Khách hàng Trung Quốc quay lưng, doanh số xe Tesla sụt giảm mạnh

VietTimes - Nhà máy Gigafactory 3 của Tesla tại Thượng Hải đã giao tổng cộng 58.459 xe Model 3 và Model Y trong tháng 4, giảm 25,8% so với tháng trước.
Tesla ngày càng gặp khó tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Thành tích giao xe sụt giảm mạnh của Tesla tại Trung Quốc trong tháng 4 là một chỉ dấu rõ ràng cho thấy hãng xe điện hàng đầu của Mỹ đang đánh mất dần vị thế tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới, giữa lúc làn sóng cạnh tranh từ các đối thủ nội địa ngày càng quyết liệt.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), nhà máy Gigafactory 3 của Tesla tại Thượng Hải đã giao tổng cộng 58.459 xe Model 3 và Model Y trong tháng 4, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một báo cáo đáng thất vọng sau khi Tesla ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ vào tháng 3 nhờ đẩy mạnh sản xuất phiên bản Model Y nâng cấp.

Đáng lo ngại hơn, tổng lượng xe giao từ nhà máy này trong quý I năm 2024 – bao gồm cả tiêu thụ nội địa và xuất khẩu – chỉ đạt 172.754 chiếc, mức thấp nhất trong ba năm qua và giảm tới 22% so với cùng kỳ năm trước.

"Hy vọng của Tesla về một đợt phục hồi ổn định tại Trung Quốc dường như đã tắt ngấm, Các hãng xe Trung Quốc đang chiếm ưu thế nhờ vào việc ra mắt hàng loạt mẫu xe mới với giá cạnh tranh và trang bị công nghệ tiên tiến", ông Eric Han, Giám đốc cấp cao tại công ty tư vấn Suolei (Thượng Hải), nhận định.

Trong khi Tesla loay hoay tìm cách vực dậy doanh số, các đối thủ Trung Quốc lại liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Đặc biệt, triển lãm ô tô Thượng Hải 2025 – một trong những sự kiện lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp xe hơi – đã trở thành bệ phóng hoàn hảo cho các nhà sản xuất nội địa.

Sự kiện kéo dài 10 ngày từ ngày 23/4 thu hút hơn 70 thương hiệu ô tô từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 1 triệu lượt khách tham quan. Tổng cộng có 163 mẫu xe mới được ra mắt toàn cầu tại triển lãm, trong đó phần lớn là xe điện thuần túy.

Điều đáng chú ý là Tesla đã không tham gia triển lãm lần thứ hai liên tiếp, một quyết định khiến hãng bị đánh giá là đang bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng và thể hiện sức mạnh cạnh tranh trước các đối thủ đang lên.

Thực tế cho thấy các mẫu xe điện nội địa Trung Quốc đang chiếm ưu thế cả về tính năng lẫn giá thành. Ví dụ, mẫu sedan điện Mona 03 của Xpeng, ra mắt từ tháng 8/2024, có giá chỉ từ 119.800 đến 159.800 nhân dân tệ (khoảng 16.600 – 22.000 USD), bằng gần một nửa so với Model 3 của Tesla (giá khởi điểm 235.500 nhân dân tệ). Dù vậy, Mona 03 vẫn được trang bị nhiều công nghệ thông minh tương đương các mẫu xe cao cấp.

Chỉ riêng trong tháng 4, Xpeng báo cáo đã giao hơn 100.000 chiếc Mona 03 – một con số ấn tượng phản ánh sức hút mạnh mẽ của xe điện nội địa trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc.

Tesla đối mặt thách thức toàn cầu, không chỉ ở Trung Quốc

Không chỉ tại Trung Quốc, Tesla cũng đang chật vật ở nhiều thị trường khác như châu Âu và Úc, một phần do tác động từ các phát ngôn gây tranh cãi của CEO Elon Musk, khiến một bộ phận người tiêu dùng quay lưng. Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng toàn cầu, được hậu thuẫn bởi công nghệ cải tiến, giá thành cạnh tranh và chiến lược thâm nhập thị trường quyết đoán.

Theo CPCA, lượng xe điện bán buôn tại Trung Quốc trong tháng 4 – bao gồm cả xe điện thuần túy và hybrid cắm sạc – đạt 1,14 triệu chiếc, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Xe điện hiện chiếm hơn 60% tổng số xe bán ra trong năm 2024 tại đại lục, trong đó các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn 90% thị phần xe điện.

Trong khi các hãng xe Trung Quốc như BYD, Xpeng hay Nio ngày càng củng cố vị trí tại sân nhà và vươn ra thị trường toàn cầu, Tesla đang đối mặt với một cuộc chiến sinh tồn thực sự tại Trung Quốc. Sự vắng mặt tại các sự kiện lớn, giá thành không còn cạnh tranh và áp lực từ các đối thủ địa phương khiến vị thế "người tiên phong" của Tesla đang lung lay hơn bao giờ hết. Với bối cảnh hiện tại, giấc mơ thống trị thị trường xe điện toàn cầu của Tesla có lẽ cần được điều chỉnh thực tế hơn.

Theo SMCP