|
Doanh số bán xe điện tăng 29% trong tháng 4. Ảnh: Reuters. |
Doanh số bán xe điện (EV) và xe hybrid cắm điện (PHEV) toàn cầu đã tăng 29% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,5 triệu xe, theo dữ liệu mới công bố từ công ty phân tích Rho Motion.
Mức tăng trưởng ổn định tại Trung Quốc và châu Âu đang tiếp tục thúc đẩy thị trường, trong khi Bắc Mỹ ghi nhận mức giảm lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái.
Tại châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang nỗ lực tung ra các dòng xe phát thải thấp để đáp ứng mục tiêu cắt giảm khí CO₂ của Liên minh châu Âu, doanh số xe điện đã vượt qua Tesla – nhà sản xuất EV lớn nhất thế giới.
Charles Lester, Giám đốc dữ liệu của Rho Motion, cho biết Tesla đang tiếp tục mất thị phần khi chưa tung ra bản nâng cấp cho mẫu Model Y phổ biến. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường nội địa và gia tăng đáng kể xuất khẩu xe hybrid cắm điện ra nước ngoài.
Cụ thể, Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới – ghi nhận doanh số EV và PHEV tăng 32% trong tháng 4, đạt 900.000 xe.
Châu Âu đạt mức tăng trưởng 35%, với 300.000 xe được bán ra.
Ngược lại, doanh số ở Bắc Mỹ giảm 5,6%, chỉ còn khoảng 100.000 xe, cho thấy dấu hiệu chững lại đáng lo ngại tại thị trường ô tô lớn thứ hai toàn cầu.
Theo Lester, các yếu tố như chính sách khí thải thiếu nhất quán, các rào cản thuế quan, và những bất định liên quan đến lập trường của cựu Tổng thống Donald Trump đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng và kế hoạch đầu tư của các hãng xe tại Mỹ.
Một xu hướng đáng chú ý là sự tăng trưởng vượt trội của xe hybrid cắm điện tại các thị trường ngoài ba khu vực lớn nói trên, với mức tăng lên tới 50%.
Lester nhấn mạnh rằng phần lớn đà tăng này đến từ xuất khẩu của Trung Quốc – quốc gia đang nắm giữ vai trò ngày càng lớn trong chuỗi cung ứng và thị trường xe điện toàn cầu.
Trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu không đồng đều và căng thẳng thương mại leo thang, nhiều chính phủ tiếp tục duy trì hoặc gia hạn các chính sách hỗ trợ người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.
Tại Trung Quốc, chính phủ đã gia hạn chương trình trợ giá đổi xe cũ đến hết năm 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng và vực dậy đà tăng trưởng đang có dấu hiệu chững lại trong ngành ô tô.
Mặc dù những con số trong tháng 4 mang lại tín hiệu tích cực cho ngành xe điện toàn cầu, song các chuyên gia cảnh báo rằng thị trường sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức lớn. Căng thẳng thương mại, chính sách thuế chưa rõ ràng, cùng với chi phí sản xuất và lãi suất cao có thể ảnh hưởng đến triển vọng trong những tháng tới.
Tuy vậy, với đà tăng trưởng vững chắc tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và châu Âu, giới phân tích kỳ vọng ngành xe điện sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong quá trình chuyển đổi xanh của ngành giao thông vận tải toàn cầu.
Theo Reuters