Sát ngày “giới nghiêm” chụp ảnh chân dung thuê bao: Đừng xếp hàng ở điểm giao dịch!

VietTimes -- Chỉ còn 4 ngày nữa là tới thời điểm "giới nghiêm" cho việc đăng kí thông tin thuê bao (ngày 24/4 tới), hiện các nhà mạng đều có hình thức nhận khai báo, thay đổi bổ sung các thông tin trực tuyến để tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho chủ thuê bao và giảm sức ép tại các điểm giao dịch. 

Các cửa hàng nhà mạng chật cứng vì khách hàng đến bổ sung thông tin.

Các cửa hàng nhà mạng chật cứng vì khách hàng đến bổ sung thông tin.

Càng sát "hạn chót" đăng kí thông tin thuê bao di động, phòng giao dịch của nhà mạng tại tỉnh thành, đặc biệt là tại các thành phố lớn, lúc nào cũng đông nghẹt người đến làm thủ tục. Dù hiện các nhà mạng đã tăng cường thêm giao dịch viên, bố trí làm thêm giờ  tại các điểm giao dịch (các điểm giao dịch của Viettel làm việc đến 20h, của VinaPhone và MobiFone làm việc đến 21h00 hàng ngày) nhưng vì lượng người ngày càng đổ về nhiều hơn khiến cả giao dịch viên lẫn khách hàng cảm giác như ngộp thở. Nhiều người tỏ thái độ sốt ruột vì chờ đợi lâu.

Tuy nhiên, hiện nay, các nhà mạng đều đã bổ sung tính năng đăng kí hoặc hỗ trợ đăng kí thông tin thuê bao trực tuyến, giúp chủ thuê bao không nhất thiết phải chen chúc tại các điểm giao dịch, hoặc ít nhất, giúp giảm thiểu thời gian xếp hàng để hoàn thiện thông tin cá nhân.

 Đối với thuê bao Viettel:

Cùng với cách làm thủ tục trực tiếp tại điểm giao dịch, cửa hàng, siêu thị, đại lý ủy quyền của Viettel, các thủ thuê bao có thể đăng kí bổ sung thông tin bằng ứng dụng My Viettel, được tải về từ Apple Store hoặc CH Play.

Ngoài ra để tải ứng dụng này, các chủ thuê bao có thể truy cập từ máy tính hoặc wap trên smartphone với đường dẫn http://viettel.vn.

Sau đó làm theo hướng dẫn mà nhà mạng này đã để hoàn thiện. Xin mời tham khảo thêm tại đây 

Cách này chỉ áp dụng cho thuê bao di động trả trước Viettel đấu mới, chuyển đổi, đăng ký thông tin, chuyển chủ quyền, chuyển đổi từ trả sau sang trả trước trước ngày 24/7/2017. 

 Đối với thuê bao VinaPhone:

Đối với các thuê bao VinaPhone, ngoài cách cập nhật trực tuyến qua ứng dụng My VinaPhone trên smartphone, các chủ thuê bao có thể gửi email tới địa chỉ cskh@vnpt.vn hoặc nhắn tin về Fanpage VNPT VinaPhone, để được hỗ trợ cập nhật thông tin cá nhân.

Sát ngày “giới nghiêm” chụp ảnh chân dung thuê bao: Đừng xếp hàng ở điểm giao dịch! ảnh 1 Hạn cuối cho chủ thuê bao hoàn thiện thông tin và ảnh chân dung là vào ngày 24/4.

Nếu thông tin chính chủ, chủ thuê bao chụp ảnh mặt trước, mặt sau CMND, ảnh chân dung và mặt sau SIM gửi kèm. Tiêu đề email hoặc nội dung tin nhắn gửi fanpage ghi rõ: Cập nhật TTTB cho SĐT xxx. Riêng SIM học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn bắt buộc ra điểm giao dịch để được hỗ trợ.

Ngoài ra, chủ thuê bao có thể vào trang web http://my.vinaphone.com.vn/ cập nhật ảnh 2 mặt CMND và ảnh chân dung để bổ sung thông tin. Tại mục cập nhật hợp đồng, người dùng có thể chụp ảnh mặt sau của sim để bổ sung nếu không tìm thấy hợp đồng.

 Đối với thuê bao MobiFone:

Theo đại diện MobiFone, nhằm tiết kiệm thời gian cho chủ thuê bao, trên trang web chính thức của của MobiFone đã có một số giao dịch điện tử, tại đó chủ thuê bao có thể đăng ký bổ sung, thay đổi các thông tin cần thiết (thuê bao chuyển trả sau sang trả trước, thuê bao chuyển trả sau sang trả trước, thay đổi chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, thay đổi chủ quyền…) tại đây.

Theo đó, chủ thuê bao có thể khai báo, thay đổi bổ sung các thông tin của mình trực tuyến. Khách hàng có thể truy cập vào link sau để thực hiện các giao dịch điện tử này, sau đó qua cửa hàng MobiFone để xác thực lại thông tin theo yêu cầu của Nghị định 49.

Bổ sung thông tin thuê bao online, cần lưu ý gì?

Được biết, các nhà mạng đều tổ chức các nhóm công tác trực tiếp cập nhật thông tin tại nhà cho khách hàng thuộc nhóm đối tượng đặc biệt như người già, người khuyết tật,... Các thuê bao có thể gọi điện lên tổng đài để được hỗ trợ tốt nhất.

Các nhà mạng đều lưu ý người dùng một số nội dung như sau:

- Cập nhật đầy đủ cả 2 mặt chứng minh thư/thẻ căn cước. Các trường hợp thiếu ảnh chụp 1 mặt của chứng minh thư/thẻ căn cước đều bị hệ thống từ chối.

- Ảnh chụp chân dung cần rõ nét, chính diện, không chụp nghiêng.

- Ký đúng chữ ký cá nhân.

- Không cập nhật các thông tin/hình ảnh không liên quan.

Về việc chủ thuê bao lo ngại các thông tin cá nhân, gồm cả ảnh chụp chân dung và thông tin cá nhân của họ có thể bị lợi dụng, Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đảm bảo ảnh và thông tin cá nhân của khách hàng được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu tập trung và chỉ sử dụng trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của  Pháp luật. Các nhà mạng đảm bảo bí mật thông tin khách hàng theo đúng Luật Viễn thông và các quy định pháp luật hiện hành.

Tại cuộc họp về quản lý thuê bao ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã yêu cầu các nhà mạng nhanh chóng triển khai, đáp ứng theo tiến độ yêu cầu của nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Theo Bộ trưởng Tuấn, tại các nước có cơ sở dữ liệu công dân, chỉ cần đưa chứng minh thư đến đối chiếu là đầy đủ thông tin, nhưng Việt Nam hiện chưa có cơ sở dữ liệu công dân nên cần cập nhật lại thông tin thuê bao. Hiện còn khoảng 34/38 triệu thuê bao thông tin chưa chính xác.

"Với thuê bao sử dụng chứng minh nhân dân chính chủ để đăng ký, có thể lấy ảnh chứng minh còn hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu", ông Tuấn nhấn mạnh.