Google vừa tổ chức sự kiện I/O 2023, trong đó công ty đã dành một lượng lớn thời gian để thuyết trình về cách AI sẽ thúc đẩy các nền tảng của Google. Google Bard, mô hình chatbot AI của công ty sẽ được tích hợp vào nhiều ứng dụng trong hệ sinh thái Google.
Tuy nhiên, một trong những phần thú vị hơn của bài thuyết trình là SGE, hay Search Generative Experience. Đây là bản cập nhật AI chung đã được chờ đợi từ lâu sẽ được cập nhật trên Google Search, hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ của Bing trong thời gian tới. Bất chấp sự thúc đẩy của Bing, Microsoft vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách so với đối thủ của mình và trong tương lai có vẻ như khoảng cách đó sẽ còn lớn hơn nữa.
Dưới đây là danh sách những thay đổi quan trọng trên Google Search
1. Kết quả tìm kiếm chuyên sâu
Google Search sẽ có thể tìm kiếm có thể trả lời các câu hỏi của người dùng bằng cách sử dụng AI tổng quát để viết câu trả lời chi tiết. Như đã chỉ ra trong phần trình bày của Google, các kết quả tìm kiếm giờ đây sẽ sẽ có các liên kết phù hợp bên cạnh các câu trả lời chi tiết để bạn có thể tìm hiểu thêm về một chủ đề. Google cũng sẽ sao lưu văn bản mà nó tạo bằng các nguồn chính xác mà nó đã lấy từ đó, các nguồn này sẽ xuất hiện trong một menu riêng.
2. Những thông tin chuyên sâu về sản phẩm tìm kiếm
Giả sử bạn đang tìm một chiếc xe đạp mới để đi lại nhưng không biết nên mua loại nào. Bạn có thể hỏi Google Search để biết các đề xuất và nó sẽ cung cấp cho bạn danh sách chi tiết các tính năng cần lưu ý của từng loại sản phẩm. Ví dụ: kết quả có thể khuyên bạn nên mua một chiếc xe đạp điện vì động cơ có thể giúp bạn leo đồi hoặc một chiếc xe đạp có hệ thống treo tốt để bạn có thể dễ dàng đi lại ở những đoạn đường gập ghềnh.
Bên dưới các kết quả, Google sẽ cung cấp các liên kết đến các sản phẩm phù hợp nhất với tiêu chí của nó. Mỗi đề xuất sẽ có phần mô tả ngắn gọn, liên kết đánh giá và điểm giá được liệt kê riêng. Chọn một sản phẩm sẽ hiển thị danh sách các nhà bán lẻ, bao gồm cả những nhà bán lẻ hiện đang giảm giá.
3. Chế độ đàm thoại mới
Ở dưới mỗi kết quả tìm được sẽ là một loạt câu hỏi tiếp theo mà bạn có thể chọn nếu muốn biết thêm về một chủ đề nhất định. Làm như vậy sẽ đưa bạn đến Chế độ hội thoại mới của Google, nơi bạn yêu cầu AI đi vào chi tiết hơn.
Và giống như tìm kiếm sản phẩm chuyên sâu, AI tổng quát sẽ cung cấp các liên kết sản phẩm hoàn chỉnh với các đánh giá cùng với các nhà bán lẻ trực tuyến chính thức.
4. Tạo nội dung
Giống như ChatGPT, bạn có thể yêu cầu Google tạo một số nội dung cho bạn. Bạn yêu cầu nó đặt tên cho một nhóm xã hội, viết một bài đăng trên mạng xã hội hoặc sáng tác một bài thơ cho trẻ em.
5. Tạo một kế hoạch tập thể dục
Điều này đã được trình bày ngắn gọn trong bài thuyết trình của Google. Giờ đây bạn hoàn toàn có thể thể yêu cầu Google đưa ra một kế hoạch tập thể dục để bạn tuân theo. Nó sẽ cung cấp hướng dẫn hàng tuần về cách bạn có thể đạt được mục tiêu của mình cùng với một số lời khuyên về cách điều chỉnh cường độ của các bài tập. Video sẽ được cung cấp trong kết quả tìm kiếm để biết thêm thông tin.
Bản cập nhật SGE cho Google Search sẽ được ra mắt trong vài tuần tới. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở Mỹ, bạn có thể sử dụng Google Search được tích hợp AI ngay hôm nay bằng cách truy cập Google Labs và tham gia danh sách chờ.
Theo Tech Radar