|
Ảnh: Bloomberg |
Trong thập kỷ vừa qua, Foxconn Technology Group đã đảm bảo các tiêu chuẩn phức tạp của Apple để sản xuất hàng triệu chiếc iPhone từ các vật liệu khác nhau như silicon, thủy tinh, đồng, nhựa... Ngoài Apple, công ty cũng cung cấp dịch vụ sản xuất cho nhiều khách hàng hàng đầu khác như Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác. Tuy nhiên, sản xuất ô tô là một thách thức lớn hơn đối với Foxconn do tính phức tạp của sản phẩm này.
Vào tháng 10 năm ngoái, Foxconn đã chi 230 triệu USD để mua lại một nhà máy cũ của General Motors tại Ohio và dự định biến đây thành trung tâm sản xuất ô tô tại Mỹ. Nhưng so với các sản phẩm điện tử, sản xuất ô tô đòi hỏi nhiều yếu tố phức tạp hơn. Foxconn đã thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Lordstown Motors Corp để sản xuất chiếc xe bán tải Endurance của họ tại nhà máy 576.000 m2. Công ty này cũng đã mua cổ phần của Lordstown Motors Corp.
Foxconn đã đặt kế hoạch lớn cho hoạt động kinh doanh ô tô của mình, với mục tiêu tạo ra doanh thu hàng năm lên tới 33 tỉ USD vào năm 2025 và công bố các quan hệ đối tác ở Đài Loan, Thái Lan và Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, hiện tại Foxconn chỉ sản xuất một số ít nguyên mẫu, vài chục xe buýt điện và khoảng 40 xe bán tải cho Lordstown.
Trong tháng 1, Lordstown đã buộc Foxconn tạm dừng sản xuất xe tải vì chi phí quá cao so với mục tiêu giá bán 65.000 USD. Các vấn đề kỹ thuật cũng đã xảy ra khi ít nhất một chủ sở hữu báo cáo rằng chiếc xe tải Endurance của họ bị mất điện khi lái xe trong thời tiết lạnh và công ty đã phải ban hành lệnh thu hồi vào tháng hai. Trong khi đó, Lordstown đã cảnh báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất xe bán tải nếu không thể hợp tác với một nhà sản xuất ô tô có kinh nghiệm.
Thông báo này đặt ra câu hỏi về khả năng của Foxconn trong hoạt động kinh doanh xe điện, đặc biệt là sau khi Lordstown tuyên bố rằng Foxconn không thể tiếp tục sản xuất sản phẩm hàng đầu của họ. Mặc dù Foxconn có nguồn lực dồi dào và kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử, nhưng Danni Hewson, một nhà phân tích tại công ty môi giới AJ Bell đã đặt câu hỏi về khả năng của Foxconn trong việc trở thành một thế lực sản xuất xe điện.
Foxconn cho biết họ vẫn sẽ gắn bó với kế hoạch xe điện của mình và tin rằng kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực điện tử sẽ giúp họ đạt được thành công trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, theo hồ sơ theo dõi của các khách hàng tiềm năng cho thấy Foxconn còn lâu mới thực hiện được giấc mơ xe điện của mình. Mặc dù Lordstown vẫn cam kết phát triển các loại xe mới với Foxconn, nhưng câu hỏi vẫn còn đó: tại sao Lordstown không tìm một đối tác chiến lược khác để đưa dự án xe điện của mình thành hiện thực nếu Foxconn không thể đảm nhiệm được công việc này?
Một trong những công ty sản xuất xe điện gần đây là Monarch Tractor, đã thuê Foxconn để sản xuất xe nông trại tự hành. Tuy nhiên, Monarch sản xuất với số lượng hạn chế tại một cơ sở ở Livermore, California và dự định chuyển hoạt động sản xuất sang Lordstown vào cuối tháng ba.
Được biết, Foxconn cũng đang thảo luận với Fisker Inc - công ty ở Los Angeles để sản xuất một chiếc xe điện giá rẻ dưới 30.000 USD được gọi là Pear. Fisker hi vọng Foxconn sẽ sản xuất chiếc xe này, nhưng cả hai công ty hiện vẫn đang thương lượng về chi phí.
Vào tháng 9, Foxconn đã ký kết một thỏa thuận ban đầu với công ty khởi nghiệp IndiEV ở California. Lúc đó, Foxconn đã gọi việc ký kết xây dựng các nguyên mẫu cho IndiEV là một "câu chuyện thành công". Tuy nhiên, vào cuối tháng 9, IndiEV chỉ còn hơn 220.000 USD trong tài khoản ngân hàng. Công ty này hiện đang đặt mục tiêu niêm yết cổ phiếu, nhưng nếu không hoàn thành quá trình này trước tháng 7, công ty sẽ có nguy cơ phá sản.
Trong vòng hai năm qua, Foxconn đã liên tục thu hẹp kế hoạch của mình. Ban đầu, công ty hứa sẽ tạo ra 13.000 việc làm tại nhà máy Wisconsin, nhưng sau đó họ đã đàm phán lại hợp đồng với tiểu bang vào năm 2021. Hiện tại, công ty cho biết họ đã đầu tư hơn 1 tỉ USD và thuê khoảng 1.000 người. Những người đó đang sản xuất các thiết bị điện tử như máy chủ và Foxconn đang lên kế hoạch bổ sung các bộ phận sản xuất pin tại Wisconsin để củng cố mối quan hệ với các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp tại đây.
Theo Bloomberg