Chuyên gia cấp cao SAS Institute: Thị trường Martech Việt Nam đầy hứa hẹn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao SAS Institute nhận định rằng thị trường Martech Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm qua nhưng vẫn còn nhiều thách thức.

Ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao SAS Institute
Ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao SAS Institute

Thị trường Martech Việt Nam đầy năng động và hứa hẹn

Chia sẻ với VietTimes tại sự kiện "Vietnam Martech Day" vừa diễn ra chiều 1/11 tại Hà Nội, ông Mohamed Shakeer Anver nói rằng trong những năm gần đây, thị trường Martech Việt Nam được thúc đẩy bởi các yếu tố như: sự phát triển kinh tế nhanh chóng dẫn đến tăng chi tiêu cho tiếp thị và công nghệ; tỷ lệ thâm nhập Internet của người Việt ngày càng tăng, chiếm gần 80% dân số; dân số đông và trẻ; thương mại điện tử bùng nổ và sự hỗ trợ của chính phủ trong lĩnh vực công nghệ trong đó có Martech.

Martech là viết tắt của Marketing (Tiếp thị) và Technology (Công nghệ). MarTech là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên hàng loạt các kênh thông tin khác nhau.

"Thị trường Martech Việt Nam đầy năng động và hứa hẹn. Khi đất nước tiếp tục hiện đại hóa và nắm bắt công nghệ, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy sự tăng trưởng và đổi mới hơn nữa trong lĩnh vực này", ông Mohamed Anver nhấn mạnh.

Bổ sung thêm cho nhận định của ông Mohamed Anver, ông Đinh Lê Đạt, Co-Founder của mạng lưới Vietnam Martech chia sẻ rằng, Việt Nam hiện nay có khoảng 160 công ty hoạt động trong lĩnh vực Martech, cung cấp đủ các giải pháp từ quảng cáo tiếp thị, phát triển nội dung, trải nghiệm khách hàng, quan hệ công chúng cho đến bán hàng và quản trị dữ liệu.

vt_dinh le dat.jpg
Ông Đinh Lê Đạt giới thiệu báo cáo Vietnam Martech Report 2024

Ông Đạt nói thêm rằng Martech hiện nay đang dịch chuyển sang một xu hướng mới là Madtech, là sự kết hợp của Marketing + Ad network + Technology. Điều này đòi hỏi các công ty Martech phải nhanh chóng thích ứng với thời cuộc, cung cấp các giải pháp đa dạng cho khách hàng cả trên môi trường online và offline.

4 điểm mà các doanh nghiệp Martech cần lưu ý

Tham gia chia sẻ tại sự kiện, ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã nêu 4 điểm mà các doanh nghiệp Martech cần lưu ý:

Thứ nhất, cạnh tranh trên thị trường hiện nay ngày càng gay gắt, trong đó Martech là một lĩnh vực đầy tính cạnh tranh;

Thứ hai, AI và các công nghệ khác đang biến đổi hàng ngày, cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến Martech;

Thứ ba là công nghệ nghe nhìn hiện nay đã phát triển rất xa, từ chiếu hologram qua sương mù đến công nghệ quảng cáo bằng hàng nghìn drone;

Cuối cùng, nếu áp dụng Martech thái quá, sai phương pháp cũng có thể gây phản ứng tiêu cực từ phía người dùng.

vt_do tien thinh martech.jpg
Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC)

Đồng tình với nhận định này, ông David Lapetina, Phó Tổng Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật, công ty Kyanon Digital nói rằng, trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và Martech nói riêng, doanh nghiệp thường ra sức chạy đua để ra mắt một sản phẩm, nhưng nếu nhanh mà không chính xác, điều này chắc chắn sẽ tạo ra tác động ngược.

Ông Lapetina nhấn mạnh nếu một doanh nghiệp tạo ra chatbot hay nhân viên ảo để hỗ trợ hoạt động giao tiếp với khách hàng, nhưng nếu mắc sai lầm, điều này hoàn toàn có thể làm lụi tàn doanh nghiệp.

vt_lapetina.jpg
Ông David Lapetina, Phó Tổng Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật, công ty Kyanon Digital

Ông Lapetina dẫn chứng Air Canada từng gặp rắc rối khi chatbot của họ tự đưa ra chính sách hoàn tiền sai. Khách hàng đã khiếu nại và tòa án buộc công ty phải tuân theo chính sách mà chatbot đưa ra. Một công ty khác của Mỹ từng bị chỉ trích, thậm chí đã bị phạt 1,3 triệu USD vì gửi email phản cảm không đúng chuẩn mực tới nhiều khách hàng.

Chia sẻ với VietTimes về những khó khăn thị trường Martech Việt Nam hiện nay, ông Huỳnh Lê Tấn Tài - TGĐ Kyanon Digital, Co-Founder Vietnam Martech cho biết đó là sự phân mảnh dữ liệu do có quá nhiều công ty đang hoạt động, sử dụng nhiều loại công cụ phân tích khác nhau, dẫn đến các dữ liệu về Martech bị rời rạc, không thể liên thông, chia sẻ. Đây cũng là một vấn đề mà mạng lưới Vietnam Martech muốn đưa ra mổ xẻ, bàn thảo để có giải pháp thống nhất trong tương lai.

Đại diện các doanh nghiệp và chuyên gia tham dự sự kiện "Vietnam Martech Day 2024" đã cùng thảo luận về 2 chủ đề “Sức mạnh của Martech: Từ tầm nhìn đến hiện thực" và “Ứng dụng Martech theo lĩnh vực". Các chuyên gia cũng như lãnh đạo bộ phận marketing của doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm và những bài học rút ra từ quá trình ứng dụng công nghệ tiếp thị.

Sự kiện Vietnam Martech Day 2024 cũng đánh dấu lần đầu tiên ra mắt báo cáo Vietnam Martech Report 2024 - đánh dấu cột mốc đặc biệt trong ngành marketing Việt Nam.

MarTech hiện đang là một trong những lĩnh vực chứng kiến sự phát triển bùng nổ.

Theo dự báo mới đây của Forrester, chi tiêu cho thị trường Martech toàn cầu sẽ đạt 148 tỷ USD trong năm 2024. Thị trường MarTech toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 13,3% hàng năm trong giai đoạn 2023-2027.

Forrester cũng dự báo rằng, chi tiêu cho các công cụ martech toàn cầu dự kiến sẽ vượt 215 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ mức 131 tỷ USD vào năm 2023.

Bản báo cáo MarTech Landscape 2024 ghi nhận thế giới đang có khoảng hơn 14.000 công ty công nghệ Martech. So với năm 2011, tốc độ tăng trưởng đạt khoảng hơn 9.000%.