Giá vàng SJC vẫn chênh với thế giới hơn 4,5 triệu đồng/lượng

VietTimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 4,54 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Do có sự chênh lệch múi giờ nên hiện tại các sàn giao dịch vàng khu vực Bắc Mỹ vẫn đang trong kỳ nghỉ cuối tuần và chưa chính thức trở lại giao dịch.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (Thứ Sáu ngày 9/12), giá vàng giao Tháng Hai trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile tiếp đà rơi thấp $10,50 (-0,9%) xuống đóng cửa ở $1.161,90/oz – khoét đáy kể từ đầu Tháng Hai. Tính chung trong cả tuần vừa rồi, giá vàng đã giảm tổng cộng 1,1% - căn cứ theo dữ liệu của FactSet.

Chung cảnh ngộ, giá bạc giao Tháng Ba cũng rơi 12,9 cents (-0,8%) xuống chốt ở $16,967/oz. Nhưng nhờ phiên bật mạnh giữa tuần, nên tính chung giá bạc vẫn tăng 1,3% trong tuần vừa qua.

Với các kim loại quý khác, giá đồng giao Tháng Ba tăng 2,2 cents (+0,8%) lên $2,648/pound (+0,9% trong tuần); giá bạch kim giao Tháng Một giảm $28,80 (-3,1%) xuống $915/oz (-1,7% trong tuần), giá palladium giao Tháng Ba leo $4 (-0,5%) xuống $735,05/oz.

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 9h42’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.157,92/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.158,10/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Dự báo về diễn biến giá vàng tuần mới trong cuộc khảo sát thường kỳ do Kitco News thực hiện, Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset tỏ ra khá lạc quan.

Ông Day nhìn nhận, giá vàng bắt đầu phục hồi từ đợt bán tháo trong tháng qua, khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ. “Sau chiến thắng của ông Trump, việc thị trường vàng phụ thuộc vào chỉ số USD dường như đã chấm dứt, hoặc ít ra là trong ngắn hạn để sau đó trong dài hạn giá vàng sẽ có thể phục hồi. Chưa kể khi Fed tăng lãi suất, vàng còn có thể sẽ tăng giá chứ không phải sụt giảm như nhiều ý kiến nhận định”, Adrian Day nói.

Đồng quan điểm, nhà phân tích thị trường kỳ cựu tại Price Futures Group - Phil Flynn dự đoán, giá vàng có thể phục hồi ngay khi cuộc họp của Fed với dự kiến sẽ tăng lãi suất kết thúc.

Phil Flynn cũng chỉ khả năng trên thị trường hiện nay, lượng vàng mua vào đang tăng lên, phù hợp với pháp luật Sharia khi vàng được chấp nhận như một kênh đầu tư tài chính Hồi giáo. Đây cũng sẽ là yếu tố hỗ tốt cho thị trường vàng.

Tương tự, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures - Bob Haberkorn cũng đoán giá vàng sẽ tăng tiếp trong tuần mới. Ông này cho rằng, những người tham gia thị trường sẽ xem xét kỹ lưỡng những bình luận của Fed, từ đó đưa ra manh mối về những gì có thể được dự kiến từ hoạch định chính sách trong năm tới.

Trong khi đó, Ken Morrison, Biên tập viên của bản tin thị trường Morrison cũng cho rằng, giá vàng còn dễ có khả năng tăng lên mức 1.185 USD/oz.

“Áp lực từ chỉ số USD và lãi suất tăng sẽ tiếp tục tạo ra áp lực cho giá vàng. Mức hỗ trợ đối với vàng vẫn duy trì ở mức 1.150 USD/oz từ nhiều tuần qua, cho nên khi vàng đạt mức giá 1.180 USD/oz đã khuyến khích nhà đầu tư bán vàng. Giả sử Ủy ban Thị trường mở liên bang sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong lần tăng lãi suất này, khả năng mua vào sẽ xuất hiện trở lại khiến vàng dễ đạt mức giá 1.185 USD/oz”, Ken Morrison nói.

Trong khi đó, vẫn có một số ý kiến tỏ ra bi quan.

Giám đốc Heritage West Financial, ông Ralph Preston lại có dự đoán trái ngược về giá vàng khi ông này cho rằng, “vàng đang đứng trên bờ vực” và còn có thể giảm thêm trong tuần mới.

Còn Richard Baker, biên tập viên của Báo cáo Miner Eureka cũng cho biết quan điểm, vàng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong tuần mới khi kỳ vọng Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất, trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu đang cắt giảm chương trình mua lãi suất nhưng lại hướng đến chính sách ôn hòa.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua.

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (Thứ Hai ngày 12/12), giá vàng SJC tăng khá mạnh.

Cập nhật đến thời điểm 10h00’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang đứng ở 35,93 – 36,38 triệu đồng/lượng (MV-BR), tăng 80 nghìn đồng chiều mua và 130 nghìn đồng chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Trong khi, tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC lại được Tập đoàn này điều chỉnh giữ nguyên ở mức 35,80 – 36,20 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 400 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,04 – 36,18 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 35,90 – 34,04 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Còn chênh lệch nội – ngoại, quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 4,54 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công)./.