Khách sạn Pao xin lỗi nhưng họa sĩ muốn giải quyết triệt để sai phạm

VietTimes – Họa sĩ không đồng ý các đơn vị, cá nhân cứ vi phạm tràn lan và khi bị phát hiện thì lại chỉ xin lỗi một lời rồi thôi.
Họa sĩ Hà Hùng Dũng bên một bức tranh gốc
Họa sĩ Hà Hùng Dũng bên một bức tranh gốc

Mới đây, khách sạn Pao’ Sapa đã lên tiếng xin lỗi họa sĩ Hà Hùng Dũng. Giám đốc khách sạn, bà Ngô Thị Thu Lý, đã gửi tới họa sĩ chứng cứ phá hủy các bức tranh có sai phạm.

Bà Ngô Thị Thu Lý thẳng thắn thừa nhận: “Ngày 17/5 vừa qua, Ban Giám đốc khách sạn Pao’s Sapa có nhận được ý kiến phản ánh của anh Dũng trên Facebook cá nhân về việc các tác phẩm nghệ thuật của anh bị nhóm vẽ tranh tường sao chép. Ngay sau khi biết sự việc, khách sạn đã gửi công văn yêu cầu đơn vị phụ trách thiết kế Mẩy Club và bên vẽ tranh tường giải trình, khẩn trương xử lý”. 

Theo bà Ngô Thị Thu Lý thì: “Sơ suất trong khâu kiểm duyệt của nhà thầu thiết kế cùng sự thiếu trách nhiệm và không chuyên nghiệp của nhóm vẽ tranh đã dẫn đến sự việc đáng tiếc này. Các bên liên quan đến sự việc đã tiến hành họp khẩn, theo đó, bên vẽ tranh đã nhận hoàn toàn trách nhiệm. Khách sạn Pao’s Sapa cũng đã nghiêm túc yêu cầu bên vẽ tranh phải công khai gửi lời xin lỗi đến tác giả của tác phẩm gốc là họa sĩ Hà Hùng Dũng, đồng thời, với thiện chí cũng như mong muốn bảo vệ tác quyền của họa sĩ, Ban quản lý khách sạn đã chỉ đạo tháo dỡ, xóa bỏ tất cả hạng mục tranh vi phạm. Việc niêm phong tranh tường, dỡ bỏ tranh treo nêu trên đã được hoàn thành vào chiều ngày 18/5/2019”. 

Mẩy Club (nằm trong khách sạn Pao' s Sapa) lúc còn sử dụng tranh tường vi phạm bản quyền của họa sĩ Hà Hùng Dũng
Mẩy Club (nằm trong khách sạn Pao' s Sapa) lúc còn sử dụng tranh tường vi phạm bản quyền của họa sĩ Hà Hùng Dũng 
Các chứng cứ phá hủy tác phẩm vi phạm bản quyền được Ban Giám đốc khách sạn Pao gửi tới họa sĩ Hà Hùng Dũng
Các chứng cứ phá hủy tác phẩm vi phạm bản quyền được Ban Giám đốc khách sạn Pao gửi tới họa sĩ Hà Hùng Dũng 

“Toàn thể ban lãnh đạo khách sạn Pao’s Sapa xin gửi đến anh lời xin lỗi chân thành khi sự việc không mong muốn đã xảy ra tại khách sạn, gây ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống của anh. Chúng tôi cũng rất mong muốn nhận được ý kiến, đóng góp phản hồi của anh để khách sạn có thể hỗ trợ, hợp tác, góp phần bảo vệ tốt nhất quyền lợi của họa sĩ Hà Hùng Dũng nói riêng và các nghệ sĩ Việt Nam nói chung”. 

Mặc dù nhận được chứng cứ các bức tranh vi phạm bản quyền đã bị phá hủy, nhưng họa sĩ Hà Hùng Dũng không vui. Phát hiện ra sai phạm tại Sa Pa, theo nhiều họa sĩ dự báo, có lẽ mới chỉ là một phần nhỏ các vi phạm tác quyền của shop Tranh tường Trần Tuân. 

Mới trước đó một ngày, họa sĩ Hà Hùng Dũng mang tranh từ TP.HCM ra Bắc, lên Sa Pa triển lãm, bất ngờ phát hiện ra tác phẩm của mình bị “đạo” quá  nhiều, lên tới hơn chục bức, trang trí tại Mẩy Club, nằm trong khách sạn Pao’ s Sapa.

Khi liên lạc tới shop Tranh tường Trần Tuân, họa sĩ chỉ nhận được những lời nói ngây ngô, không thiện chí giải quyết.

Sáng 20/5, VietTimes tiếp tục liên lạc tới shop Tranh tường Trần Tuân, chủ shop cũng thừa nhận dịp cuối tuần đã lên Sapa hủy các bức tranh tường vi phạm bản quyền của họa sĩ Hà Hùng Dũng, nhưng đến hiện tại người này vẫn không có ý định đền bù thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần cho họa sĩ.

Trên trang fanpage của Trần Tuân vẫn công khai treo rất nhiều tác phẩm của Hà Hùng Dũng để quảng bá, bán hàng.
Trên trang fanpage của Trần Tuân vẫn công khai treo rất nhiều tác phẩm của Hà Hùng Dũng để quảng bá, bán hàng. 

Đồng tình với quan điểm của nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi rằng đối tượng sử dụng tác phẩm phạm pháp cũng vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm liên đới, nhiều họa sĩ bức xúc đề nghị họa sĩ Hà Hùng Dũng hãy đưa ra mức phạt thật nặng các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là cá nhân có hành vi vi phạm trắng trợn như shop Tranh tường Trần Tuân.

Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết đã nhận được thông báo về những vi phạm hàng loạt của shop Tranh tường Trần Tuân.

Họa sĩ Hà Hùng Dũng không đồng tình với việc chỉ xin lỗi là xong. Họa sĩ muốn ba bên cùng gặp mặt để có thể đưa giải pháp triệt để, nhằm giải quyết những vi phạm tương tự trong tương lai.