Dù không được trang bị công nghệ hiện đại hay ngoại hình thời thượng, mẫu xe hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris 2011 vẫn giữ được mức giá khá cao – dao động từ 270 đến hơn 290 triệu đồng.
Điều gì khiến một mẫu xe "già tuổi" như Yaris 2011 vẫn được người dùng Việt ưa chuộng và săn lùng?
Mẫu xe 15 năm tuổi "giữ giá" khó tin
Toyota từ lâu đã tạo dựng danh tiếng tại Việt Nam như một thương hiệu bền bỉ, dễ sửa chữa và ít hỏng vặt. Và mẫu xe Yaris không khác nào "tượng đài" Honda Spacy trong thế giới giới xe 2 bánh.
Có một thực tế là Yaris thế hệ mới (thế hệ thứ 3) hiện có doanh số khá thấp tại Việt Nam, nhưng ngược lại những chiếc Yaris cũ nhập khẩu thuộc thế hệ thứ 2 (sản xuất từ 2005) lại được săn tìm khá nhiều trên thị trường xe cũ.
Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật, Toyota Yaris đời 2010 - 2011 sử dụng động cơ xăng 1.3L VVT-i kết hợp hộp số tự động 4 cấp – một cấu hình không mạnh mẽ, thậm chí được xếp vào công nghệ xưa cũ, nhưng lại cực kỳ giữ giá.

Khảo sát trên các sàn giao dịch xe cũ như Bonbanh, Chotot, hay các group facebook mua bán ô tô cũ, Yaris đời 2010 - 2011 hiện có giá bán dao động từ 270 đến hơn 300 triệu đồng, tùy theo chất lượng xe và lịch sử sử dụng. So với giá mua mới khoảng hơn 600 triệu đồng vào năm 2011, mức khấu hao chưa tới 50% sau hơn 13 năm là điều hiếm thấy, đặc biệt trong phân khúc xe cỡ nhỏ.
Tốc độ trượt giá của Yaris được đánh giá là chậm hơn các mẫu xe đối thủ. Trong khi nhiều mẫu Mazda2 cùng đời đã rơi xuống dưới mốc 230 triệu đồng, hay Honda Jazz hiếm hoi đời 2012-2013 cũng quanh mức 260–280 triệu, thì Yaris vẫn “trụ vững” ở mức khoảng 300 triệu. Điều này phản ánh niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu Toyota nói chung và dòng Yaris nói riêng.

Trong thực tế sử dụng, nhiều chủ xe chia sẻ rằng, ngoài thay thế các vật tư tiêu hao như lốp, ắc quy, dầu nhớt định kỳ thì xe hầu như không gặp trục trặc đáng kể nào.
Chính tính ổn định và “ít hỏng vặt” đó là yếu tố khiến nhiều người, đặc biệt là nhóm người dùng nữ hoặc người trung tuổi, chọn Yaris 2011 làm phương tiện di chuyển chính trong đô thị. Họ không cần xe mạnh, không cần công nghệ hiện đại – họ chỉ cần một chiếc xe “bấm nổ là đi”, không lo sửa chữa bất ngờ.
Anh Lê Xuân Bách - chủ một showroom ô tô Bách Hải trên phố Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết bản thân anh vẫn đang sử dụng một chiếc Toyota Yaris 1.3 AT dù không thiếu xe gầm cao đời mới. "Chiếc xe này nhỏ gọn, đi phố rất thích, lại chẳng có gì lo hỏng nên dù có khách hỏi mua nhưng tôi vẫn giữ lại dùng để làm xe đi hàng ngày", anh Bách chia sẻ.

Trong khi đó, anh Phan Cảnh, chủ cửa hàng Thái Bình Auto trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) kể rằng mỗi khi "săn" được chiếc Toyota Yaris 1.3 AT thì thường bán rất nhanh, xe không nằm ở cửa hàng quá một tuần. "Đa số chị em phụ nữ tầm tuổi 30 trở lên khá thích mẫu xe này. Có người sở hữu hẳn 2 đến 3 chiếc xe vẫn giữ lại Yaris để sử dụng nên xe bán ra chợ cũ không nhiều", anh Cảnh phân tích.
Thua đối thủ về trang bị, thắng về giá trị sử dụng
Nếu so với những đối thủ cùng phân khúc và đời xe như Honda Jazz, Mazda2 hay thậm chí là Ford Fiesta, Toyota Yaris 2011 có thể "lép vế" hơn về trang bị tiện nghi và thiết kế. Trong khi các đối thủ thường sở hữu hệ thống giải trí tốt hơn, nhiều công nghệ an toàn hiện đại hơn và thiết kế bắt mắt, thì Yaris lại đi theo hướng thực dụng thuần túy.

Nội thất của Yaris 2011 khá đơn giản, không có nhiều điểm nhấn, chủ yếu là nhựa cứng và ghế nỉ, hệ thống giải trí nguyên bản khá cơ bản. Xe không có cảm biến lùi, camera lùi hay hệ thống cân bằng điện tử như các mẫu xe cùng đời cao cấp hơn. Nhưng đổi lại, độ bền của các chi tiết này lại là điểm cộng lớn, từ các nút bấm, vô lăng, cần số đến hệ thống điều hòa – tất cả đều hoạt động ổn định sau cả thập kỷ.
Về không gian, Yaris 2011 lại ghi điểm nhờ thiết kế thông minh và rộng rãi so với ngoại hình nhỏ gọn. Hàng ghế sau của xe có thể gập gọn để tăng thể tích khoang hành lý – một tính năng hữu dụng cho gia đình nhỏ hoặc người thường xuyên mua sắm, vận chuyển đồ đạc nhẹ.

Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng được đánh giá rất cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Mức tiêu thụ trung bình của Yaris 1.3 AT dao động từ 5,5–6,5 lít/100km trong điều kiện chạy hỗn hợp – con số ấn tượng so với các mẫu hatchback cùng thời. Trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục biến động, thì đây là một lợi thế rõ rệt với người dùng.
Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng của Yaris cũng thấp và dễ chịu hơn nhiều mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu hay các thương hiệu khác. Việc phụ tùng sẵn có và thợ sửa chữa quen tay cũng là yếu tố giữ chân người dùng trung thành.
Chiếc xe không dành cho người thích cảm giác lái và công nghệ
Dĩ nhiên, Toyota Yaris 2010-2011 không phải là mẫu xe dành cho người mê lái hay đòi hỏi công nghệ cao. Cảm giác vô-lăng của xe tương đối nhẹ, phản hồi không quá chính xác. Hệ thống treo cũng hơi mềm, phù hợp với di chuyển chậm trong đô thị hơn là chạy tốc độ cao hoặc ôm cua gắt. Hệ thống phanh đủ dùng nhưng không tạo cảm giác thể thao. Với người trẻ tuổi thích lái “bốc” hoặc yêu thích những trải nghiệm công nghệ mới, Yaris 2011 chắc chắn không phải lựa chọn lý tưởng.

Tuy vậy, nếu mục tiêu là một chiếc xe nhỏ gọn, đáng tin cậy, dễ vận hành, dễ sửa và giữ giá tốt sau nhiều năm sử dụng – thì Yaris 2011 là cái tên gần như “miễn bàn”. Đây chính là lý do khiến dù đã 14-15 năm tuổi, mẫu xe này vẫn có lượng tìm mua ổn định và được đánh giá là một trong những mẫu hatchback giữ giá tốt nhất thị trường Việt.