Thứ 2 vừa qua, công ty liên doanh giữa tập đoàn Nissan và Dongfeng Motor của Trung Quốc đã thông báo kế hoạch đầu tư 60 tỷ nhân dân tệ (9,54 tỷ USD) để phát triển trong 5 năm tới. Con số này gần bằng với 10 tỷ Euro (12,4 tỷ USD) của tập đoàn Volkswagen đầu tư vào các đối tác địa phương từ nay cho đến năm 2025.
Dự án đầu tư này của Nissan dự kiến sẽ cho ra đời khoảng hơn 40 mẫu xe vào năm 2022, trong đó hơn 20 mẫu xe sẽ thuộc dòng xe sử dụng động cơ chạy bằng điện. Điều này không chỉ làm tăng doanh số bán hàng năm khoảng 1 triệu xe của năm 2017 lên 2,6 triệu xe vào năm 2022 mà còn giúp lượng xe điện sẽ chiếm khoảng 30% tổng số xe bán trong năm đó.
Công ty Dongfeng Motor đã không đưa ra một phân tích về kế hoạch đầu tư. Nhưng một phần của khoản chi tiêu 60 tỷ nhân dân tệ sẽ có khả năng hướng đến việc xây dựng các cơ sở sản xuất cho các linh kiện cột lõi của xe điện như động cơ điện. Việc xây dựng thêm các nhà máy lắp ráp xe mới cũng có thể được xem xét nhưng mọi phán quyết sẽ được công bố vào cuối năm nay.
Nissan đã vượt qua Hyundai để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy thứ ba tại Trung Quốc năm 2017. Doanh số của tập đoàn Nhật Bản đã tăng 12% với 1,52 triệu chiếc xe đã được bán, chỉ đứng sau Volkswagen và General Motors.
Hãng đứng đầu về doanh số bán hàng là Volkswagen đã có tổng sản lượng tại Trung Quốc đạt 4,18 triệu chiếc trong năm ngoái, dự kiến sẽ sản xuất 40 mẫu xe điện và dự kiến bán khoảng 1,5 triệu chiếc vào năm 2025 tại thị trường này.
Theo ông Jochem Heizmann - Chủ tịch kiêm CEO của Volkswagen tại Trung Quốc chia sẻ, các hãng ô tô Đức đã lên kế hoạch xây dựng sức mạnh của mình tại thị trường Trung Quốc thông qua những công nghệ mới như điện khí hóa và tự lái.
Đứng thứ 2 về bán hàng tại Trung Quốc là General Motors cũng đang chuẩn bị tung ra nhiều mẫu xe điện bao gồm cả thương hiệu cao cấp Cadillac. Hãng xe hơi Mỹ cho biết ít nhất sẽ có khoảng 10 mẫu xe điện, FCV được sản xuất vào năm 2020, có thể một số hoặc tất cả sẽ được bán ra tại thị trường Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản thì ngày càng phụ thuộc vào doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc khi mà thị trường Mỹ vốn rất béo bở đang dần mất lợi thế. Toyota dự định tăng doanh số bán hàng trong năm 2018 tại Trung Quốc thêm 8,5% lên 1,4 triệu chiếc và đã có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe điện của họ vào năm 2020.
Honda trong năm 2017 cũng đã có doanh số bán hàng đạt kỷ lục 1,45 triệu chiếc tại Trung Quốc. Hãng sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy thứ 6 trên toàn quốc vào đầu năm 2019. Nhà máy trị giá khoảng 3 tỷ nhân dân tệ sẽ có khả năng sản xuất các mẫu xe điện và hybrid.