Cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin - một trong ba cục thiết kế tàu ngầm chính của Nga - đã công bố thiết kế tàu ngầm hỗn hợp đầu tiên trên thế giới vào giữa tháng 2 vừa qua. Tàu ngầm hỗn hợp này được đặt tên là Strazh (Sentinel), được lấy ý tưởng từ một con tàu kiểu James Bond có thể bắn tên lửa dưới nước với tốc độ 80 km / h.
Vladimir Evseev, Tiến sĩ Kỹ thuật và là trưởng phòng của Viện CIS về Hội nhập Á-Âu và Phát triển SCO cho biết: "Strazh đang được hoàn thiện để xuất khẩu cho các nước Đông Nam Á, nơi có nhiều quần đảo và vùng biển nước nông'.
Dự án tàu ngầm Strazh của Cục thiết kế hàng hải trung ương Rubin (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Theo ông Vladimir Evseev, tàu ngầm Strazh sẽ phát huy tác dụng trong các cuộc chiến chống buôn lậu ma túy trên biển. "Strazh có thể ẩn mình dưới đáy biển và chờ đợi tàu của những kẻ buôn lậu đi qua".
Strazh được tích hợp tất cả các công nghệ mới nhất trên tàu ngầm. Đây là loại tàu ngầm cao tốc có thể chạy với vận tốc 35 hải lý / giờ. Ngoài ra tàu Strazh còn được trang bị các hệ thống vũ khí hiện đại, thứ mà các tàu tuần tra biên giới hiện đại còn thiếu.
Strazh được trang bị các hệ thống vũ khí hiện đại (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Tàu Strazh có thể triển khai các tên lửa tầm xa (tên lửa hành trình Kalibr) và tên lửa chống hạm Onyx. Trong tương lai, nó có thể triển khai cả tên lửa siêu thanh Zircon.
Ông Vladimir Evseev lưu ý thêm rằng tàu Strazh sẽ được trang bị một hệ thống trinh sát không người lái. Tàu có thể phóng một máy bay không người lái và nhận các dữ liệu tình báo từ nó.
Strazh là một phiên bản nâng cấp của tàu ngầm Delfin (Cá heo) của Liên Xô, được phát triển vào những năm 1950. Theo ông Dmitry Litovkin, tổng biên tập Tạp chí Independent Military Review, tàu lặn Delfin có quá nhiều khuyết điểm, nó tạo ra những gợn sóng trên mặt biển khi di chuyển khiến đối phương dễ dàng nhận biết. Điều này đã được các kỹ sư khắc phục vào năm 2022.
Tàu ngầm Delfin của Liên Xô (Ảnh: Military Watch Magazine) |
Các kỹ sư Pháp và Anh cũng đã hình thành hai dự án tương tự Strazh vào đầu thế kỷ 21, đó là SMX-25 và SSGT. Cả hai dự án trên đều là các loại tàu ngầm cao tốc có thể chạy với vận tốc khoảng 90 km / h trên mặt nước trước khi lặn xuống nước và tấn công bí mật vào các vị trí của đối phương.
Ông Litovkin cho biết cho đến nay vẫn chưa thể tạo ra một tàu ngầm hỗn hợp thành công vì các yếu tố giữa tàu thông thường và tàu ngầm khó kết hợp với nhau. Điều này khiến cho tàu và tàu lặn truyền thống vượt trội và được sử dụng rộng rãi hơn so với các loại tàu ngầm hỗn hợp.
Theo Military Watch Magazine