Khám phá lịch sử

Bertha Benz và chuyến hành trình lịch sử đặt dấu mốc cho nền công nghiệp xe hơi thế giới

VietTimes -- Cách đây đúng 130 năm, vào tháng 8/1888, một chuyến đi mang ý nghĩa lịch sử đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô thế giới đã được diễn ra. Nhưng người thực hiện chuyến đi đó không phải là một người đàn ông, đó là một người phụ nữ có tên - Bertha Benz.
Nhiều người dân Đức đã giật mình khi nhìn thấy Bertha Benz cưỡi trên một cỗ xe không có ngựa mà vẫn có thể chạy được trên đường (Ảnh từ video)
Nhiều người dân Đức đã giật mình khi nhìn thấy Bertha Benz cưỡi trên một cỗ xe không có ngựa mà vẫn có thể chạy được trên đường (Ảnh từ video)

Bertha Benz là ai? Cô là vợ của Karl Benz - một kỹ sư người Đức đã chế tạo thành công chiếc xe ô tô 3 bánh hoạt động bằng động cơ đốt trong được gắn ở phía sau có tên gọi Benz Patent-Motorwagen vào năm 1885.

Cô cũng là người đã bỏ tiền giúp ông Karl Benz phát triển chiếc xe này. Theo luật hiện đại, cô ấy sẽ nhận được quyền bằng sáng chế, nhưng phụ nữ đã lập gia đình không được phép xin cấp bằng sáng chế vào thời điểm đó.

Bertha Benz (1849–1944) (Ảnh: Wikipedia)
Bertha Benz (1849–1944) (Ảnh: Wikipedia)

Trong đoạn video dưới đây sẽ mô tả hành trình của Bertha Benz khi cô quyết định thực hiện chuyến đi xa đầu tiên với 2 người con trai Eugen và Richard trên chiếc xe nguyên mẫu thứ ba của Karl Benz vào ngày 5/8/1888.

Chuyến hành trình dài 194 km chạy từ Mannheim qua Heidelberg, Weisloch và kết thúc ở Pforzheim - miền Nam nước Đức. Tuy nhiên, chuyến đi dài đầu tiên của cô và hai người con trai cũng không thật sự suôn sẻ khi gặp phải một số vấn đề về cơ khí với chiếc xe nguyên mẫu.

Bertha Benz và 2 người con trai đã thực hiện chuyến đi mà chồng của cô (Karl Benz) không hề biết. (Ảnh từ video)
 Bertha Benz và 2 người con trai đã thực hiện chuyến đi mà chồng của cô (Karl Benz) không hề biết. (Ảnh từ video)

Cô đã phải sửa xe bằng cách làm sạch bộ chế hòa khí với cây trâm cài tóc, sử dụng nịt bít tất để làm dây cách nhiệt. Cô tiếp nhiên liệu bằng dầu hỏa tại nhà thuốc địa phương ở Wiesloch. Có thời điểm, cô và các con đã phải đẩy chiếc Benz Patent-Motorwagen vài cây số.

Trên đường đi, cô và các con trai còn luôn phải tìm nguồn nước ven đường để làm mát động cơ bằng cách đổ nước lên nó. Khi phanh bị mòn, Bertha Benz hỏi một thợ đóng giày địa phương để yêu cầu đóng đinh da trên các khối phanh và cũng nhờ đó mà cô đã trở thành người đâu tiên phát minh ra lớp lót phanh.

Chuyến hành trình trên chiếc xe nguyên mẫu Benz Patent-Motorwagen đã gặp một số trục trặc về cơ khí nhưng Bertha Benz đã sửa chữa như một thợ máy thực thụ. (Ảnh từ video)
Chuyến hành trình trên chiếc xe nguyên mẫu Benz Patent-Motorwagen đã gặp một số trục trặc về cơ khí nhưng Bertha Benz đã sửa chữa như một thợ máy thực thụ. (Ảnh từ video)

Chuyến đi dài của Bertha Benz và 2 cậu con trai đã thành công khi chứng minh được tính khả thi của chiếc xe này, thu hút rất nhiều sự chú ý của người dân xung quanh và chính xác đó là những gì mà cô ấy mong muốn.

Bertha Benz qua đời vào năm 1944, ở tuổi 95, hai ngày sau khi cô được Đại học Kỹ thuật Karlsruhe vinh danh tại buổi lễ sinh nhật của mình - một nơi mà phụ nữ trong thời đại của cô không bao giờ được phép học.

Chiếc xe nguyên mẫu Benz Patent-Motorwagen thứ 3 được Bertha Benz sử dụng cho cuộc hành trình đường dài đầu tiên vào năm 1888. (Ảnh: Wikipedia)
 Chiếc xe nguyên mẫu Benz Patent-Motorwagen thứ 3 được Bertha Benz sử dụng cho cuộc hành trình đường dài đầu tiên vào năm 1888. (Ảnh: Wikipedia)

Tại Đức, một cuộc diễu hành xe cổ kỷ niệm chuyến hành trình lịch sử này của Bertha Benz được diễn ra 2 năm một lần. 10 năm qua, tuyến đường tưởng niệm Bertha Benz đã chính thức được công nhận như là một con đường di sản công nghiệp của nhân loại.