Trưng bày và ra mắt sách tranh lụa khỏa thân của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Cuộc trưng bày và ra mắt sách tranh lụa khoả thân của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn sẽ không có lễ khai mạc như thường lệ, để phòng dịch COVID-19.
Bìa sách "Nguyệt sáng gương trong" của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn - Ảnh: HSCC
Bìa sách "Nguyệt sáng gương trong" của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn - Ảnh: HSCC

Trong tình hình mới, khi thành phố đã phát hiện ra một số ca bệnh dương tính mới, cuộc trưng bày và ra mắt cuốn sách mới về tranh lụa khoả thân của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn sẽ không khai mạc như thường lệ. Tranh được treo tại Eight Gallery để khách thưởng lãm trong điều kiện đảm bảo giãn cách đủ 2m, không quá 30 người, cũng như thực hiện các biện pháp phòng dịch cần thiết khác.

Cuộc trưng bày tranh khỏa thân là các sáng tác được Bùi Tiến Tuấn thực hiện trong khoảng 5 năm trở lại đây. Các tác phẩm được tuyển chọn và in 58 tranh khỏa thân, 3 phác thảo khỏa thân và một số tranh thiếu nữ trong cuốn sách Nguyệt sáng gương trong (NXB Mỹ thuật).

Từ trước tới nay, người yêu nghệ thuật biết đến Bùi Tiến Tuấn với các sáng tác lụa, về chủ đề thiếu nữ thị thành.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn. Ảnh: Trương Bách Thảo

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn. Ảnh: Trương Bách Thảo

Tác phẩm Gái lười mèo lười 4 (mực acrylic trên lụa, 60cm x 150cm, 2019) của Bùi Tiến Tuấn
Tác phẩm Gái lười mèo lười 4 (mực acrylic trên lụa, 60cm x 150cm, 2019) của Bùi Tiến Tuấn

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 trong hai năm gần đây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạ sĩ nhưng rất may mắn với Bùi Tiến Tuấn, ngay khi những bức tranh lụa khỏa thân đầu tiên của anh xuất hiện hồi 5 năm về trước đã được giới sưu tập chào đón. Nên hoạ sĩ đã dành quãng thời gian giãn cách xã hội vừa rồi để tập trung cho các sáng tác lụa nude.

Nói về hình mẫu trong tranh nude, hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn chia sẻ: “Tôi không vẽ một hình mẫu người phụ nữ cụ thể nào, mà tôi đang vẽ những hình nhân của cái đẹp. Chính với lập trường này, khi sáng tạo tôi chưa bao giờ nghĩ mình đang lặp, đang vẽ giống với những bức tranh mình đã vẽ trước đó.”

Tác phẩm Hơi thở nhẹ 6 (mực acrylic trên lụa, 40cm x 87cm, 2017)

Tác phẩm Hơi thở nhẹ 6 (mực acrylic trên lụa, 40cm x 87cm, 2017)

“Khi vẽ các bức tranh khỏa thân, thật ra tôi muốn khám phá, khai thác mọi khía cạnh, mọi khả năng của sự quyến rũ nữ tính. Ham muốn này cho phép tôi mang những hình nhân ấy đặt vào những tư thế khác nhau, những không gian khác nhau: cô gái đó ngả ngớn trong hộp đêm, nơi quán billiard, trong phòng riêng, lơ lửng trên mặt nước, trôi vào chân không vô định của vũ trụ thăm thẳm…" - Hoạ sĩ nói.

"Nghĩa là tôi đang không ngừng tìm và thấy sự lãng mạn hóa mọi khả năng mà ở đó cái đẹp của nữ tính hiện diện. Nên đôi khi nó vượt qua tính hợp lý bên ngoài của đời sống để đi đến sự hợp lý bên trong của tính nguyên lý. Bản chất dịu dàng, uyển chuyển của lụa dường như đang đồng lõa với lập trường đó của tôi” – Bùi Tiến Tuấn bày tỏ.

Tác phẩm Khẽ chạm 1 (mực acrylic trên lụa, 60cm x 85,5cm, 2020)
Tác phẩm Khẽ chạm 1 (mực acrylic trên lụa, 60cm x 85,5cm, 2020)

Xem tranh khỏa thân của Bùi Tiến Tuấn, họa sĩ Phan Thiết chia sẻ: “Nghe rõ lắm hơi thở nhẹ trong tranh nude (khỏa thân) của Bùi Tiến Tuấn. Nghe cả cái mỏng manh, điệu đàng, bỡn cợt, lả lơi, diệu vợi...; nghe cả những ẩm ướt, mộng mị, hồi hộp thanh nữ/đàn bà… và còn hơn thế. Nghe cả những táo bạo xác thân, dục tính… của đàn bà; nghe cả những thanh thoát, ẩn hiện, lôi cuốn, gần xa. Bởi vậy, tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn riêng rẽ một tài hoa đầy rung cảm mới lạ của đương thời”.

Còn với nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng thì: “Người phụ nữ trong tranh Bùi Tiến Tuấn là một đoạn tuyệt với phần lớn những lối miêu tả về phụ nữ trước đây trong tranh lụa, kể từ các trường mỹ thuật như Đông Dương, Gia Định và Huế, cho tới gần đây. Không còn nữa những vẻ đẹp lý tưởng quá vãng. Không còn nữa trạng thái tĩnh hay thụ động bằng những tư thế ước lệ - mà thước đo vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam vốn là sự nền nã, tức là lấy tính nết đứng đắn, thùy mị và sự kín đáo làm vẻ đẹp cả ngoài đời lẫn trong nghệ thuật. Giờ nàng bước ra khỏi không gian xưởng vẽ, ra thế giới hiện đại bên ngoài, chốn phồn hoa đô thị hào nhoáng và cám dỗ”.

Tác phẩm Khẽ chạm 2 (mực acrylic trên lụa, 67cm x 110cm, 2020)

Tác phẩm Khẽ chạm 2 (mực acrylic trên lụa, 67cm x 110cm, 2020)

Đây là cuộc triển lãm cá nhân lần thứ 11 của Bùi Tiến Tuấn, kể từ năm 2007 đến nay, “Nguyệt sáng gương trong” sẽ bắt đầu từ 18h ngày 23/5 đến hết ngày 6/6/2021 (Eight Gallery – số 8 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP.HCM).