Xe Ford bị lỗi hộp số, người kiện và hãng đã tìm được tiếng nói chung

VietTimes -- Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 6779/VPCP-V.I gửi Bộ GTVT về việc khiếu nại liên quan lỗi hộp số trên một số dòng xe Ford. Cả hai phía người khiếu nại và hãng đã ngồi lại với nhau và cuối cùng đã tìm được tiếng nói chung, chấm dứt vụ khiếu nại kéo dài hơn 4 tháng.
Lỗi hộp số Powershift xuất hiện một số dòng xe Focus, Fiesta và EcoSport được Ford Việt Nam sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017.
Lỗi hộp số Powershift xuất hiện một số dòng xe Focus, Fiesta và EcoSport được Ford Việt Nam sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017.

Thời gian gần đây, ông Võ Quốc Bình (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) - người đứng đơn cho hơn 70 chủ xe đã gửi lên Thủ tướng Chính phủ phản ánh, khiếu nại liên quan đến lỗi hộp số Powershift của một số dòng xe Focus, Fiesta và EcoSport được Ford Việt Nam sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017.

Lý do đâm đơn kiện ông Bình được nêu ra là sau một thời gian sử dụng xe của họ thường xuyên xảy ra các lỗi như: rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số, không thể kiểm soát được tốc độ trong quá trình vận hành.

Để làm rõ hơn những khúc mắc kể trên, chúng tôi đã có đề nghị với Ford Việt Nam giải đáp một số vấn đề mà ông Bình đã nêu.

….và đây là ý kiến của những người trong cuộc

Trả lời VietTimes.vn, đại diện của Ford Việt Nam cho biết vấn đề liên quan đến lỗi hộp số Powershift không phải đến giờ mới xảy ra mà trước đó hiện tượng này cũng đã được hãng phát hiện.

Chính vì vậy, Ford Việt Nam đã tiến hành thực hiện các biện pháp cải tiến bao gồm việc thay thế côn vật liệu mới nhất cho các xe trang bị hộp số PowerShift, gia hạn bảo hành thêm vào thời hạn bảo hành tiêu chuẩn của xe, với các hạng mục gồm ly hợp, gioăng trục sơ cấp và nâng cấp phần mềm điều khiển hộp số.

Tình trạng hộp số quá nhiệt và thông báo dừng lại để đảm bảo an toàn (Ảnh: NVCC)
Tình trạng hộp số quá nhiệt và thông báo dừng lại để đảm bảo an toàn (Ảnh: NVCC) 

Bên cạnh các biện pháp sửa chữa thay thế, đối với các dòng sản phẩm từ tháng 12/2016 sử dụng động cơ EcoBoost 1.5L, Ford Việt Nam cũng đã chủ động thay thế hộp số Powershift bằng hộp số mới Selectshift theo yêu cầu tiêu chuẩn của khu vực để khắc phụ lỗi trên.  

Đối với vụ việc của ông Võ Quốc Bình, Ford Việt Nam đã chủ động làm việc để hai bên tìm được tiếng nói chung. Không chỉ riêng với ông Bình, đơn vị này cũng đã nhanh chóng liên hệ với danh sách 72 người gửi kèm trong đơn thư.

Tuy nhiên, chỉ có 63 người được xác nhận đầy đủ thông tin và 9 người bị thiếu địa chỉ, số điện thoại liên lạc, thông tin không đúng hoặc bị trùng số VIN của xe.

Khi Ford Việt Nam làm việc với danh sách 63 người đã được xác minh đúng và đầy đủ thông tin thì có tới 22 người không liên lạc được, không đồng ý nghe điện hoặc không tiếp điện thoại; 25 người khác cho biết xe đang hoạt động bình thường và không cần kiểm tra.

Còn lại 16 người xác nhận muốn kiểm tra xe, trong đó: xe đã được kiểm tra và hoạt động bình thường (8 người); xe đã được thay ly hợp (5 người); 3 người đang đặt lịch hẹn do bận công tác nên đề nghị vào kiểm tra sau.

Để khắc phụ lỗi trên các dòng xe Ford sử dụng hộp số Powershift, bắt đầu từ 2017 các mẫu xe sử dụng động cơ EcoBoost 1.5 đều đã sử dụng loai hộp số mới Selectshift. (Ảnh minh họa)
Để khắc phụ lỗi trên các dòng xe Ford sử dụng hộp số Powershift, bắt đầu từ 2017 các mẫu xe sử dụng động cơ EcoBoost 1.5 đều đã sử dụng loai hộp số mới Selectshift. (Ảnh minh họa)

Kết quả là đến thời điểm này, việc khiếu nại của ông Võ Quốc Bình đã được Ford Việt Nam thương lượng giải quyết xong dựa trên sự hài lòng và tinh thần hợp tác của hai bên. Ông Bình cũng đã xác nhận với VietTimes.vn thông tin từ phía Ford Việt Nam đưa ra là hoàn toàn chính xác.

