EU nói không với xe động cơ đốt trong vào năm 2035

VietTimes – Nghị viện châu Âu đã nhất trí lệnh cấm bán xe hơi và xe van vận hành bằng động cơ đốt trong vào năm 2035. Đây là một bước tiến lớn trong nỗ lực khử carbon của EU.

Ảnh: CNBC

Ảnh: CNBC

Các nhà lập pháp châu Âu đã bỏ phiếu để cấm bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng ở EU từ năm 2035. Đây bước tiến quan trọng trong mục tiêu xanh đầy tham vọng của Liên minh châu Âu.

Với kết quả 339 phiếu thuận và 249 phiếu chống, Nghị viện châu Âu đã nhất trí lệnh cấm bán xe hơi và xe van vận hành bằng động cơ đốt trong (sử dụng xăng hoặc diesel) vào năm 2035.

Liên minh châu Âu tiến thêm một bước nữa tới mục tiêu cắt giảm 100% lượng khí thải từ xe du lịch mới và xe thương mại hạng nhẹ vào năm 2035. Theo đó đến năm 2030, mục tiêu là giảm 50% lượng khí thải đối với xe tải và 55% đối với ô tô con.

Trước đây, Ủy ban cho biết ô tô chở khách và xe tải chiếm khoảng 12% và 2,5% tổng lượng khí thải CO2 của EU. Giờ thì các thành viên Nghị viện châu Âu sẽ phải đàm phán về kế hoạch này với 27 quốc gia thành viên trong khu vực.

Trong khi đó, vương quốc Anh muốn ngừng bán xe động cơ đốt trong từ năm 2030. Từ năm 2035, họ yêu cầu tất cả các dòng xe hơi và xe tải nhỏ không còn khí phát thải ra môi trường. Được biết, Anh đã rời EU vào ngày 31/01/2020.

Một thành viên Nghị viện châu Âu người Hà Lan - Jan Huitema, thuộc Nhóm Đổi mới Châu Âu, đã hoan nghênh kết quả của cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư (8/6). Ông nói: “Tôi rất vui vì Nghị viện châu Âu đã ủng hộ việc sửa đổi đầy tham vọng các mục tiêu cho năm 2030 và ủng hộ mục tiêu 100% cho năm 2035, điều cốt yếu là đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050".

Alex Keynes, nhóm vận động Giao thông và Môi trường có trụ sở tại Brussels, cho rằng lệnh cấm trên giúp ngành công nghiệp ô tô chắc chắn về chính sách để đẩy mạnh sản xuất các mẫu xe điện, giúp giá bán của chúng giảm xuống.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc cấm toàn bộ các loại ô tô chạy bằng xăng, dầu từ năm 2035 sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô châu Âu thực hiện các cuộc cách mạng trong lĩnh vực chế tạo ô tô điện, kéo theo đó là các thay đổi lớn trong mô hình kinh tế các nước, bởi ngành công nghiệp ô tô châu Âu sử dụng đến hàng chục triệu lao động trực tiếp và gián tiếp tại các quốc gia, kèm theo đó là hàng ngàn ngành công nghiệp phụ trợ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, quyết định này của Nghị viện châu Âu là không bất ngờ bởi xu hướng sử dụng xe điện đã phát triển rất mạnh tại châu Âu vài năm qua. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2022, đã có trên 365 ngàn xe ô tô điện đăng ký biển xe tại các nước Tây Âu, chiếm 8% tổng số xe ô tô đang lưu hành và tương đương con số bán ra của cả năm 2019.

Ông Oliver Zipse, Chủ tịch ACEA kiêm Giám đốc điều hành của BMW, cho biết ngành công nghiệp của ông “đang trong giai đoạn thúc đẩy và phát triển công nghệ xe điện, với các mẫu xe mới xuất hiện đều đặn trên thị trường”.

Được biết, Ủy ban lần đầu tiên công bố kế hoạch loại bỏ dần ô tô động cơ đốt trong tháng 8 năm ngoái. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang ô tô điện, Ủy ban cho biết họ sẽ yêu cầu 27 quốc gia thành viên EU mở rộng khả năng sạc cho xe điện. Các điểm sạc sẽ được lắp đặt sau mỗi 60 km (37,3 dặm) trên các đường cao tốc chính, ngoài ra thuế suất tối thiểu đối với xăng và nhiên liệu diesel cũng sẽ được tăng lên.

Ngành công nghiệp ô tô đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế châu Âu, chiếm 7% tổng sản phẩm quốc nội và hỗ trợ 14,6 triệu việc làm trong khu vực. Tuy nhiên, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang tăng lên và các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 21% lượng khí thải CO2 trong năm 2017.

Theo CNBC, CNN