Đây là một trong những thông tin đáng lưu ý tại cuộc làm việc về quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác SIM kích hoạt sẵn, do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì, vừa diễn ra hôm qua (10/4).
Theo số liệu thống kê từ Vụ Viễn thông, hiện cả nước có khoảng 34/38 triệu thuê bao thông tin chưa chính xác
Về yêu cầu chụp hình chân dung "người đến kết giao hợp đồng" để đảm bảo chính chủ thuê bao, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, do chưa có cơ sở dữ liệu (CSDL) công dân, trong khi đó các nước khác có CSDL công dân thì chỉ cần đưa chứng minh thư đến đối chiếu là có đủ hết, do đó cần có biện pháp khác hữu hiệu hơn. Các doanh nghiệp viễn thông phải đảm bảo các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng dịch vụ viễn thông dễ dàng cập nhật lại thông tin thuê bao trong trường hợp thông tin chưa chính xác, cố gắng hoàn thành mục tiêu CSDL thuê bao đầy đủ, chính xác theo quy định.
Bộ trưởng nhấn mạnh: "Với việc chụp ảnh, khi có chứng minh thư nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật
Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan cần xem xét để sớm trình Nghị định sửa đổi Nghị định 174/2013/NĐ-CP cho hợp lý. Ví dụ đã có chứng minh thư nhân dân mới trong 5 năm thì có cần chụp nữa không, hay lấy luôn ảnh đó nhằm đảm bảo thuận lợi cho khách hàng. Các doanh nghiệp tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện để các thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau và khuyến khích thuê bao trả sau.
Toàn cảnh buổi làm việc của lãnh đạo Bộ TT&TT với Vụ Pháp chế, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT).
Theo lãnh đạo Vụ Viễn thông, đối với việc ngăn chặn phát tán tin nhắn rác trên mạng di động, sau 10 tháng triển khai (từ tháng 5/2017 đến 2/2018), số tin nhắn rác được chặn trên toàn mạng là khoảng 260 triệu; số lượng tin nhắn rác đã giảm đi đáng kể. Theo thống kê của VNCERT, tổng lượng phản ánh tin nhắn rác trên đầu số 456 năm 2017 giảm khoảng 86% so với năm 2016.
Theo đại diện lãnh đạo của VNCERT, từ tháng 5/2017, 5 doanh nghiệp viễn thông lớn đã thống nhất 160.000 mẫu tin nhắn (trước đó chặn riêng lẻ, dẫn đến lỗ hổng là các nhà mạng ném rác sang nhau) và các nhà mạng chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung (riêng GTEL chưa triển khai). Sau khi đưa hệ thống ngăn chặn thông minh và chia sẻ dữ liệu dùng chung, Viettel đã chặn hơn 41,6 triệu tin nhắn rác từ các nhà mạng trong năm 2017 và hơn 18,1 triệu tin nhắn rác trong 3 tháng đầu năm 2018; Vinaphone chặn hơn 138,1 triệu năm 2017 và chặn hơn 4,4 triệu trong 3 tháng đầu năm 2018; …
Liên quan đến ngăn chặn liên mạng của các nhà mạng, Viettel từ 5/2017 đến 3/2018 đã chặn hơn 19,3 triệu tin nhắn; Vinaphone hơn 164,2 triệu tin; MobiFone hơn 14,8 triệu tin;…
Đánh giá cao các đơn vị doanh nghiệp thời gian qua có nhiều nỗ lực trong việc ngăn chặn, hạn chế SIM kích hoạt sẵn và tin rác, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn vẫn lưu ý: "Mục tiêu là nhằm quản lý cho tốt, ngăn chặn tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, đồng thời quản lý thuê bao chính xác. Việc ngăn chặn SIM rác, mua bán SIM kích hoạt sẵn và tăng cường quản lý thông tin thuê bao là vấn đề rất cần thiết, không chỉ đảm bảo chính xác cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp mà còn góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người sử dụng dịch vụ viễn thông".
Bộ trưởng đặt vấn đề, hiện nay tội phạm công nghệ cao ngày càng phát triển, đa dạng, tinh vi, có những cái chúng ta quản lý chưa theo kịp sự phát triển của CNTT-VT, nhất là sự hội tụ CNTT-VT và các lĩnh vực khác. Do vậy, các cơ quan có liên quan và các doanh nghiệp viễn thông trước hết phải nêu cao trách nhiệm.
Để đáp ứng tốt yêu cầu trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị để tiếp tục hạn chế tin nhắn rác, SIM rác và chấm dứt hoàn toàn SIM kích hoạt sẵn, việc tăng cường quản lý thông tin thuê bao cần được tiếp tục triển khai hiệu quả, đồng bộ và liên tục, đồng thời triển khai thêm các giải pháp như kiểm tra chéo, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành… triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn, đồng bộ hơn với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp viễn thông, cơ quan QLNN, các địa phương, người sử dụng dịch vụ và các cơ quan truyền thông. Đề nghị các cơ quan truyền thông ủng hộ để làm sạch môi trường viễn thông, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.