Huawei tăng sự hiện diện trong ngành sản xuất xe điện

VietTimes – Huawei đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô để cung cấp phần mềm cho các mẫu xe điện thương hiệu Aito. Theo các chuyên gia, đây là động thái nhằm mở rộng sự hiện diện của gã khổng lồ này trong ngành ô tô.
Ảnh: Yahoo

Ông Richard Yu, Giám đốc điều hành của Huawei cho biết trong một tuyên bố tại Diễn đàn EV100 Trung Quốc ngày 1/4 rằng công ty đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn như Chery Automobile, BAIC Motor và Anhui Jianghuai Automobile Group để phát triển và sản xuất ô tô điện mang thương hiệu Aito.

Theo đó, Aito sẽ sản xuất một loạt các mẫu xe bao gồm SUV, sedan và xe đa dụng (MPV). Trước đó, Huawei đã hợp tác với Seres Group trong việc sản xuất ô tô mang thương hiệu Aito. Năm 2022, Seres Group đã bán tổng cộng 80.000 chiếc xe Aito sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei. "Chúng tôi muốn tận dụng toàn bộ khả năng sản xuất của các hãng xe hơi đối tác để sản xuất các mẫu xe Aito", ông Yu nhấn mạnh.

Huawei đã bị Mỹ áp đặt nhiều lệnh cấm xuất khẩu vì bị cho là nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Điều này khiến gã khổng lồ công nghệ này không thể mua được các linh kiện chính và mất quyền truy cập hệ điều hành Android của Google. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến sự hợp tác của Huawei với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trên thế giới, khi một số hãng đã tạm dừng việc sử dụng các công nghệ của Huawei trong vòng 2 năm qua.

Với việc nằm trong danh sách đen của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Huawei đã bị đánh bật khỏi top 5 nhà cung cấp thiết bị cầm tay hàng đầu tại Trung Quốc vào năm 2022, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Giám đốc điều hành Richard Yu cho rằng đây là một thiệt hại không nhỏ đối với công ty công nghệ lớn như Huawei.

Theo các chuyên gia, sau khi gặp phải nhiều lệnh cấm của Mỹ, Huawei đã duy trì sự ổn định bằng cách tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp và chính phủ Trung Quốc. Công ty được cho là đang hỗ trợ một số dự án ở Trung Quốc nhằm xây dựng một chuỗi cung ứng chip độc lập.

Theo Reuters