Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó trong việc mua tiêm kích F-16 thế hệ mới từ Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo một số thông tin, Mỹ sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ với một số điều kiện.
Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó trong việc mua tiêm kích F-16 thế hệ mới từ Mỹ (Ảnh: Military Watch Magazine)
Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó trong việc mua tiêm kích F-16 thế hệ mới từ Mỹ (Ảnh: Military Watch Magazine)

Theo một số thông tin, Mỹ sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara nhượng bộ cho phép Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ Robert Menendez đã chỉ ra rằng thương vụ này khó có thể thực hiện.

Ông Menendez có quyền phủ quyết việc bán vũ khí của Mỹ, và mặc dù F-16 là máy bay chiến đấu rẻ nhất của phương Tây được sản xuất và là dòng máy bay chiến đấu lâu đời thứ hai trên thế giới vẫn đang được sản xuất, chúng không được coi là một tài sản khí tài cao cấp, nhưng vẫn sẽ có khả năng Mỹ sẽ không cung cấp F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Loại máy bay chiến đấu này được đưa vào phục vụ lần đầu tiên vào năm 1978 và ngày càng được coi là lỗi thời với việc Không quân Mỹ đã ngừng mua loại máy bay này vào năm 2005. F-16 hiện chỉ đang được đặt hàng bởi các quốc gia nhỏ như Bahrain, Jordan và Slovakia. Thổ Nhĩ Kỳ trước đây là đối tác trong chương trình phát triển F-35, trước khi bị loại bỏ phần lớn do quyết định mua hệ thống phòng không S-400 của Nga trước các lựa chọn thay thế cạnh tranh của phương Tây.

Ông Menendez nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần một số điều kiện để được cấp quyền sử dụng F-16, bao gồm việc từ bỏ các hệ thống phòng không S-400 đã nhận được và phải giảm thiểu các mối quan hệ với Moscow, cũng như thực hiện các thay đổi đối với các chính sách trong nước. Trước đây đã có ý kiến ​​cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển giao S-400 của mình cho Quân đội Ukraine hoặc cho Quân đội Mỹ, mặc dù điều này sẽ vi phạm hợp đồng mua bán với Moscow.

Máy bay F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ với tên lửa AIM-120A / B và AIM-9 (Ảnh: Military Watch Magazine)
Máy bay F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ với tên lửa AIM-120A / B và AIM-9 (Ảnh: Military Watch Magazine)

Với việc phi đội bay F-16 của Israel bị cắt giảm và tiếp tục thu hẹp khi nhiều máy bay F-16 được cho nghỉ hưu, thì Thổ Nhĩ Kỳ vươn lên trở thành nhà khai thác nước ngoài lớn nhất đối với dòng máy bay F-16.

Máy bay chiến đấu này được thiết kế như một đối thủ nhẹ hơn, rẻ hơn so với F-15 Eagle, máy bay chiến đấu hàng đầu của Không quân Mỹ được vận hành bởi các nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ là Israel, Arab Saudi và Qatar, mặc dù rẻ hơn và dễ bảo trì hơn nhưng nó lại mắc phải những khiếm khuyết về hiệu suất bay, bộ cảm biến, tải trọng, tốc độ và trần độ cao.

Các biến thể F-16 trong biên chế của Thổ Nhĩ Kỳ đã rất lỗi thời, sử dụng radar mảng quét cơ học, cung cấp các biện pháp đối phó chiến tranh điện tử và nhận thức tình huống tương đối hạn chế. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đang bị các nước láng giềng "bỏ xa" với việc Hy Lạp đang chuẩn bị chuẩn bị mua F-35 và hiện đại hóa phi đội F-16 của mình, Syria đã mua hệ thống phòng không S-300 của Nga và máy bay chiến đấu MiG-29SMT với radar mảng pha và tên lửa không đối không R-77 hiện đại.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định mua 40 máy bay phản lực F-16 Block 70/72 với radar mảng pha hiện đại và hiện đại hóa 80 chiếc từ phi đội hiện có với các cảm biến và hệ thống điện tử hàng không tương tự. Các biến thể cải tiến cũng sẽ có khả năng tương thích với tên lửa không đối không AIM-120D hiện đại, điều này sẽ cung cấp một sự thúc đẩy lớn cho sức mạnh không quân của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Military Watch Magazine