Ô tô tự lái có thể tái cấu trúc các thành phố

VietTimes -- Giấc mơ xe tự lái giờ đây đang dần trở thành hiện thực với những chiếc xe không cần có người cầm vô lăng. Tesla, Waymo, Uber, Toyota đang chạy đua phát triển những chiếc xe thông minh tự điều khiển. Sự ra đời của những chiếc xe tự lái có thể khiến cho nhiều thành phố phải cấu trúc lại.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Một thông báo mới đây cho thấy thành phố New York sẽ được chọn để tiến hành các cuộc thử nghiệm xe tự lái với sự tham gia của hãng ô tô danh tiếng GM. Đây là dấu hiệu về một loại hình giao thông đô thị mới trong tương lai.

Các phương tiện giao thông công cộng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Trong tương lai không xa, công nghệ xe tự lái sẽ biến đổi hệ thống giao thông đô thị từ xe hơi sang quá cảnh. Đây là cơ hội tuyệt vời để tái cấu trúc giao thông đô thị.

Nghiên cứu của Liên đoàn quốc gia các thành phố về di chuyển và công nghệ càng củng cố thêm thay đổi này. Hai năm trước, các phương tiện tự lái chưa phổ biến nhưng giờ đây số lượng các phương tiện này tăng lên nhanh chóng tại các thành phố lớn. Báo cáo mới nhất: “The Future of Equity in Cities” cho thấy số lượng các thành phố quy hoạch cho các phương tiện tự lái tăng đáng kể. Khoảng 38% các thành phố lớn nhất tại Mỹ đang lên kế hoạch cho kế hoạch sử dụng các phương tiện tự lái cho vận chuyển tầm xa.

Khu vực vịnh San Francisco là nơi đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ xe tự lái. Bên cạnh đó, dự án xe tự lái cũng đang được áp dụng tại rất nhiều các thành phố tại Mỹ và trên Thế giới. Có 53 thành phố trên Thế giới đang thử nghiệm các phương tiện tự lái với 35 dự án thí điểm. Những thành phố ở Hoa Kỳ thử nghiệm dự án xe tự lái bao gồm: Austin, Boston, Chandler (AZ), Detroit, Edmonton (CA), Las Vegas, Pittsburgh, Reno, San Antonio, San Francisco, San Jose, và Washington, D.C.

Pittsburgh là một trong những thành phố đầu tiên áp dụng xe tự lái. Tháng 5 năm 2016, chính quyền Pittsburgh đã hợp tác với Uber trong chương trình đón khách thử nghiệm.

Tuy nhiên, thị trưởng thành phố Pittsburgh Bill Peduto đã chi trích Uber không tích cực làm việc với thành phố và cộng đồng, khi thành phố đã đề ra những mục tiêu rõ ràng xung quanh sự công bằng và hòa nhập. Vào tháng 9, Peduto lạc quan cho rằng những công ty xe tự lái sẽ có trách nhiệm hơn với công dân đồng thời mong muốn tạo cơ hội cho người dân Pittsburgh. Sự khẳng định của những nhà lãnh đạo thành phố về những mục tiêu lớn của công đồng rất quan trọng khi những công nghệ này đang ngày càng phổ biến tại các đô thị. 

Các thị trưởng và những nhà lãnh đạo thành phố đóng vai trò quan trọng trong việc định hình về phương tiện giao thông trong tương lai.  Thị trưởng thành phố Boston Marty Walsh đang thực thi một sáng kiến giúp xe tự lái trở nên phổ biến và hợp tác với Diễn đàn kinh tế Thế giới để thử nghiệm dự án xe tự lái này.

Sự hợp tác giữa Lyft và công ty công nghệ xe tự lái Nutonomy cho phép những hành khách của Lyft lựa chọn những chế độ tự lái theo yêu cầu và dự kiến được triển khai vào cuối năm hoặc đầu năm tới.

Và ở Chandler, Arizona, chúng ta sắp sửa được thấy một trong những thành phố thực nghiệm và đó là thành quả của sự hợp tác giữa chính quyền thành phố với các công ty tư nhân. Waymo đang tung ra một chương trình xe tự lái ở ngoại ô Phoenix.

Thời đại của tự động hóa đã đến. Cách chúng ta tiếp cận và đưa ra những quyết định sẽ tác động đến nó. Và trách nhiệm của chúng ta là xây dựng tầm nhìn lấy con người làm trung tâm.