Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động hôm nay

VietTimes – Chiều nay (9/12), Cổng Dịch vụ Công quốc gia chính thức được khai trương và đưa vào vận hành. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ khai trương tại điểm cầu Hà Nội và kết nối với 5 điểm cầu khác bao gồm TP.HCM, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Nam và Kon Tum.
(ảnh: egov.chinhphu.vn)
(ảnh: egov.chinhphu.vn)

Cổng Dịch vụ công Quốc gia có địa chỉ là dichvucong.gov.vn. Cổng cung cấp 8 nhóm dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp bao gồm: Đổi giấy phép lái xe, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký khai sinh, cấp điện mới từ lưới điện trung áp và hạ áp, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử với doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ cho biết Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được khai trương sau 9 tháng tích cực triển khai. Sự vận hành của Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ góp phần minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo tính toán của Văn phòng Chính phủ, việc chuyển các thủ tục hành chính từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên khi Chính phủ tích hợp thêm các dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong quý I/2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, thu phạt vi phạm giao thông, giao dịch bảo đảm, y tế, lao động.

Các cá nhân, doanh nghiệp có thể truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn từ các thiết bị di động hoặc máy tính để bàn. Sau khi đăng ký để được cấp tài khoản sử dụng, người dùng có thể tra cứu thông tin dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Người dân và doanh nghiệp cũng có thể gửi kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính. Nếu cần tìm sự hỗ trợ về thủ tục thực hiện các dịch vụ công, người dùng có thể bấm số điện thoại 18001096 hoặc đi đến mục “Hỗ trợ” tại địa chỉ nói trên.

Ngoài ra, các cá nhân, doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ không thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.