Việc không tung ra mẫu điện thoại gập khiến Apple đứng ngoài xu hướng hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục tỉ USD trong những năm tới.
Với việc Google giới thiệu Pixel Fold tại sự kiện I/O 2023, các thương hiệu hàng đầu trong thế giới Android đều đã có mẫu điện thoại thông minh gập cho riêng mình. Mặc dù Apple đã bắt đầu nghiên cứu iPhone gập từ vài năm trước, dường như hãng vẫn không quá bận tâm đến cuộc đua thiết bị gập bên ngoài thị trường.
Thực tế, việc này không mới đối với nhà sản xuất iPhone. Họ thường chỉ tham gia vào một phân khúc nào đó khi đã chứng minh được sức hấp dẫn của mình. Một ví dụ điển hình là iPhone ra mắt năm 2007. Ngoài ra, công ty cũng không có động lực lớn để thử nghiệm và làm mới dòng sản phẩm iPhone hiện tại vì đã thống trị phân khúc cao cấp.
Tuy nhiên, Apple có thể sớm tụt hậu vài năm so với đối thủ trong lĩnh vực đầy tiềm năng này. Mặc dù điện thoại gập chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng chúng có giá bán cao hơn và mở ra cơ hội cho các tính năng mới, giúp thương hiệu ở phân khúc thấp nâng tầm thương hiệu. Các chuyên gia dự đoán rằng dòng điện thoại gập sẽ phát triển nhanh nhất trong bối cảnh thị trường điện thoại di động truyền thống dần bão hòa.
Theo Neil Mawston, Giám đốc nghiên cứu của công ty phân tích Strategy Analytics, câu hỏi hiện tại là liệu Apple có thể giúp củng cố mô hình điện thoại thông minh gập hay sẽ bỏ lỡ cơ hội kinh doanh béo bở này.
Ông nhận xét rằng Apple có sức mạnh để quyết định sự thành bại của ngành công nghiệp điện thoại thông minh gập trong tương lai. Nếu Apple ra mắt quá sớm và sản phẩm chưa hoàn thiện, nó có thể làm "rác" cả dòng sản phẩm iPhone. Tuy nhiên, nếu Apple không có điện thoại iPhone hoặc iPad gập trước năm 2025, khi doanh thu từ ngành công nghiệp này được dự kiến đạt hàng chục tỉ USD, thì đó quả là một miếng mồi ngon bị bỏ qua.
Phần lớn doanh thu của Apple đến từ iPhone, mặc dù trong nhiều năm qua, mẫu máy này chỉ được cải tiến nhỏ về tính năng và thiết kế. Hiện tại, số lượng điện thoại gập vẫn chưa đủ lớn để cạnh tranh với Apple, hãng đang giữ 77% thị phần trong phân khúc điện thoại có giá trên 751 USD, theo nhà phân tích Jusy Hong.
Hiện nay, thị trường điện thoại gập là đấu trường riêng của Android, với sự thống trị của Samsung trên toàn cầu. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh càng căng thẳng hơn tại Trung Quốc, nơi các thương hiệu trong nước đang đặt cược vào điện thoại gập để nâng tầng tên tuổi. Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo đều đã ra mắt một số mẫu trên thị trường. Thương hiệu Honor, đã tách ra từ Huawei vào năm 2020, cũng đã cho ra mắt dòng máy gập Honor Magic V.
Thương hiệu Trung Quốc đang đối mặt với áp lực cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm và khuyến khích người dùng nâng cấp, đặc biệt khi thị trường chung đang giảm sút. Năm 2022, thị trường smartphone của Trung Quốc đã giảm với tỷ lệ hai chữ số. Khác với Apple, người dùng thường nâng cấp iPhone mỗi vài năm, các nhà sản xuất điện thoại Android phải thu hút được khách hàng mới mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Điều này có thể thấy rõ tại Oppo, hãng sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc.
Billy Zhang, Chủ tịch mảng bán hàng và dịch vụ quốc tế của Oppo, cho biết smartphone gập là tương lai và là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược sản phẩm của hãng. Quan điểm này cũng được chia sẻ bởi Honor. Honor dự đoán rằng Trung Quốc sẽ là thị trường sở hữu mẫu điện thoại thông minh dẫn đầu phân khúc. Theo người phát ngôn của Honor, 90% trong số 5.000 ứng dụng hàng tại cửa hàng ứng dụng đều đã được điều chỉnh để tương thích với điện thoại gập.
Trước sự kiện I/O 2023, Google chủ yếu tham gia vào việc phát triển phần mềm cho điện thoại gập. Với vai trò là nhà phát triển hệ điều hành Android, Google đã hợp tác với Samsung từ năm 2019 để ra mắt Pixel Fold đầu tiên. Được biết, Pixel Fold sẽ trực tiếp cạnh tranh với Samsung, hãng đang chiếm 79% thị phần điện thoại thông minh gập trên toàn cầu, theo nhà phân tích Bryan Ma của IDC.
Nhà phân tích Ben Wood và Hong nhận định, đối với Apple, thiết bị đầu tiên gia nhập phân khúc nhiều khả năng là iPad thay vì iPhone. Wood tin rằng “iPad siêu cao cấp trang bị màn hình linh hoạt” sẽ xuất hiện vào năm 2024. Trong khi đó, Hong xem nếp gấp ở giữa màn hình gập là trở ngại lớn cho Apple. Sự không hoàn hảo dù chúng đã được cải thiện kể từ thời smartphone gập thế hệ đầu của Samsung, nó vẫn để lại vết hằn trên màn hình.
Các nhà phân tích cho rằng, biên lợi nhuận hiện tại của Apple cao cũng có thể là một lý do khiến gã khổng lồ công nghệ này chẳng mấy đoái hoài đến thị trường điện thoại gập.
Theo Bloomber