Đoàn xe tải trọng nặng chở Bô xít chạy rầm rập trên tuyến QL 27, 27B từ Lâm Đồng xuống Cam Ranh (Khánh Hòa) khiến tuyến giao thông này đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông
Tiếp tục theo chân đoàn xe, chiều 22/11, tại khu vực Eo Gió (thị trấn D'Ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng), lực lượng tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với xe tải mang BKS 93C-084.61, kéo theo rơ móc BKS 93R-004.93 do xe của Công ty cổ phần Giao thông vận tải Thuận Phong làm chủ đã phát hiện nhiều vấn đề.
Tại thời điểm kiểm tra, tài xế xuất trình giấy tờ xuất bến tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng cùng hồ sơ vận chuyển về kho tại cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Tiếp tục kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện vận đơn ghi xe có khối lượng là 49,4 tấn (trong đó có 33 tấn Hydrat). Tuy nhiên, "Do không có cân tải trọng nên chúng tôi chỉ có thể kiểm tra hành chính dựa trên giấy tờ xuất kho đối với xe tải trên", một cán bộ cảnh sát giao thông cho biết.
Dù mới được cải tạo, nâng cấp, nhưng QL 27B đang có dấu hiệu hư hỏng xuống cấp vì xe tải trọng lớn thường xuyên đi qua
Tiếp tục ghi nhận, không chỉ xe của Công ty Thuận Phong, nhiều xe mang nhãn của Công ty vận tải Sài Gòn hàng ngày cũng nối đuôi nhau chở thành phẩm bô xít "giày xéo" tuyến quốc lộ này, gây nguy cơ quá tải và hư hỏng đường rất cao. Trên hành trình từ km238+996 QL 27B (thuộc thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) và điểm cuối là giao cắt giữa QL 27B với QL 1A tại khu vực km1515+900 thuộc xã Cam Thịnh Đông (thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) có rất nhiều phương tiện sơ mi kéo moóc lưu thông mà không hề có lực lượng chức năng kiểm tra, cân đo tải trọng.
Một xe chở Bô xít tải trọng 6 trục trên tuyến QL 27B
Không chỉ vậy, nhiều loại xe tải chở hàng hóa cũng tranh thủ "đi tắt" từ Lâm Đồng xuống thành phố Cam Ranh để né trạm cân, thay vì phải đi qua thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) đã khiến mặt đường ở đây bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp dù mới được cải tạo nâng cấp.
Lực lượng CSGT tỉnh Lâm Đồng kiểm tra hành chính đối với xe tải chở Bô xít, kết quả cho thấy tải trọng toàn tải ghi theo giấy xuất xưởng lên đến gần 50 tấn
Bất kể ngày đêm, những xe tải hạng nặng vẫn rầm rập qua cầu trên tuyến QL 27B
Như vậy, việc xuất hiện của hàng chục lượt xe tải trọng lớn mỗi ngày lưu thông trên tuyến đường đang đẩy QL 27B lâm vào nguy cơ quá tải, hư hỏng và nguy cơ gây mất an toàn giao thông là không tránh khỏi. Và liệu cơ quan chức năng các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Khánh Hòa có nắm được sự việc?