Tesla hợp tác với Bắc Kinh phát triển xe điện dành riêng cho thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tesla dự định thành lập một trung tâm thiết kế ở Bắc Kinh để phát triển ô tô đặc biệt dành cho thị trường Trung Quốc nhằm nhanh chóng thâu tóm thị trường đầy tiềm năng này.
Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Tesla có kế hoạch thành lập một trung tâm thiết kế ở Bắc Kinh để phát triển ô tô đặc biệt dành cho thị trường Trung Quốc nhằm đẩy mạnh kế hoạch củng cố chỗ đứng của mình trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Trung tâm thiết kế và kỹ thuật của nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ sẽ là một trong những dự án quan trọng ở thủ đô Trung Quốc trong năm nay, theo báo cáo của chính quyền thành phố Bắc Kinh. Việc xây dựng trung tâm sẽ bắt đầu trong năm nay, nhưng các thông tin khác vẫn chưa được công bố.

David Zhang, một nhà nghiên cứu về ngành ô tô tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc, cho biết: “Tesla có mọi lý do để tăng cường đầu tư vào Trung Quốc trong bối cảnh doanh số bán xe đang tăng mạnh ở quốc gia này. “Chế tạo xe hơi kiểu Trung Quốc cho người Trung Quốc là một ý tưởng hay và rõ ràng đây là động lực để thực hiện chiến lược thâu tóm thị trường Trung Quốc của Tesla”.

Vào tháng 1/2020, Tesla từng cho biết sẽ thành lập trung tâm thiết kế tại quốc gia tỷ dân để phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuyên bố được đưa ra chỉ một tháng sau khi nhà máy Gigafactory 3 tại Thượng Hải của hãng xe điện của Mỹ đi vào hoạt động. Đây là nhà máy đầu tiên của họ bên ngoài nước Mỹ.

Gigafactory có công suất hàng năm 450.000 đơn vị, đã giao 484.130 xe trong năm 2021, tương đương 51,7% doanh số toàn cầu. Trừ đi các mẫu xe xuất khẩu, tính riêng tại Trung Quốc, Tesla đã bán được 321.000 xe năm ngoái cao hơn 117% so với năm 2020. Gigafactory cũng là nhà máy lắp ráp ô tô duy nhất 100% vốn từ nước ngoài tại Trung Quốc.

Tesla hiện là doanh nghiệp dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của Trung Quốc, vì các tính năng công nghệ cao trong sản phẩm của họ, bao gồm hệ thống trợ lý lái xe Autopilot và pin hiệu suất cao, dễ dàng tiếp cận với những khách hàng trẻ tuổi tại Trung Quốc.

Được biết, Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên thành lập trung tâm thiết kế tại Trung Quốc. Trước đó, General Motors thành lập Trung tâm Ô tô Kỹ thuật Liên Á có trụ sở tại Thượng Hải vào năm 1997 để thiết kế và phát triển các loại xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Chevrolet Sail, một chiếc xe nhỏ gọn được ra mắt vào năm 2001, là chiếc xe đầu tiên do các kỹ sư trong nước thiết kế và phát triển hoàn toàn cho thị trường Trung Quốc.

Năm 2009, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ với tư cách là thị trường xe lớn nhất thế giới và giữ vững danh hiệu này kể từ đó.

Trong 2 năm qua, các xe sử dụng năng lượng mới (NEV) nổi lên như động lực tăng trưởng mới cho các nhà sản xuất ô tô. Trung Quốc báo cáo doanh số 2,99 triệu NEV - bao gồm xe điện, xe hybrid plug-in và xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu - vào năm 2021, tăng 169% so với năm ngoái.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán hàng của NEV dự kiến sẽ đạt 5 triệu chiếc trong năm nay.

Theo SCMP