800.000 liều vaccine được Nhật tặng, TP.HCM sẽ tiêm cho đối tượng nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – 800.000 liều vaccine  được Nhật tặng là nguồn lực quan trọng giúp TP.HCM đẩy lùi đại dịch Covid-19 khi số lượng ca nhiễm tại thành phố vẫn tiếp tục tăng “nóng” trong những ngày qua.
800.000 liều vaccine Covid-19 đã hỏa tốc từ Hà Nội đến TP.HCM, được VNA vận chuyển miễn toàn bộ cước phí (Ảnh: VNA)
800.000 liều vaccine Covid-19 đã hỏa tốc từ Hà Nội đến TP.HCM, được VNA vận chuyển miễn toàn bộ cước phí (Ảnh: VNA)

Gần 1 triệu liều vaccine Covid-19 vừa nhập về Hà Nội tối qua đã được hỏa tốc vận chuyển đến TP.HCM trên chuyến bay VNA mang số hiệu VN207, dòng tàu bay lớn, hiện đại nhất của VNA là Boeing 787. Đây là lô vaccine mà Nhật Bản đã công bố hỗ trợ cho Việt Nam vào ngày 15/6.
TP.HCM sẽ sử dụng số vắc xin này như thế nào khi số lượng ca nhiễm tại thành phố vẫn tiếp tục tăng “nóng” trong những ngày qua, mỗi ngày có thêm hàng trăm ca bệnh mới được phát hiện?

Tiêm chủng là giải pháp được kỳ vọng đặc biệt, với hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm hoặc giảm nhẹ triệu chứng đã được chứng minh. Trong suốt hành trình, vắc xin được lưu trữ trong thùng container lạnh chuyên dụng. Cứ mỗi vài tiếng, nhân viên hàng hóa sẽ kiểm tra, chụp hình để theo dõi thường xuyên nhiệt độ của container. Các thùng vắc xin đều được lưu trữ tại khu vực bảo quản hàng hóa đặc biệt, với quy trình phục vụ đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Hiệp hội vận tải hàng không thế giới. Chuyến bay đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất an toàn, mang theo 800.000 liều vaccine COVID-19 từ nước Nhật.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, dựa trên tiến độ dự kiến, danh sách đối tượng tiêm chủng phải được hoàn thành trong ngày 18/6, với các thông tin về nhóm đối tượng, địa chỉ, nơi làm việc, địa điểm tiêm...

BS Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế cho hay, TP.HCM đã xây dựng các kế hoạch triển khai tiêm chủng với nhiều kịch bản khác nhau, dựa trên số lượng vắc xin được phân bổ.

Chuyến bay mang 800.000 liều vaccine đã hạ cánh an toàn đến TP.HCM - Ảnh: VNA
Chuyến bay mang 800.000 liều vaccine đã hạ cánh an toàn đến TP.HCM - Ảnh: VNA

Với 800.000 liều được phân bổ trong đợt thứ 4, ngoài các đối tượng ưu tiên theo nghị quyết 21, TP.HCM dự kiến tiêm chủng cho các đối tượng cụ thể gồm: người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng 1 triệu người.

Về việc tổ chức tiêm chủng, TP.HCM dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tiêm chủng tại trung tâm y tế, trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1.000 điểm tiêm/ngày, tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày.

Để thực hiện, TP.HCM sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ.

Đối với các phản ứng bất lợi sau tiêm, tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng;

Tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết; đồng thời cũng tổ chức theo dõi sau tiêm, cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người được tiêm chủng liên hệ khi cần…

Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn giao Bệnh viện Chợ Rẫy làm đầu mối phụ trách làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực hỗ trợ TP.HCM triển khai kế hoạch tiêm chủng.