|
2 nền tảng thanh toán điện tử lớn nhất tại Trung Quốc: Alipay và WeChat Pay (Ảnh: SCMP) |
Tập đoàn Alibaba Group Holding vừa công bố hai sàn giao dịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc là Taobao và Tmall sẽ sớm chấp nhận hình thức thanh toán qua WeChat Pay của Tencent Holdings. Đây là thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt, bởi hai gã khổng lồ công nghệ này từ lâu đã tách biệt hệ sinh thái của họ.
Được biết, Taobao và Tmall của Alibaba đã ban hành thông báo trên nền tảng của họ vào thứ Tư để xin phản hồi từ các thương gia về việc chấp nhận WeChat Pay, được gọi là Weixin Pay tại Trung Quốc, như một phương thức thanh toán bổ sung. Mở đường cho người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng hệ thống thanh toán di động lớn thứ hai của nước này trên các trang thương mại điện tử phổ biến, ngoài Alipay, hệ thống do Ant Group, công ty liên kết công nghệ tài chính của Alibaba, điều hành.
“Tính cởi mở, hợp tác, đổi mới và chia sẻ là những nguyên tắc cơ bản của internet và là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành. Ngoài các sản phẩm thanh toán, Alipay sẽ mở rộng hơn nữa sự hợp tác cởi mở trong các hệ sinh thái rộng lớn hơn như công nghệ internet và [trí tuệ nhân tạo], tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn”, Alipay cho biết trong một tuyên bố.
Theo một nguồn tin từ SCMP, các thương gia trên Taobao và Tmall sẽ được lựa chọn thêm hình thức thanh toán qua WeChat Pay vào cửa hàng của họ, một động thái có thể thúc đẩy doanh số bán hàng ở các thị trường kém phát triển.
Rebecca Fu, giám đốc sản phẩm tại thương hiệu thời trang thể thao Aweather, đơn vị điều hành các cửa hàng trên cả Taobao và Tmall, cho biết: "Bằng cách kích hoạt WeChat Pay, Taobao có thể tiếp cận tốt hơn đối với người dùng cao tuổi - nhóm tuổi mà WeChat Pay có tỷ lệ thâm nhập cao hơn Alipay - do phương thức thanh toán này dễ sử dụng"
Việc bổ sung phương thức thanh toán này có thể giúp ích cho Taobao và Tmall khi các nền tảng này đang phải vật lộn để chống lại sự cạnh tranh từ các đối thủ mới như Pinduoduo của PDD Holdings và Douyin do ByteDance sở hữu.
“Tôi sử dụng WeChat Pay thường xuyên hơn vì tôi liên kết nó với tài khoản ngân hàng của mình và điều đó khiến tôi cảm thấy khá bất tiện khi cần mua bất cứ thứ gì trên Taobao.
Sự hợp tác này chắc chắn là một điều đáng để mong đợi”, Wang Fang, cư dân Thượng Hải 40 tuổi, cho biết.
Được biết, WeChat Pay và Alipay cùng nhau kiểm soát 90% thị trường thanh toán di động của Trung Quốc.
Alibaba và Tencent gác lại mọi hiềm khích
Hai gã khổng lồ công nghệ đã thực hiện các biện pháp tích hợp dịch vụ kể từ năm 2021 sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt. Những nỗ lực trước đây của Alibaba bao gồm việc kết hợp WeChat Pay vào ứng dụng giao đồ ăn theo yêu cầu Ele.me, nền tảng phát trực tuyến video Youku và nền tảng đặt vé trực tuyến Damai.
Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, Taobao đã bắt đầu cho phép sử dụng WeChat Pay thông qua chức năng gián tiếp "quét để thanh toán" vào tháng 10 năm ngoái và đã thử nghiệm kết nối trực tiếp với nền tảng này trong năm nay.
Tencent từng hạn chế việc chia sẻ liên kết đến các cửa hàng Alibaba trên WeChat, nhưng trong ba năm qua đã dần cho phép người dùng mở nhiều liên kết và nội dung khác nhau từ các nền tảng đối thủ trong ứng dụng nhắn tin đa chức năng này.
“Tính kết nối dữ liệu rất quan trọng đối với các thương nhân, vì nó giúp chúng tôi hiểu được hành vi của người tiêu dùng, dẫn đến các hoạt động tiếp thị hiệu quả hơn. Dữ liệu từ phương thức thanh toán là một phần của điều này”, Rebecca Fu cho biết.
Theo SCMP