Ông Bình chia sẻ sau hơn 4 tháng theo đuổi, vụ kiện đã được khép lại khi ông cảm nhận được thiện chí và nhìn thấy thực tế Ford Việt Nam đã và đang cố gắng thể hiện trách nhiệm chăm sóc khách hàng bằng cách khắc phục sự việc theo nhiều hướng.

Đồng thời, ông cũng ghi nhận sự nỗ lực thể hiện trách nhiệm của Ford Việt Nam với tất cả các khách hàng chứ không riêng cá nhân ông.

Việc triệu hồi một sản phẩm lỗi có cần thiết?

Mấy năm trở lại đây, cụm từ “triệu hồi” không còn xa lạ gì với người tiêu dùng, nhất là những khách hàng đã và đang sử dụng ô tô. Khái niệm “triệu hồi” trước đây vốn hay bị nhìn nhận dưới góc độ không mấy thiện cảm.

Nhưng về phía nhà sản xuất ô tô, đối với một sản phẩm có lỗi, việc triệu hồi để sửa chữa là điều hết sức bình thường. Thậm chí, nó còn cho thấy trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm của mình cũng như đối với khách hàng. Tuy vậy, việc triệu hồi một sản phẩm nào đó bị lỗi cũng cần có những yêu cầu nhất định chứ không phải muốn là được.

Thông thường các lỗi kỹ thuật nếu xảy ra trên các mẫu xe bán ở Việt Nam sẽ được các nhà sản xuất ghi nhận và gửi lỗi về Tập đoàn mẹ. Có thể hiểu như sau, Ford hay bất kỳ hãng nào khác cũng chỉ là một đơn vị lắp ráp và kinh doanh tại Việt Nam nên về mặt pháp lý, Ford Việt Nam không thể tự đưa ra bất kỳ một chương trình triệu hồi nào.

Không chỉ trên Focus mà EcoSport trước đó cũng xảy ra lỗi tương tự khi trang bị hộp số Powershift, rất may ở thế hệ mới của EcoSport, hộp số mới Selectshift đã khắc phục được điểm này. (Ảnh minh họa)
Không chỉ trên Focus mà EcoSport trước đó cũng xảy ra lỗi tương tự khi trang bị hộp số Powershift, rất may ở thế hệ mới của EcoSport, hộp số mới Selectshift đã khắc phục được điểm này. (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, để thực hiện chương trình triệu hồi xe, các hãng xe nước ngoài phải được sự đồng ý và chấp thuận từ phía Tập đoàn mẹ. Nếu nhận thấy việc triệu hồi là cần thiết, Tập đoàn mẹ sẽ gửi thông báo đến các cơ quan chức năng, cụ thể là Cục đăng kiểm Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải.

Cục này sẽ xem xét và đưa ra thông báo tới các hãng xe tại Việt Nam dựa trên yêu cầu của Tập đoàn mẹ để tiến hành chương trình triệu hồi.

Câu chuyện lỗi hộp số Powershift của Ford Việt Nam và bị khách hàng yêu cầu phải triệu hồi sửa chữa cũng khá giống với trường hợp lỗi “cá vàng” trên dòng xe Mazda2, Mazda3 do Thaco lắp ráp.

Do đó, giải pháp hiện tại mà các hãng xe lắp ráp tại Việt Nam đưa ra để xử lý sự việc không mong muốn chỉ có thể là những biện pháp hỗ trợ cần thiết tối đa để làm hài lòng các khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của họ.

Ở chiều ngược lại, qua những vụ việc như thế này, người tiêu dùng mong đợi các hãng xe không chỉ riêng Ford Việt Nam sẽ thể hiện sự hợp tác thiện chí chứ không phải là hành động chối bỏ trách nhiệm.

Thiết nghĩ, trong mọi trường hợp, mỗi bên đều phải cùng nhau nhìn lại và nâng cao nhận thức chung của xã hội về quyền lợi và trách nhiệm của tất cả mọi người. Chỉ có như vậy mới có thể dung hòa được lợi ích của cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.