Vì sao các mạng xã hội Trung Quốc đồng loạt hủy phát sóng ra mắt iPhone 12?

Những khán giả Trung Quốc thức đêm xem ra mắt iPhone 12 phải “chưng hửng” vì hàng loạt mạng xã hội lớn hủy phát sóng mà không rõ lý do.
CEO Tim Cook cầm trên tay iPhone 12 mới. Ảnh: Apple

CEO Tim Cook cầm trên tay iPhone 12 mới. Ảnh: Apple

Khi Apple ra mắt iPhone 12 và HomePod mini trong sự kiện rạng sáng 14/10, các mạng xã hội lớn của Trung Quốc như Tencent Video, iQiyi, Bilibili và Weibo đã không phát sóng trực tiếp mà không công bố lý do. Một người dùng Weibo viết họ phải truy cập website chính thức của Apple để xem chay. Người khác tức giận và đặt câu hỏi: “Đây có phải trò lừa không”?

Dù vậy, sau khi sự kiện kết thúc, iPhone 12 vẫn là chủ đề nóng nhất trên Weibo khi mọi người đua nhau đăng ảnh sản phẩm.

Tường thuật trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone là truyền thống của nhiều nền tảng Trung Quốc. Tài khoản Apple trên WeChat bắt đầu quảng bá sự kiện một tuần trước và thông báo 5 nền tảng – bao gồm iQiyi, Bilibili, Tencent Video, Weibo và Youku – sẽ livestream. Tuy nhiên, thông báo cũng bao gồm một dòng miễn trừ trách nhiệm, nói rằng mọi thứ có thể thay đổi.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Apple tính theo doanh thu. Theo phóng viên Yuan Gao của Bloomberg, các nền tảng thường thuê phiên dịch và bình luận viên để bảo đảm sự kiện được tường thuật hấp dẫn nhất và thu hút sự quan tâm tối đa. Đây là lần đầu tiên họ đồng loạt hủy phát sóng.

Công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush cho rằng động thái phản ánh cuộc chiến tranh lạnh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước quyết tâm tiêu diệt Huawei của Mỹ, nhiều người nghi ngờ Trung Quốc sẽ trả đũa bằng cách nhằm vào Apple. Trong bài viết tháng 5/2019, nhà đầu tư kiêm Chủ tịch hãng nghiên cứu River Twice Zachary Karabell gợi ý Trung Quốc có khả năng siết chặt App Store hơn nữa, buộc Apple phải xóa thêm nhiều ứng dụng hay hạn chế địa điểm Apple được mở Apple Store.

Nếu Mỹ tiếp tục khống chế nguồn cung chip của Huawei, Trung Quốc sẽ tăng cường quy định pháp lý và điều tra hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, trong đó có điều tra lãnh đạo cao cấp tại công ty. Những biện pháp như vậy sẽ hạn chế khả năng tăng doanh số do làm giảm sức hấp dẫn của iPhone và sản phẩm khác với người dùng trong nước. Hiện tại, iPhone chiếm 8,5% thị trường smartphone Trung Quốc, còn Huawei là 45%. Doanh số iPhone tại đại lục chiếm tỉ trọng lớn trong doanh thu toàn cầu Apple. Quý gần nhất, tỉ lệ là 15%.

Theo ICTNews