phục sự cố đường dẫn cầu Hòa Bình, PGS Minh đề xuất nguyên tắc chung trong xử lý sụt lún đường là gia cố lại móng, đắp lại mặt đường.

Quá trình gia cố phải xử lý móng kỹ thông qua việc sử dụng cọc cát, giếng cát để đưa nước phía dưới lòng đất lên trên, tạo điều kiện cho các kết cấu đất đá liên kết với nhau, tạo độ vững chắc cho nền móng. Nếu nền móng không vững khi xảy ra mưa lớn các liên kết bị bẻ gãy gây ra sụt lún như trường hợp cầu Hòa Bình.

“Quá trình xử lý nền móng phải làm kỹ để đảm bảo chất lượng công trình”, PGS Minh nói.

Chuyên gia cho rằng, khu vực Nam Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long với địa hình bằng phẳng, khí hậu thuận lợi phù hợp phát triển nông nghiệp, nhưng lại là bài toán khó khăn trong việc xây dựng hạ tầng giao thông.

Để phòng ngừa tình trạng sụt lún đường, PGS Minh cho rằng với các công trình hiện hữu xây dựng trên đất yếu bắt buộc phải điều tra khảo sát để đánh giá khả năng xảy ra sự cố. Nếu mặt đường có hiện tượng lún vượt quá mức cho phép phải có biện pháp xử lý phù hợp. Trường hợp sụt lún nặng cần cấm đường để đảm bảo an toàn.

“Cơ quan chuyên môn cần có các cảm biến kiểm tra độ lún. Nếu kiểm tra ghi nhận vết nứt nhẹ do co ngót bê tông có thể xử lý tại chỗ.

Con vết nứt lớn nguy cơ do lún sụt cần phải xử lý gia cố lại móng hoặc các biện pháp kỹ thuật khác”, PGS Minh nhận định.

Với các công trình mới, ông Minh cho rằng cần có khảo sát địa chất địa hình để có phương án xây dựng nền móng phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, sau đó mới thi công.

Trong quá trình thi công cần kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Trọng tải ô tô khi lưu thông trên đường cần giám sát thường xuyên, không cho xe quá tải chạy qua ảnh hưởng chất lượng công trình.

Theo PGS Minh, hiện nay các công trình xây dựng cầu đường đều tuân theo tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành. Tiêu chuẩn dùng chung áp dụng cho các công trình, tuy nhiên khi xây dựng đơn vị thi công luôn cần có quá trình khảo sát địa hình, địa chất khu vực để đánh giá và có phương án xây dựng phù hợp.

“Với khu vực có loại đất, địa chất, địa hình khác nhau sẽ có phương thức xử lý nền móng khác nhau”, PGS. Minh nói. Ông cho rằng, một công trình xây dựng chất lượng là yêu cầu số một và cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình vì yếu tố này đảm bảo vấn đề an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Công trình cầu Hòa Bình khởi công tháng 6/2024, dài 450 m, rộng 12 m, trong đó phần đường dẫn hai bên đầu cầu dài 410 m do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, vốn 37 tỷ đồng từ ngân sách.

Vụ việc diễn ra khi cầu Hòa Bình chỉ mới khánh thành trước đó 15 ngày, tức ngày 25/4 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.