Đà Nẵng chính thức đưa Cổng dịch vụ công trực tuyến vào sử dụng

VietTimes -- Đây là cổng dịch vụ công trực tuyến độc lập của UBND TP Đà Nẵng được xây dựng thành công sau thời gian nỗ lực, phối hợp phát triển của Sở TT&TT TP Đà Nẵng với các sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã.
Sáng ngày 2/10, UBND TP Đà Nẵng chính thức đưa  cổng dịch vụ công trực tuyến độc lập của địa phương vào hoạt động
Sáng ngày 2/10, UBND TP Đà Nẵng chính thức đưa cổng dịch vụ công trực tuyến độc lập của địa phương vào hoạt động

Cổng dịch vụ công trực tuyến TP Đà Nẵng (Cổng trực tuyến) có địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn và được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP.

Theo Sở TT&TT TP Đà Nẵng, Cổng trực tuyến có 850 dịch vụ công trực tuyến ứng dụng ở mức cấp độ 3, 4. Trong đó ưu tiên triển khai trực tuyến ở cơ sở, cụ thể: quận, huyện có 151/176 (chiếm 86%); xã, phường có 80/97 (chiếm 82%), còn lại là của các sở, ngành. 

Đặc biệt, Cổng trực tuyến đã áp dụng các công nghệ, giải pháp để cho phép nộp và quản lý các bản vẽ xây dựng và 100% thủ tục cấp phép xây dựng đã được triển khai trực tuyến ở mức 3, Cấp sổ hộ khẩu điện tử, triển khai tài khoản công dân điện tử… kết nối với cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia. 

Ngoài ra, Cổng trực tuyến cũng ưu tiên xây dựng 03 dịch vụ trực tuyến liên quan đến cấp con dấu của Công an TP, đây là 03 dịch vụ mà các tổ chức có nhu cầu sử dụng nhiều; tích hợp sẵn chức năng thanh toán trực tuyến, phiếu thu điện tử và Đại lý dịch vụ công trực tuyến để các cơ quan chủ động sử dụng, cung cấp dịch vụ công ở mức 4 (mức cao nhất);…

Đại diện Hội Tin học Việt Nam cùng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Sở TT&TT cắt băng khánh thành Cổng Dịch vụ công trực tuyến TP Đà Nẵng
Đại diện Hội Tin học Việt Nam cùng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Sở TT&TT cắt băng khánh thành Cổng Dịch vụ công trực tuyến TP Đà Nẵng

Theo Sở TT&TT TP Đà Nẵng, Cổng trực tuyến được đưa vào hoạt động không chỉ nhằm triển khai nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử mà còn tăng cường cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính của TP nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên địa bàn.

Sau khi Cổng trực tuyến được đưa vào hoạt động, các cơ quan, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả dịch vụ như: đưa vào thanh toán không sử dụng tiền mặt khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian xử lý hồ sơ xuống (tối đa) đến 50% so với thời gian xử lý hồ sơ trực tiếp; bổ sung các dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm mục tiêu 100% thủ tục hành chính được cung cấp ở mức 3 trở lên đến hết năm 2020 (801 dịch vụ), đưa vào sử dụng ứng dụng di động cho dịch vụ công trực tuyến, sử dụng chữ ký số, đẩy mạnh cung cấp tài khoản công dân điện tử, sử dụng dữ liệu điện tử thay thế thành phần hồ sơ phải nộp,… đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.

“Mục đích đến năm 2020 tối thiểu 60% dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ; 50% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến đối với các thủ tục hành chính đã cung cấp trực tuyến; 20% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính theo Kế hoạch đề ra” – đại diện Sở TT&TT TP Đà Nẵng cho hay.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Trung Chinh-Phó Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng cho biết cải cách hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến là nhiệm cụ của UBND TP Đà Nẵng trong thời gian tới.

Với tỉ lệ ứng dụng dịch vụ công trực tuyến tại Đà Nẵng là 44% năm 2018 thì 9 tháng đầu năm 2019 Đà Nẵng đã nâng tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên đến 51% cho thấy những nỗ lực của các đơn vị. Đặc biệt có những quận huyện đã ứng dụng 100% dịch cụ công trực tuyến nhằm phục vụ doanh nghiệp, công dân được tốt hơn.

"Tuy nhiên, việc phát triển ứng dụng vẫn chưa thật sự hiệu quả và còn rườm rà, nên việc đưa Cổng dịch vụ công trực tuyến vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với định hướg xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc đưa thêm 280 dịch vụ công trực tuyến vào hoạt động phục vụ nhân dân là những nỗ lực trong chủ trương xây dựng chính quyền điện tử từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 của Đà Nẵng" - ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Long, đại diện Hội Tin học Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Ông Nguyễn Long, đại diện Hội Tin học Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Trước đó, để phục vụ người dân, doanh nghiệp, Đà Nẵng đã triển khai cung ứng tốt dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin Chính quyền TP Đà Nẵng (https://egov.danang.gov.vn), góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của TP Đà Nẵng.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Đà Nẵng đã được các cơ quan tổ chức đánh giá cao. Nhất là kết quả 11 năm liên tiếp (2009 - 2019) Đà Nẵng dẫn đầu Bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương - Vietnam ICT Index (do Bộ TT&TT và Hội tin học Việt Nam đánh giá, công bố, trao giải hàng năm)