Thực hư việc không có bảo hiểm xe máy sẽ bị CSGT phạt

VietTimes – Từ khi CSGT TP.HCM ra quân kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông mà không cần lỗi ban đầu, người dân đã đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy để phòng bị CSGT kiểm tra. Tuy nhiên, thực tế không phải người dân không có bất kỳ loại bảo hiểm xe máy nào cũng bị xử phạt hành chính.

CSGT TP.HCM kiểm tra người tham gia thông. Ảnh: Thanh Niên

CSGT TP.HCM kiểm tra người tham gia thông. Ảnh: Thanh Niên

Người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy để không bị phạt

Thông tin từ tờ Tuổi Trẻ, những ngày gần đây, các điểm bán bảo hiểm, đại lý bảo hiểm xe máy khách tăng đột biến, do người dân đổ xô đến mua bảo hiểm xe máy để phòng khi bị CSGT kiểm tra giấy tờ xe.

Bảo hiểm xe máy bán dọc các tuyến đường có mức giá 65.000 đồng/năm cho cả xe và người, nếu chọn thời hạn 2 năm là 85.000 đồng. 

Trường hợp khách chỉ mua bảo hiểm dành cho xe máy là 50.000 đồng/năm và 70.000 đồng/2 năm. Còn mua bảo hiểm cho người mà không mua cho xe giá chỉ có 10.000 đồng/năm và 15.000 đồng/2 năm.

Thực hư việc không có bảo hiểm xe máy sẽ bị CSGT phạt - ảnh 1
Một điểm bán bảo hiểm xe máy ở TP.HCM. Ảnh: Tuổi Trẻ

Chị Lê Thị Kim Dung (27 tuổi, TP.HCM) làm đại lý của một công ty bảo hiểm cho hay bình thường không bán được bảo hiểm xe máy. Từ khi có đợt ra quân này của CSGT mà khách đến mua tấp nập.

Anh Nguyễn Anh Bảo (20 tuổi) cho biết trước giờ không để ý, nhưng nay ra đường thấy CSGT đông quá, nên vừa nhắn tin hỏi đứa bạn để mua bảo hiểm xe máy để không bị phạt.

Bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu không sẽ bị xử phạt.

Trước thực tế trên, vấn đề đặt ra trong những ngày qua là liệu có phải không có bảo hiểm xe máy sẽ bị CSGT phạt như người dân nghĩ?

Trên tờ Thanh Niên Online, luật sư Lê Trung Phát (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính, chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe. Trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực có thể bị phạt số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, theo quy định tại Nghị định 100/2019.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm nhằm giúp chủ xe trong trường hợp chẳng may gây ra tai nạn thì đơn vị bảo hiểm đứng ra bồi thường một khoản tiền cho người bị tai nạn.

Bảo hiểm xe máy chia làm 4 sản phẩm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Bảo hiểm vật chất xe; Bảo hiểm mất cắp; Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe.

Khi tham gia giao thông, bắt buộc bạn phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu không sẽ bị xử phạt.

Cần lưu ý, bảo hiểm trách nhiệm dân sự không bồi thường cho chủ xe. Chủ xe muốn được bồi thường về xe hay tính mạng cho chính mình, thì phải mua một trong các loại bảo hiểm còn lại.

Các loại bảo hiểm đang bán với giá rẻ 10.000 đồng hiện nay là bảo hiểm tự nguyện dành cho việc bồi thường tính mạng người ngồi phía sau người lái, giá trị bồi thường khoảng 10 triệu đồng/vụ. Đây là loại bảo hiểm tự nguyện nên không bắt buộc phải có.

Thực hư việc không có bảo hiểm xe máy sẽ bị CSGT phạt - ảnh 2
CSGT TP.HCM kiểm tra người tham gia thông. Ảnh: Thanh Niên

Trên tờ Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Sơn Hà (ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ năm 2018, anh va chạm với 1 xe máy khác. Anh nhiều lần nộp hồ sơ cho công ty bảo hiểm, các bên được mời đến làm việc mấy lần nhưng cuối cùng vẫn không nhận được tiền bồi thường. Nguyên nhân là công ty bảo hiểm yêu cầu giấy tờ như biên bản hiện trường, giám định tỉ lệ thương tật, tình trạng hư hỏng của xe, xác nhận của CSGT rằng người điều khiển xe không uống rượu bia, không vi phạm giao thông...

Một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cho biết đã xử phạt rất nhiều trường hợp không có bảo hiểm xe máy, hoặc sử dụng bảo hiểm xe máy không có giá trị pháp lý, mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/trường hợp. Vị này cho rằng, mức phạt tiền không có bảo hiểm xe máy ít, nên không đủ tính răn đe, khiến người dân không muốn mua bảo hiểm xe máy thực chất.

Theo vị này, Nhà nước cần phải có chính sách quản lý lại thị trường bảo hiểm, có kế hoạch kiểm tra, xử lý các điểm bán "lập lờ" cố tình lừa đảo khách hàng.

Ông Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế - cho rằng,cơ quan quản lý cần phải nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục quy trình bồi thường cho khách hàng khi mua bảo hiểm xe máy. Hiện nay, khi xảy ra các vụ va chạm xe, các công ty bảo hiểm đã đưa ra hàng loạt thủ tục rườm rà, làm khó cho người dân.