Họa sĩ gốc Sài Gòn bày tranh với chủ đề “Sáng – tối”

VietTimes – Ngày 18/6, họa sĩ gốc Sài Gòn Lê Văn Vượng sẽ khai mạc triển lãm tranh với chủ đề “Sáng – tối”, trưng bày 36 bức tranh sơn dầu tiêu biểu qua các thời kỳ.

Họa sĩ Lê Vượng sẽ trưng bày 36 bức tranh sơn dầu với chủ đề “Sáng – tối”

Họa sĩ Lê Vượng sẽ trưng bày 36 bức tranh sơn dầu với chủ đề “Sáng – tối”

Triển lãm “Sáng – tối” sẽ trưng bày tại Bình Minh Art Gallery, 36 bức tranh sơn dầu bao gồm 28 bức tranh tĩnh vật, 5 bức phong cảnh, 2 bức tự hoạ và 1 bức chân dung vợ họa sĩ, kéo dài đến hết ngày 28/6/2022.

Hoạ sĩ Lê Vượng tên thật là Lê Văn Vượng, ông sinh năm 1952 tại Sài Gòn. Theo nhà sưu tập nghệ thuật Trương Văn Thuận cho hay, từ năm 1970 đến năm 1973 hoạ sĩ Lê Vượng học và tốt nghiệp trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định, sau đó ông tiếp tục học hệ Đại học của trường này và Tốt nghiệp Đại học ngành Hội họa vào năm 1977 (khi đó đã là Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh).

Sau 7 năm đèn sách, họa sĩ được giữ lại Trường Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, được cử học khoá sư phạm và chính thức làm giáo viên của trường. Theo dòng thời gian, ông được nhà trường phân công đi thực tế tại sở Văn hoá - Thông tin tỉnh Vĩnh Long. Ông còn tiếp tục theo nghề sư phạm một thời gian tại trường Trung học trang trí Đồng Nai nữa rồi mới chính thức trở thành hoạ sĩ tự do.

Họa sĩ gốc Sài Gòn bày tranh với chủ đề “Sáng – tối” ảnh 1

Tranh tĩnh vật sơn dầu của họa sĩ Lê Vượng tại Bình Minh Art Gallery

Tốt nghiệp khoa Sơn dầu, nhưng vì mưu sinh nên giai đoạn đầu ông vẽ bằng tất cả các chất liệu: màu nước, lụa, sơn mài… với nhiều đề tài đa dạng như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật… Năm 1992, một nhà sưu tập cổ vật ở Sài Gòn nhờ ông vẽ bức tranh về những món đồ cổ trong bộ sưu tập. Sau lần ấy, Lê Vượng bắt đầu tò mò, thích thú, rồi đam mê vẽ theo lối tả thực và theo đuổi, gắn bó với nó cho đến nay.

Có nhà sưu tập đã nhận xét: “Nghiên cứu họa phẩm của ông, chúng tôi đã sửng sốt trước vẻ đối chọi thần kỳ giữa sáng và tối. Chúng tôi đã nhận thấy sự kết hợp đơn giản và chính xác giữa những đồ vật và bóng của chúng, tất cả những điều ấy hợp lại hình thành một cung cách tĩnh lặng, suy tư và kỳ bí. Chúng tôi thán phục Lê Vượng về cả hai phương diện nghệ sĩ và con người. Chúng tôi thấy kỳ diệu vì vẻ hóm hỉnh nồng nàn, dễ thương và nhận định khiêm tốn làm tăng thêm giá trị được thừa nhận về tác phẩm của ông”.

Họa sĩ gốc Sài Gòn bày tranh với chủ đề “Sáng – tối” ảnh 2

Lê Vượng, Tự họa, sơn dầu, 60x60cm, 2007

Chiêm ngưỡng các tác phẩm của họa sĩ tuổi 70, có thể thấy được sự suy nghiệm cuộc đời, cách nhìn sự vật đổi thay, thăng trầm qua nhiều giai đoạn khác nhau và những giá trị còn đọng lại.

Lê Vượng tâm sự: “Qua thế giới tĩnh vật ấy, tôi cảm nhận được ý nghĩa sâu thẳm của sự im lặng và cả ý nghĩa bao dung của sự bình dị, những điều mà người ta dễ dàng đánh mất trước cuộc sống phồn hoa đô thị”.

Bước vào tuổi 70 với trên 50 năm cầm cọ, họa sĩ Lê Vượng là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã tham gia triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, tham gia nhiều triển lãm chung ở trong nước và quốc tế. Trong sự nghiệp của mình, ông được nhận giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam và của công ty Philip Morris… Tác phẩm của ông được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều bộ sưu tập cá nhân ở trong và ngoài nước.

Một số bức tranh sơn dầu tĩnh vật của họa sĩ Lê Vượng:

Họa sĩ gốc Sài Gòn bày tranh với chủ đề “Sáng – tối” ảnh 3
Lê Vượng, đường làng, sơn dầu, 120x120 cm, 1999
Họa sĩ gốc Sài Gòn bày tranh với chủ đề “Sáng – tối” ảnh 4
Lê Vượng, Làng quê, sơn dầu, 68x79 cm, 2014
Họa sĩ gốc Sài Gòn bày tranh với chủ đề “Sáng – tối” ảnh 5
Lê Vượng, cành khô, sơn dầu, 100x100cm, 2022