Cáp quang biển APG gặp sự cố, Internet quốc tế sẽ chập chờn trong 2 tuần tới
Xuân Lan
VietTimes -- Vào 23h50 hôm qua (23/4), tuyến cáp quang biển APG đã gặp trục trặc, gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế. Đây là lần thứ 3 trong năm nay, tuyến cáp này gặp sự cố gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, theo thông tin từ hệ thống giám sát, vào lúc 23h50 hôm qua (23/4), đã xảy ra sự cố gây mất 930G trên tuyến cáp biển quốc tế APG đi quốc tế. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố nhánh cáp vào trạm cập bờ Chongming/APG/China của tuyến APG.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Tập đoàn VNPT đã xây dựng kế hoạch tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác đang hoạt động ổn định nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho các khách hàng. "Tuy nhiên không thể tránh khỏi tình trạng ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Internet của một số khách hàng", đại diện VNPT cho biết.
VNPT cũng cho biết hiện nhà mạng này đang phối hợp với các đối tác quốc tế xử lý, với thời gian hoàn thành dự kiến khoảng 2 đến 3 tuần tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.
Sự cố này là lần thứ 3 trong năm nay tuyến cáp APG gặp sự cố. Trong năm 2018, tuyến cáp biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu vào ngày 6/1, khi đối tác quốc tế phải thực hiện di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore. Lần thứ hai trong năm nay là vào sáng 27/2 tại vị trí cách Hong Kong 125 km. Trước đó, trong năm ngoái, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12/2017.
Được biết, tuyến cáp Asia Pacific Gateway - APG mới được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Tuyến cáp này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.