Tháng 5/2025, cả Toyota Corolla Cross và Mazda CX-5 đồng loạt giảm giá sâu, đẩy giá niêm yết xuống sát ngưỡng 700 triệu đồng, khiến phân khúc SUV tầm trung trở nên sôi động chưa từng thấy.
Corolla Cross và CX-5 đồng loạt "phá giá"
Toyota Việt Nam lần đầu tiên tung hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho cả hai phiên bản xăng và hybrid của Corolla Cross, áp dụng trong suốt tháng 5/2025. Cụ thể, bản xăng giảm từ 828 triệu xuống còn khoảng 787 triệu đồng, trong khi bản hybrid giảm từ 913 triệu còn 867 triệu đồng. Một số đại lý còn bổ sung gói quà tặng phụ kiện trị giá tới 20 triệu đồng.
Trong khi đó, Mazda CX-5 bản sản xuất 2024 được giảm giá 55–60 triệu đồng, đưa mức giá thực tế về 694–814 triệu đồng, tùy phiên bản. Với bản đời 2025, ưu đãi giảm nhẹ hơn nhưng vẫn ở mức 30–35 triệu đồng, giúp giá khởi điểm chỉ từ 714 triệu đến 839 triệu đồng.

Như vậy, cả Toyota Corolla Cross và CX-5 đều đang tiệm cận mức giá của nhiều mẫu xe thuộc phân khúc thấp hơn. Corolla Cross sau ưu đãi có giá ngang KIA Seltos bản cao nhất (799 triệu) hay Nissan Kicks tiêu chuẩn (789 triệu). CX-5 đời 2024 còn gây sốc hơn khi giá thấp hơn cả một số bản cao cấp của xe cỡ B như Mitsubishi Xforce (705 triệu) hay Toyota Yaris Cross (765 triệu).
Điều này khiến ranh giới giữa các phân khúc SUV ngày càng mờ nhạt và khiến người tiêu dùng dễ nghiêng về các mẫu xe cỡ C nhờ không gian rộng hơn, động cơ mạnh hơn, tiện nghi vượt trội nhưng giá lại "sát sàn" phân khúc dưới.
Người Việt ngày càng nhiều lựa chọn ô tô gầm cao giá rẻ
Hiện tại, phân khúc ô tô gầm cao giá từ 700 triệu đến 800 triệu đồng đang cực kỳ sôi động khi có tới gần chục lựa chọn của các thương hiệu xe Nhật, Hàn, Mỹ và Trung Quốc. Đây cũng là nhóm xe góp mặt nhiều trong Top 10 ô tô bán chạy quý 1/2025, với Mazda CX-5 ở vị trí số 6 (3.022 xe), Toyota Yaris Cross ở vị trí số 9 (2.117 xe), và vị trí số 10 là Ford Territory (2.095 xe).
Điểm chung ở phân khúc xe này là các thương hiệu đều tập trung bán xe có dung tích động cơ dưới 2.0L, giúp tối ưu về thuế tiêu thụ đặc biệt qua đó giảm được giá bán. Đồng thời tăng cường trang bị công nghệ giúp người dùng thêm động lực bỏ qua dòng xe cỡ nhỏ để cố "nâng đời" lên xe gầm cao. Xe ngày càng trang bị ngày càng đầy đủ: Camera 360, màn hình lớn, các gói an toàn chủ động (ADAS), cửa sổ trời, sạc không dây... vốn chỉ có trên xe hơn 1 tỷ, nay đã phổ biến trong phân khúc này.

Có thể kể đến các lựa chọn thú vị mang đủ tiêu chí giá rẻ, đầy ắp công nghệ như: Mitsubishi Xforce Ultimate giá từ 705 triệu đồng, trang bị hệ thống âm thanh Dynamic Sound Yamaha Premium, cốp sau đóng mở điện, hệ thống an toàn ADAS và khoảng sáng gầm xe 222mm. KIA Carens 1.4 Signature giá bán 774 triệu đồng, trang bị động cơ 1.4 tăng áp, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, không gian nội thất rộng rãi và thiết kế hiện đại. Ford Territory từ 759 triệu đồng, trang bị động cơ EcoBoost 1.5L, hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến, màn hình cảm ứng lớn và các tính năng an toàn như cảnh báo điểm mù và hỗ trợ giữ làn đường,...
Đây cũng là phân khúc chứng kiến sự góp mặt ngày càng nhiều của ô tô Trung Quốc thời gian gần đây, điển hình như: MG RX5 từ 739 triệu đồng, trang bị động cơ 1.5L tăng áp, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động cầu trước. MG HS giá 699 – 749 triệu đồng, trang bị động cơ 1.5L tăng áp, công suất 160 mã lực, hộp số ly hợp kép 7 cấp. Jaecoo J7 Flagship giá từ 729 triệu đồng, trang bị nội thất tiện nghi, động cơ 1.6T, công suất 183 mã lực,...
Có thể thấy, ngày càng nhiều người mua xe lần đầu hoặc gia đình trẻ tìm tới nhóm xe gầm cao giá dưới 800 triệu đồng để được đáp ứng nhu cầu một chiếc xe đa dụng, cao ráo, tiện nghi nhưng vẫn hợp túi tiền.