Nếu tình cờ ngồi sau tay vô-lăng của một chiếc xe Audi, BMW hay Mercedes-Benz hoàn toàn mới, bạn sẽ nhận thấy trước mặt sẽ là những màn hình hiển thị. Đó là sản phẩm của công nghệ rất có thể được tạo ra bởi Japan Display - một nhà cung cấp bảng đồng hồ kỹ thuật số lớn nhất thế giới.
Thay thế cụm đồng hồ truyền thống bằng một màn hình hiển thị kỹ thuật số là một thách thức lớn bởi chúng cần phải có độ tin cậy cao và chịu được sự thay đổi của nhiệt độ, đồng thời vẫn phải cung cấp các thông tin quan trọng cho người điều khiển.
Điều đó khiến chúng trở nên đắt hơn, nhà cung cấp màn hình được yêu cầu phải tạo ra các sản phẩm tốt và chất lượng hơn, ngược lại nhu cầu của thị trường ngày càng lớn đồng nghĩa các doanh nghiệp cung cấp màn hình sẽ trở nên hấp dẫn và có giá trị hơn.
Các công ty cung cấp màn hình sẽ trở nên có giá trị hơn khi thời đại của xe điện lên ngôi.
|
Chính vì điều này, Japan Display đã quyết định đặt cược vào công nghệ màn hình này bởi họ đánh giá xu hướng chuyển dịch sang xe điện đang có dấu hiệu phát triển sẽ khiến màn hình hiển thị trở thành yếu tố quan trọng trong việc bán xe do người lái bắt đầu chú ý nhiều hơn đến khoang lái chứ không phải là những gì dưới nắp ca-pô.
Holger Gerkens - người đứng đầu mảng kinh doanh ô tô của Japan Display cho rằng: "Với một chiếc xe chạy xăng truyền thống, những gì có thể đề cập bao gồm động cơ bao xi-lanh, bao nhiêu mã lực hay âm thanh thế nào. Nhưng với xe điện, thứ có thể nói tới gần như chỉ là là màn hình hiển thị."
Bảng đồng hồ kỹ thuật số mang lại nhiều lợi thế cho người lái, ví dụ như thay đổi kiểu dáng và lượng thông tin cho các chế độ lái khác nhau, làm bản đồ trở nên nổi bật hơn khi bạn cần. Hiện tại, chúng mới chỉ sử dụng chủ yếu trên các dòng xe cao cấp được sản xuất bởi Audi, Mercedes-Benz và một số nhà sản xuất siêu xe khác.
Ông Holger Gerkens cho biết thêm các hoạt động liên quan đến lĩnh vực ô tô của Japan Display đã thu về 100 tỷ Yên (tương đương 900 triệu USD) trong năm tài chính vừa qua, chiếm khoảng 14% tổng doanh thu. Công ty dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng 40% vào tháng 3 năm 2020.
Japan Display hiện đang cung cấp khoảng 30% cho thị trường châu Âu và sẽ mở rộng ra các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Đó là tin vui cho các nhà đầu tư khi năm ngoái giá trị cổ phiếu của công ty đã sụt giảm 32%.
Năm 2017, đối với màn hình cho ô tô, công ty sản xuất màn hình của Nhật Bản đứng đầu khi kiểm soát 19% thị trường toàn cầu với giá tị 6,7 tỷ USD. LG Display đứng thứ hai với 14%.
Bản mẫu thiết kế màn hình cảm ứng áp dụng cho toàn bộ hệ thống điều khiển trung tâm được Audi giời thiệu với người dùng (Ảnh:Audi)
|
Gần đây, một số khách hàng lớn của Japan Display đang chuyển sang sử dụng màn hình OLED thế hệ mới, trong khi để sản xuất được một số lượng lớn thì công ty này lại không đủ sức sản xuất. Trong khi, Samsung Electronics Co. và LG Display Co. có thể cung cấp hầu hết các màn hình OLED cho nhu cầu của thế giới.
Theo ông Gerkens, việc ứng dụng công nghệ màn hình OLED lên ô tô sẽ phải mất thêm một thời gian lâu nữa là vì các nhà sản xuất ô tô có thể quan tâm nhiều hơn đến tuổi thọ bị giới hạn của màn hình OLED và giá cao hơn đáng kể, mặc dù nó mỏng hơn và hiệu quả hơn so với màn hình LCD thông thường.
Nhưng công ty đang lên kế hoạch chuyển hướng sang khỏi giới hạn của màn hình chữ nhật phẳng để tạo ra nhiều thiết kế mới trong tương lai, ông Gerkens nói.
Japan Display là được thành lập vào năm 2012 dưới sự hợp nhất của các đơn vị sản xuất màn hình đang gặp khó khăn như Toshiba Corp., Sony Corp. và Hitachi Ltd. Japan Display là công ty đầu tiên trên thế giới thương mại hóa công nghệ màn hình phẳng, nhưng không thể theo kịp các đối thủ Hàn Quốc và Đài Loan trong đầu tư vốn và cạnh tranh về giá. Do đó, Japan Display đã chấp nhận chiến lược tập trung vào các màn hình có kích thước nhỏ hơn, chất lượng cao, để từ đó tạo lập được một chỗ đứng quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. |