|
Một chiếc xe bán tải Ram 1500 của Mỹ chở theo UAV tự sát của Nga, được ghi lại trong video do kênh truyền hình Bộ Quốc phòng Nga phát vào ngày 20/7. Ảnh: Kyiv Independent. |
Tờ Kyiv Independent mới đây đưa tin một công ty Mỹ cùng nhiều doanh nghiệp khác trên thế giới đã bán xe bán tải sản xuất tại Mỹ cho Nga, vi phạm trực tiếp các lệnh trừng phạt của Washington nhằm ngăn chặn xuất khẩu loại phương tiện này tới Moscow.
Đặc biệt, dòng xe Ram 1500 – loại xe bán tải do Mỹ sản xuất – đã xuất hiện trong các phóng sự tuyên truyền của truyền thông nhà nước Nga với vai trò là bệ phóng di động cho các máy bay không người lái (UAV) loại cảm tử, được sử dụng để tấn công các mục tiêu tại Ukraine.
Kết quả điều tra của tờ báo này cho thấy, ít nhất 130 chiếc xe bán tải Ram 1500 đã được vận chuyển vào Nga kể từ khi chiến tranh toàn diện nổ ra vào tháng 2/2022. Các giao dịch này được thực hiện thông qua nhiều công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và một doanh nghiệp có trụ sở tại bang Virginia, Mỹ.
Nguồn tin còn tiết lộ, một số lượng đáng kể trong tổng số xe nhập lậu này đã được chuyển đến nhà máy sản xuất UAV lớn nhất và được bảo mật nghiêm ngặt nhất của Nga.
Nhà máy UAV lớn nhất và bí mật nhất của Nga
Ngày 20/7, kênh truyền hình Zvezda, trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga, công bố một phóng sự về nhà máy sản xuất UAV khổng lồ tại khu công nghiệp Alabuga, gần thành phố Kazan, thuộc Cộng hòa Tatarstan.
Tổ hợp này chuyên sản xuất UAV Geran-2 – phiên bản do Nga nội địa hóa từ dòng Shahed của Iran – và hiện được Nga sử dụng để tấn công các thành phố Ukraine gần như mỗi đêm.
“Đây là nhà máy lớn nhất thế giới thuộc loại hình này, đồng thời cũng là cơ sở bí mật nhất”, ông Timur Shagivaliev, Giám đốc khu kinh tế đặc biệt Alabuga, tuyên bố trên kênh Zvezda.
Bên cạnh những hình ảnh về dây chuyền sản xuất, đoạn video còn cho thấy cảnh một chiếc UAV được phóng đi từ phía sau xe bán tải Ram 1500 màu đen đã qua cải tiến. Tổng cộng, có đến 6 chiếc xe được trang bị như vậy xuất hiện trong video.
Tuy nhiên, theo một nguồn tin thuộc cơ quan tình báo quân đội Ukraine (HUR), việc phóng UAV Geran-2 từ xe bán tải không phải là phương thức phổ biến.
“Khó có thể đảm bảo điều kiện cất cánh cho một UAV mang thuốc nổ từ một phương tiện như vậy”, nguồn tin nói, đồng thời tiết lộ phương án phổ biến hơn là sử dụng bệ phóng cố định.
Xe Mỹ xuất hiện tại Nga bất chấp cấm vận
Ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự toàn diện tại Ukraine, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp, cá nhân cùng các hoạt động thương mại của Nga nhằm gây sức ép lên nền kinh tế nước này.
Tập đoàn Stellantis – công ty mẹ của thương hiệu Ram Trucks – đã ngừng mọi hoạt động sản xuất tại Nga và chấm dứt xuất khẩu xe sang thị trường này từ mùa xuân năm 2022 để "đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các lệnh trừng phạt quốc tế" áp đặt lên Moscow.
Tuy nhiên, những hình ảnh mới được công bố đặt ra câu hỏi: Làm thế nào những chiếc xe bán tải Ram 1500 sản xuất tại Mỹ vẫn có thể xuất hiện trong quân đội Nga bất chấp lệnh cấm vận?
Theo tờ Kyiv Independent, một số công ty có trụ sở tại UAE đã tái xuất những phương tiện này sang các đại lý xe tư nhân tại Nga. Từ đây, số xe này có thể được chuyển đến bất kỳ đối tượng mua cuối cùng nào, kể cả các nhà sản xuất UAV hay thậm chí là lực lượng vũ trang Nga.
Ông Alex Bashinsky, đồng sáng lập Viện Đào tạo Trừng phạt Toàn cầu (GSTI) và thành viên Nhóm Công tác Quốc tế về Trừng phạt Nga của Ukraine, nhận định: "Con đường vận chuyển gián tiếp thông qua các nước trung gian như UAE là thủ thuật trốn tránh trừng phạt kinh điển, được giới chuyên môn gọi là 'chuyển tải'".
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là có ít nhất 8 chiếc Ram 1500 đã được vận chuyển trực tiếp từ Mỹ tới Nga.
Theo tài liệu hải quan Nga bị rò rỉ mà Kyiv Independent thu thập được, công ty Arivir Corp (trụ sở tại bang Virginia, chuyên xuất khẩu xe từ Bắc Mỹ) đã bán ít nhất 8 chiếc xe bán tải Ram 1500 TRX đời 2023 (màu đen và xám) cho công ty Arivir Rus của Nga.
Số xe này được vận chuyển trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến đầu năm 2024.
Theo tài liệu thu thập được, quá trình giao dịch được thực hiện theo một chuỗi các bước rõ ràng: Đầu tiên, công ty Arivir Rus của Nga tiến hành đặt mua xe từ Arivir Corp tại Mỹ. Sau khi nhận được đơn đặt hàng, Arivir Corp sẽ mua lại những chiếc xe này từ các đại lý phân phối chính hãng tại thị trường Mỹ. Tiếp theo, công ty Mỹ này thực hiện thủ tục bán lại số xe đó cho Arivir Rus. Cuối cùng, những chiếc xe bán tải này được vận chuyển từ Mỹ về Nga hoàn tất quá trình giao dịch.
Đáng chú ý, cả Ildar Abdullin (Chủ tịch Arivir Corp) và Igor Zaripov (nhân viên phát triển kinh doanh) đều có tên tiếng Nga và sử dụng ngôn ngữ này. Trong khi đó, Arivir Rus do Kirill Glazunov, một công dân Nga, làm chủ và điều hành.
Theo các chuyên gia, việc xuất khẩu xe Mỹ sang Nga chỉ hợp pháp nếu doanh nghiệp được cấp giấy phép đặc biệt – vốn gần như không được chấp thuận.
Đức muốn có tên lửa hành trình với khả năng tấn công Moscow: Liệu Nga có thể ngăn chặn?
Trung Quốc tuyên bố có công nghệ phát hiện máy bay tàng hình F-35 từ khoảng cách 2.000 km
Chiến đấu cơ KF-21 Hàn Quốc có "đồng đội AI": Bước ngoặt công nghệ trong tác chiến hiện đại
Theo Kyiv Independent