Đây là bước nhảy vọt về chất lượng an toàn đối với các mẫu xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, thậm chí nó còn mang nhiều ý nghĩa hơn khi từ năm 2017, Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) đã đưa ra những tiêu chuẩn an toàn mới và ngày càng khắt khe hơn.
Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn cao cho người lái và người ngồi phía trước, giúp họ giảm thiểu chấn thương khi xảy ra va chạm trực diện như húc vào tường hoặc cây. IIHS gọi đây là kiểm tra chồng chéo. Trước đây thử nghiệm này chỉ đánh giá tác động đối với người lái.
Chưa dừng lại ở đó, những chiếc xe còn phải đạt được điểm chất lượng "Tốt" cho hệ thống đèn chiếu sáng phía trước. Thế nên, năm nay đã có thêm 17 chiếc xe vừa bị rớt khỏi danh sách Top Safety Pick+ chỉ vì yếu tố đánh giá này.
70% số lượng xe đạt danh hiệu Top Safety Pick+ 2019 vẫn là xe du lịch.
|
Khoảng 70% số lượng xe đạt giải thưởng Top Safety Pick+ của IIHS nằm ở dòng xe du lịch, 30% còn lại là dòng SUV/Crossover cỡ nhỏ và vừa. Mặc dù năm 2017, Honda Ridgeline đã lọt vào danh sách Top Safety Pick 2018 nhưng tiếc là năm nay, các dòng xe tải đã hoàn toàn bị loại bỏ ở tất các danh sách lựa chọn an toàn của IIHS.
Trong danh sách Top Safety Pick+ 2019, Subaru là thương hiệu có nhiều mẫu xe đạt giải nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào với 7 mẫu xe. Con số này đáng nhẽ sẽ là 8 nếu mẫu Forester của họ không bị loại khỏi danh sách Top Safety Pick+ do đèn pha. Nhưng rất may nó vẫn nằm trong danh sách giải thưởng Top Safety Pick 2019.
Một thông tin đáng chú ý khác là sự vắng mặt gần như hoàn toàn của những thương hiệu xe Mỹ ở cả hai hạng mục đánh giá an toàn. Mẫu xe duy nhất lọt vào danh sách Top Safety Pick 2019 chứ không phải Top Safety Pick+ 2019 là Chrysler Pacifica.
Hyundai Kona từng bị IIHS đánh giá là có hệ thống chiếu sáng chưa đạt chuẩn "Tốt" nhưng cuối cùng chiếc xe này đã có kết quả tốt khi lọt vào danh sách Top Safety Pick+ 2019.
|
Thương hiệu Hyundai có tổng số xe nhiều nhất lọt vào cả hai hạng mục Top Safety Pick 2019 và Top Safety Pick+ 2019. Có một số mẫu xe Đức đến từ BMW, Mercedes-Benz và Audi có tên trong Top Safety Pick+ 2019.
Nhưng Volvo lại không hề có một mẫu xe nào nằm ở danh sách Safety Pick+ dù thương hiệu Thụy Điển vốn được đánh giá rất cao về an toàn. IIHS cho biết lý do là bởi vì Volvo thiếu kết quả thử nghiệm chồng chéo phía trước dành cho hành khách ngồi bên.
Xe điện hiện tại cũng chưa có mặt trong danh sách đánh giá thử nghiệm an toàn của IIHS. Chỉ có Kia Niro Plug-In Hybrid đại diện cho dòng xe "xanh" cắm điện lọt vào danh sách Top Safety Pick+ 2019, còn ở danh sách Top Safety Pick 2019 là Hyundai Ioniq Plug-in Hybrid.
Tesla tự hào có những chiếc xe an toàn nhưng họ lại không muốn để các tổ chức kiểm nghiệm an toàn độc lập đánh giá. Mẫu xe gần nhất mà Tesla đưa cho IIHS là Model S 2017.
|
Thương hiệu xe điện Tesla không có một chiếc xe nào nằm trong cả 2 danh sách bởi một lý do là hãng đã không cung cấp cho IIHS bất kỳ dự liệu hay mẫu xe nào để tiến hành kiểm tra đánh giá. Điều lạ là Tesla luôn khoe khoang về sự an toàn trên những chiếc xe của họ nhưng họ lại không muốn các sản phẩm của Tesla bị các tổ chức khác đánh giá.
Sau những tiêu chí nghiêm ngặt hơn mà IIHS đưa ra cho năm 2018, số lượng xe đạt tiêu chuẩn Top Safety Pick và Top Safety Pick+ 2019 từ IIHS chỉ còn 57 xe. Con số này dù ít hơn 5 xe so với giải thưởng của năm ngoái nhưng với số lượng xe đạt Safety Pick+ tăng lên gấp đôi, nó đã cho thấy các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các hãng xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc đang ngày càng trở nên an toàn hơn.