Ô tô Trung Quốc đang dần lấn lướt xe Nhật, Hàn về công nghệ tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Một năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu ô tô Trung Quốc, đặc biệt là xe điện và xe lai PHEV.

Nếu như trước đây, nhắc đến xe Trung Quốc là người tiêu dùng thường e dè bởi định kiến về độ bền và chất lượng, thì nay, chính các hãng xe đến từ quốc gia tỷ dân đang dẫn dắt về công nghệ. Trong khi, các ông lớn Nhật – Hàn vẫn loay hoay với những mẫu xe truyền thống, giá cao nhưng ít đột phá.

Ô tô Trung Quốc gây chú ý bởi công nghệ và giá rẻ

Hai cái tên gây chú ý nhất thời gian gần đây là Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6 – hai mẫu xe vừa ra mắt thị trường Việt Nam và ngay lập tức tạo được sự quan tâm nhờ sở hữu hàng loạt công nghệ cao cấp nhưng mức giá lại vô cùng cạnh tranh.

Jaecoo J7 PHEV, mẫu SUV hạng C đến từ tập đoàn Chery (Trung Quốc) xuất hiện hồi đầu năm 2025, nổi bật với thiết kế góc cạnh hiện đại, nội thất sang trọng như xe sang Đức. Nhưng đáng chú ý hơn là công nghệ: Ngoài công nghệ plug-in hybrid electric (PHEV) và dung lượng pin 18,3kWh, xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, màn hình HUD, camera 540 độ, chế độ lái địa hình thông minh cùng khả năng chạy thuần điện lên tới 88 km.

e22a5e4f-e35b-4419-8c0c-d368c61ecadc.jpg
Jaecoo J7 PHEV.

Giá bán của xe gây ngạc nhiên, hiện áp dụng với mức từ 969 triệu đồng giảm xuống còn 879 triệu đồng cho 777 khách hàng đầu tiên, kéo dài đến ngày 31/7/2025. Đây là mức giá mà chưa có mẫu PHEV nào từ Nhật hoặc Hàn chạm tới.

BYD Sealion 6 là mẫu SUV đô thị của BYD ra mắt khách Việt vào giữa tháng 4 vừa qua, sử dụng công nghệ PHEV tương tự Jaecoo J7 PHEV, giúp xe có thể đạt mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 1,1 lít/100 km. Mẫu xe này tích hợp màn hình xoay 15.6 inch, cùng loạt công nghệ hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), tự động giữ làn, cruise control thích ứng… Chiếc SUV hybrid cỡ C sạc ngoài đang bán 2 phiên bản Dynamic và Premium, có mức giá ưu đãi lần lượt là 799 triệu và 899 triệu đồng (giá gốc 839 và 936 triệu đồng), áp dụng cho 1.000 đơn đặt hàng đầu tiên.

2-VN.jpg
Mô tả 4 loại xe năng lượng mới đang được bán trên thế giới triển khai hiện nay.

Trong khi đó, các mẫu PHEV hiếm hoi đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc như Mitsubishi Outlander PHEV (thử nghiệm lăn bánh tại Việt Nam từ 2018), hay KIA Sorento PHEV ra mắt cuối năm 2022 có giá lên tới 1,7 tỷ đồng. Không có mẫu nào ở ngưỡng dưới 1 tỷ, khiến khoảng cách tiếp cận với người dùng phổ thông là rất lớn.

Xe Trung Quốc đang chọn cách tiếp cận mới... thay vì bảo thủ của ô tô Nhật, Hàn

Thị trường ô tô Việt trong 2 năm trở lại đây chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của xe năng lượng mới. Và cái tên đang làm thay đổi toàn diện cuộc chơi chính là VinFast.

Trong 3 tháng đầu của năm 2025, VinFast đã vươn lên là hãng xe hàng đầu tại Việt Nam với doanh số hơn 35.100 xe, tương đương 30% thị phần toàn thị trường. Trong khi hai cái tên quen thuộc là Toyota và Hyundai có lượng bán chưa bằng một nửa VinFast.

