|
Ảnh: Search Engine Journal |
Sự sụt giảm về lượt truy cập Organic Traffic (thuật ngữ mô tả lượt truy cập website thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm như Google) có thể được giải quyết nhờ chính Google.
Lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên của báo chí trên Google luôn dao động theo thời gian, ngay cả khi nó không có sự thay đổi lớn về mặt thời gian bởi nhiều lý do.
Một trong những nguyên nhân có thể là do bản cập nhật thuật toán core của Google (Google Core Update) (như bản Google đã tung ra trong tháng 7) hoặc các điều chỉnh thuật toán khác nhau mà “gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm thực hiện thường xuyên (đã có tới 7 bản cập nhật thuật toán trong 5 tuần qua). Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một trang web khác cũng có thể khiến lưu lượng truy cập trên trang của bạn bị ảnh hưởng.
Lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên có thể giảm bởi nhiều lý do nhưng chúng ta có thể cải thiện tình trạng này.
Google hiện đã chia sẻ các nguyên nhân chính khiến lưu lượng truy cập tìm kiếm giảm, các mẹo để phân tích điều gì đang ảnh hưởng đến lưu lượng và các bước tiếp theo nên thực hiện.
|
Có nhiều nguyên nhân khiến lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên giảm. Ảnh: Revenue Hub |
Theo Mountain View, đây là năm nguyên nhân chính khiến lưu lượng tìm kiếm giảm:
1. Sự cố kỹ thuật
Các lỗi có thể ngăn Google thu thập thông tin, lập mối liên hệ hoặc phân phối các trang của bạn cho người dùng - ví dụ, tính khả dụng của máy chủ, tìm và nạp tệp robots.txt (dùng để quản lý lưu lượng truy cập của trình thu thập dữ liệu vào trang web của bạn và thường dùng để ẩn một tệp khỏi Google, tùy thuộc vào loại tệp) và các lỗi khác.
2. Vấn đề bảo mật
Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa bảo mật, Google có thể cảnh báo cho người dùng trước khi họ tiếp cận trang web của bạn bằng các cảnh báo hoặc trang xen kẽ (trang web được hiển thị trước hoặc sau trang nội dung mong đợi, thường để hiển thị quảng cáo hoặc xác nhận tuổi của người dùng…).
3. Tác vụ thủ công (Manual Action)
Nếu trang web của bạn không tuân thủ các nguyên tắc của Google (như có nội dung spam, virus, lừa đảo), một số trang của bạn hoặc toàn bộ trang web có thể bị tụt hạng trên kết quả tìm kiếm của Google thông tác vụ thủ công này.
4. Thay đổi thuật toán
Google luôn cải tiến cách đánh giá nội dung và cập nhật thuật toán sao cho phù hợp. Các bản cập nhật thuật toán lõi (core updates) và các bản cập nhật nhỏ hơn có thể thay đổi hoạt động của một số trang trên kết quả tìm kiếm của Google.
5. Gián đoạn sở thích tìm kiếm
Đôi khi, những thay đổi trong hành vi của người dùng sẽ thay đổi đối với một số chủ đề nhất định, do xu hướng mới hoặc phụ thuộc vào từng thời điểm trong một năm. Điều này có nghĩa là lưu lượng truy cập tìm kiếm trên trang web của bạn có thể giảm chỉ đơn giản là do các tác động bên ngoài.
"Chẩn đoán" sự sụt giảm trong lưu lượng truy cập tìm kiếm của Google
|
Ảnh: SEO Biz World |
Daniel Waisberg - chuyên gia phân tích tại Google đã gợi ý tổ chức truyền thông sử dụng “Báo cáo Hiệu suất” (Performance Report) để bắt đầu giải quyết tình trạng giảm lưu lượng tìm kiếm.
Báo cáo Hiệu suất cho biết các chỉ số quan trọng về hiệu suất trang web của bạn trong kết quả của Google Tìm kiếm: tần suất xuất hiện; vị trí trung bình trong kết quả tìm kiếm; tỷ lệ nhấp và bất kỳ tính năng đặc biệt nào (chẳng hạn như kết quả nhiều định dạng) liên quan đến kết quả tìm kiếm của bạn.
Google cũng khuyên các nhà quản lý trang web nên sử dụng những thông tin này để cải thiện hiệu suất của trang web. Bạn có thể tìm Báo cáo Hiệu suất tại trang hỗ trợ của Google - https://support.google.com/.
Các công ty báo chí, truyền thông cũng có thể sử dụng Google Xu hướng (Google Trends) để tìm đáp án cho sự sụt giảm lưu lượng truy cập, liệu có phải do một xu hướng rộng lớn hơn hay nó chỉ đang xảy ra trên trang web của bạn. Bạn có thể truy cập Google Trends tại https://trends.google.com/.
Theo Google, những thay đổi này có thể do hai yếu tố chính gây ra:
Thứ nhất, gián đoạn sở thích tìm kiếm hoặc một sản phẩm mới. Nếu có những thay đổi lớn về nội dung và cách mọi người tìm kiếm, ví dụ như đại dịch, mọi người có thể bắt đầu tìm kiếm các truy vấn (queries) khác nhau.
Thứ hai, tính thời vụ. Ví dụ, tại các trang web viết về nội dung thực phẩm ở nước ngoài, các truy vấn liên quan đến thực phẩm cũng theo mùa: mọi người tìm kiếm chế độ ăn kiêng vào tháng 1, gà tây vào tháng 11 và rượu sâm banh vào tháng 12.
Các công ty truyền thông, báo chí có thể kiểm tra các truy vấn đang thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các trang web của họ để xem liệu chúng có giảm rõ ràng vào các thời điểm khác nhau trong năm hay không.
|
Các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày 25/7 tại Việt Nam. Ảnh: Google Trends |
Trong Google Trends, có một số thông tin chi tiết thú vị khác có thể giúp các các tổ chức báo chí, truyền thông cải thiện lưu lượng truy cập tự nhiên của họ. Đây là những gì “gã khổng lồ” công cụ tìm kiếm gợi ý:
- Kiểm tra các truy vấn hàng đầu trong khu vực của bạn và so sánh chúng với các truy vấn mà bạn đang nhận được lưu lượng truy cập. Nếu thiếu truy vấn trong lưu lượng truy cập của bạn, hãy kiểm tra xem bạn có nội dung về chủ đề đó hay không và đảm bảo rằng nội dung đó đang được thu thập thông tin và lập mối liên hệ.
- Kiểm tra các truy vấn có liên quan đến những chủ đề quan trọng. Điều này có thể hiển thị các truy vấn liên quan đang được tìm kiếm nhiều và giúp bạn chuẩn bị đưa lên trang web của mình những bài viết liên quan.
Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho các tổ chức truyền thông, báo chí trong việc cải thiện lưu lượng truy cập, đặc biệt là lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên trên Google. Các tổ chức báo chí cần nằm rõ được những xu hướng, chủ đề đang được độc giả quan tâm nhiều nhất, từ đó, đưa ra những chiến lược nội dung hiệu quả.
Theo The Fix