Sự thần kỳ của VinFast chỉ trong gần 3 năm kể từ khi tuyên bố chuyển từ ô tô xăng sang ô tô điện (nửa cuối 2022), có vai trò rất lớn của chính sách bán hàng. VinFast gần như làm chủ hoàn toàn thị trường ô tô điện với 8 mẫu xe và hạ tầng trạm sạc VinFast phủ sóng tại 63 tỉnh, trên 106 tuyến quốc lộ, cao tốc...

Ở phía các hãng xe Trung Quốc, thị phần dành cho họ gần như rất nhỏ bé dù suốt 2 năm qua liên tục có những cái tên mới bổ sung như: Haval, Lynk & Co, MG, Wuling, BYD, Aion, Haima... Nguyên nhân ngoài yếu tố "ngại" thương hiệu xe Trung Quốc của người Việt thì giá bán các dòng xe xăng vẫn chưa quá hấp dẫn so với xe Nhật, Hàn. Trong khi ô tô điện mới chỉ bán "thăm dò" và thiếu trầm trọng trạm sạc, đã dần chứng kiến sự rút lui của AION, Haima.

Trong "cái khó" lại "ló" hướng đi mới đó chính là xe PHEV, với ưu điểm không quá phụ thuộc vào trạm sạc, chi phí nhiên liệu thấp và thị trường chưa có quá nhiều đối thủ từ Nhật, Hàn.

Anh Nguyễn Xuân Đạt, (phố Trần Vỹ, Hà Nội), người có 20 năm làm nghề mua bán xe, cho rằng hiện với số tiền bỏ ra khoảng 900 triệu đồng mà người dùng có thể tiếp cận công nghệ PHEV rất mới mẻ, tạo ra sự so sánh với mẫu xe giá đắt hơn như Toyota Corolla Cross Hybrid sử dụng công nghệ hybrid thuần tuý, không sạc điện, chỉ có khả năng tiết kiệm xăng nhẹ – không thể đi thuần điện.

"Người Việt rất dễ bị cuốn hút bởi sản phẩm công nghệ. Trước đây, Toyota Corolla Cross Hybrid, rồi gần đây có Innova Cross Hybrid, Yaris Cross Hybrid thể hiện doanh số khá tốt, đã cho thấy xe năng lượng mới khi mang giá bán dễ tiếp cận sẽ dần tạo ra thị trường. Trong khi đó, dòng xe PHEV có nhiều ưu điểm về công nghệ và tiết kiệm, lại chưa được các hãng xe Nhật, Hàn chú trọng. Tôi cho rằng nếu các thương hiệu Trung Quốc đi theo hướng tiếp cận mới này, họ sẽ dần lấn lướt cả Toyota lẫn Hyundai", anh Đạt nhận định.

kia-sorento-hybrid-5-3eb7.jpg
Hãng xe Hàn Quốc hiếm hoi bán xe PHEV tại Việt Nam là KIA với mẫu Sorento, nhưng giá bán khá đắt, lên tới 1,7 tỷ đồng, gần gấp đôi so với xe Trung Quốc.

Sự xuất hiện của Jaecoo, BYD và nhiều hãng xe Trung Quốc khác có vẻ đang tái định hình thị trường. Người dùng với ngân sách dưới 1 tỷ đã thoải mái lựa chọn hơn, không chỉ dùng được công nghệ mới mà họ hoàn toàn có thể tiếp cận những chiếc xe mang cảm giác “cao cấp như xe châu Âu”.

Trong khi đó, các mẫu xe bán chạy nhất của Toyota, Hyundai hay KIA tại Việt Nam vẫn đến từ xe động cơ đốt trong, nhưng thị phần ngày càng suy giảm trước sự trỗi dậy của VinFast.

Và nếu các thương hiệu xe Nhật, Hàn không có sự điều chỉnh kịp thời, rất có thể cuộc chơi trong phân khúc xe công nghệ tại Việt Nam sẽ nhanh chóng điểm những cái tên đến từ quốc gia láng giềng.